หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี – Overlord ในระบบ IMAX
Our score
6.4

Overlord ระบบ IMAX

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากสงครามมันส์ๆเยอะมาก เหมาะกับดูจอใหญ่ๆ
  2. เสียงแน่น สะใจมาก โดยเฉพาะฉากยิงกันในสนามรบ

จุดสังเกต

  1. หนังไม่มีฉากขยาย
  2. ยังไม่รู้สึกแตกต่างจากการชมโรงภาพยนตร์ปกติ
  • เหมาะมั้ยกับ IMAX

    8.0

  • ฉากขยายว้าวแค่ไหน

    0.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    8.0

  • ระบบเสียง

    8.0

  • ราคา / ความคุ้มค่า

    8.0

Play video

ต้อนรับเดือนพฤศจิกายนกับหนังสงคราม-สัตว์ประหลาดสยองขวัญจาก โปรดิวเซอร์มือทอง เจ เจ เอบรามส์ ที่ขอใช้ฉากหลังเป็นสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อนำเสนอการทดลองสุดสยองของพวกนาซีที่จับคนมาทดลองให้กลายเป็นยอดนักรบเดนตาย แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่ใช่คน ซึ่งหนังก็ได้เข้าโรง IMAX ในระบบ 2 มิติ ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการรับชมด้วย แต่ตัวหนังจะคุ้มค่าพอเสียเงินดูในระบบ IMAX หรือไม่ เราขอรีวิวงานละเอียดให้แฟนๆได้ตัดสินใจกันง่ายขึ้น

เหมาะมั้ยกับ IMAX

จากข้อมูลด้านเทคนิคบนเว็บไซต์ IMDB ระบุว่าหนังใช้กล้อง Arri Alexa XT และ MINI ในการถ่ายทำ ที่อัตราส่วน 2.39:1 แถมระบบเสียงยังมิกซ์มาในระบบ Dolby ATMOS ดังนั้นหนังจึงไม่ได้ทำมาสำหรับการฉายในระบบ IMAX โดยเฉพาะ แต่กระนั้นก็ต้องยอมรับว่าด้วยหน้าหนังที่เป็นหนังสงคราม แถมยังมีกลิ่นอายแบบหนังซอมบี้ ก็ย่อมทำให้เราอยากสัมผัสมันในแบบจอใหญ่อยู่ดี

จำนวนฉากขยายบนจอ IMAX

ตรงนี้ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายไม่น้อยเลยที่หนังไม่มีคะแนนในส่วนนี้ เพราะทั้งเรื่องเราก็จะได้ดูหนังในอัตราส่วน 2.39:1 ซึ่งเป็นแบบอนามอร์ฟิก แบบโรงทั่วไปเพียงแต่ได้สเกลภาพที่ใหญ่กว่าเท่านั้นเอง

ฉากเด็ดบนจอ IMAX

ส่วนที่จะชดเชยคะแนนที่เสียไปได้คงหนีไม่พ้นบรรดาฉากสงครามบ้าดีเดือดนี่แหละ ทั้งฉากยิงกันหูดับตับไหม้ และบรรดาฉากสยองขวัญต่างๆที่หนังแทบไม่ให้หายใจหายคอกันเลยตั้งแต่ต้นเรื่อง ลำพังฉากโดดร่มตอนเปิดนี่ก็ทั้งลุ้นทั้งเกร็งแล้ว มาเจอฉากแอ็คชั่นโหดๆดิบๆยิ่งดูจอใหญ่ ยิ่งสะใจใหญ่เลย

ระบบเสียงสุดกระหึ่ม

แม้จะไม่ได้มิกซ์ในระบบ IMAX 6 แทร็ค แต่ด้วยระบบเสียง Dolby ATMOS เมื่อฉายในระบบ IMAX ที่ลำโพงให้เสียงเบสได้หนักแบบตึ๊บๆ พอถึงฉากยิงกันนี่คือเหมือนพาคนดูไปอยู่ท่ามกลางดงสงครามเลย มันส์แบบบ้าบอคอแตกมาก

ความคุ้มค่า

ราคาตั๋ว IMAX 2D แบบไม่ต้องสวมแว่น 3 มิติจะเริ่มต้นที่ 300 บาทในราคาสมาชิก M GEN ซึ่งก็ถือว่าราคาไม่ได้สูงนักเมื่อเทียบกับราคาตั๋วโรงธรรมดา แต่ถ้าจะให้ปลอดภัยเพราะหนังมีฉากที่กล้องส่ายเยอะ หากนั่งด้านล่างไปเกินกว่าแถว E อาจจะมีคลื่นใส้ได้ ทั้งนี้ความคุ้มค่าอาจขึ้นอยู่กับค่าเดินทางที่ต้องนำมาพิจารณาด้วยเพราะโรง IMAX ไม่ได้ตั้งอยู่ทั่วไปเหมือนโรงหนังปกติ ซึ่งผมดูหนังในโรง IMAX ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์

สรุปแล้ว แม้ว่าตัวหนังจะบันเทิงเหมาะกับ IMAX แค่ไหน แต่ด้วยวิจารณญาณส่วนตัวก็ยังไม่รู้สึกว่าเป็นโปรแกรมที่ต้องดูในโรง IMAX แต่อย่างใด เชื่อว่าโรงหนังปกติก็ให้ความบันเทิงได้ไม่ต่างกัน