เรียกได้ว่าเต๋อ นวพล คือผู้กำกับฮิปสเตอร์ที่ทำอะไรออกมาก็ดูน่าสนใจไปเสียหมด โดยก่อนผลงานสารคดี BNK48 Girls Don’t Cry ที่ทำเหล่าโอตะคลั่งใคล้ปีนี้ ปีที่แล้วเต๋อได้พาเราไปนั่งจ้องตากับความตายใน Die Tomorrow หนังที่ช่วยดึงสติผู้ชมและคงไม่ผิดถ้าเราจะบอกว่านี่คือหนังที่คุณควรดูก่อนตาย ( อ่านรีวิวหนัง Die Tomorrow คลิกได้เลย )

Play video

และหลังจากเสียงเรียกร้องให้ผลิต DVD ดังยาวต่อเน่ื่องข้ามปี และอยู่ดีๆเมื่อเดือนตุลาคม ผมก็ดันไปเห็นในเพจ Nawapol Thamrongrattanarit

ประกาศให้แฟนๆสั่งซื้อออนไลน์ทาง dietomorrowmovie.com โดยสนนราคา DVD เริ่มต้นที่ 450 บาทหากซื้อแยก แต่ผมเลือกแบบ Special Set สนนราคา 990 บาทต่อชุดผลิตจำกัดจำนวน และนี่จะเป็นการแกะกล่องและรีวิวในวันแรกที่ได้ของเลยครับ มาดูกันว่าของแต่ละชิ้นน่าสนใจขนาดไหน

OST Soundtrack

สำหรับชั้นแรกหลังเปิดกล่องมาจะเจอกับ CD เพลงประกอบภาพยนตร์มีด้วยกัน 5 เพลงจากฝีมือของ ต้องตา และ ปกป้อง จิตดี แห่งวง Plastic Plastic ซึ่งทำปกเป็นรูปดอกไม้ที่ถูกวางทิ้งไว้หน้าห้องของตัวละคร วี วิโอเล็ต ในพาร์ตหนึ่งของหนังช่วยให้อารมณ์เพลงแบบสิ่งที่เหลือไว้ สิ่งที่ค้างคาในอัลบั้มชัดเจนขึ้นไปอีก

DVD Box

มาถึงไฮไลต์สำคัญคือกล่องแผ่น DVD ที่มาในรูปแบบ Digipack มีแจ็คเก็ตสีดำที่พิมพ์ Timecode ของวีดีโอเป็นเลข 0 สวมมาให้สวยงามและเข้ากับเรื่องเวลาของชีวิตที่หมดลงของเรื่องได้อย่างดี รวมถึงชั้นในเมื่อเปิดกล่องมาเราก็ยังได้เห็น Timecode บนกล่องอีกจุดเหมือนกัน

 

เปิดปกออกมาจะเจอ DVD อยู่ทางซ้าย สกรีนรอบวงกลางแผ่นด้วยสีดำพร้อมชื่อหนัง Die Tomorrow ซึ่งฟีเจอร์หลักของ DVD ประกอบด้วย

  • – ภาพยนตร์ฉบับเต็ม
    – audio commentary 2 แทร็ค แทร็คว่าด้วยการกำกับ และ แทร็คว่าด้วยการเขียนบท โดยนวพล
    – live yesterday (รวมฟุตเทจฉากที่ตัดออกและเทคที่ไม่ได้ใช้)

ส่วนด้านข้างเป็นกล่องบรรจุหนังสือ Booklet 6 เล่มแยกตามแต่ละพาร์ต ซึ่งบนกล่องสีดำพิมพ์ Timecode 70:21 บอกความยาวของหนังประหนึ่งว่าควรดูจบแล้วถึงค่อยอ่านบุคเล็ต ซึ่งต่อไปนี้จะเป็นโฉมหน้าพร้อมตัวอย่างภาพในเล่มของแต่ละเล่ม

เล่มแรกคือเรื่องราวพาร์ตแรกว่าด้วยกลุ่มเพื่อนที่สังสรรค์กันฉลองความสำเร็จก่อนความตายจะมาเยือนในวันถัดไป ซึ่งเล่มนี้เราจะได้เห็นเบื้องหลังการถ่ายทำเรื่องราวของทั้ง 4 สาว

เล่มที่สองของเรื่องราวของพี่น้องที่ได้คุยกันบนดาดฟ้า กล่าวถึงชีวิตในวันข้างหน้าก่อนที่จะเผชิญความจริงที่ว่า บางทีชีวิตอาจไม่ได้มีพรุ่งนี้เสมอไป

พาร์ตนี้หลายคนชอบมาก เป็นพาร์ตบทสนทนาของคู่รักที่ฝ่ายหนึ่งป่วยแต่ขอดูแลอีกฝ่ายให้ดีที่สุดในทุกๆวัน ซึ่ง ซันนี่ สุวรรณ เมธานนท์ และ พลอย รัตนรัตน์ นำแสดงได้อย่างน่ารักและสะเทือนอารมณ์

พาร์ตโชว์ โซโล่ ของเต้ย จรินทร์พร ที่ต้องบอกว่า เต๋อ ได้วางความไว้ใจที่การแสดงของนางเอกตอนนี้แบบหมดหน้าตักจริงๆ และถือเป็นพาร์ตโชว์งานเสียงของ นพวัฒน์ ลิขิตวงศ์ แห่ง One Cool Sound อีกด้วย

วี วิโอเล็ต วอร์เทียร์ ในชุดนักเรียนคือดีย์มากอยู่แล้ว ยิ่งเนื้อหาของตอนนี้ได้กล่าวถึงความตายในเชิงความรู้สึกที่ถูกมองข้าม และไม่อาจเรียกกลับมาแก้ไขได้อีกแล้วก็ยิ่งทำให้เห็นความเรียบง่ายของความตายที่แม้แต่เด็กวัยรุ่นก็น่าจะเข้าใจได้ไม่ยาก

พาร์ตสุดท้ายโดยนักแสดงที่เราคาดไม่ถึงว่าจะมาปรากฎกายในหนังของนวพลอย่าง น้าค่อม ที่คราวนี้ไม่ได้มาด่าใคร แต่มากล่าวถึงความตายในมุมมองที่สุขสงบ งดงาม และเรียบง่ายที่สุด

Double Booklet

มาถึงส่วนสุดท้ายของ DVD Box Set ชุดนี้กับ บุ๊คเล็ต 2 เล่มที่มาในซองพลาสติก PVC ทำเป็นแจ็คเกตสวม โดยเมือ่นำบุ๊คเล็ตออกมาก็จะพบตัวหนังสือ 2 เล่มปกดอกไม้สีแดง และ ดอกไม้สีเหลืองโดยเนื้อหาจะเป็นทั้ง โฟโต้บุ๊ครวมภาพเบื้องหลังจากกองถ่ายและแรงบันดาลใจตามตัวอย่างด้านล่างนี้

ซึ่งเนื้อหาข้างในผมได้ลองสำรวจดูก็พบว่า นวพล เป็นคนที่อ่านเยอะ เสพย์สื่อเยอะ และสามารถนำมาต่อยอดเป็นไอเดียได้ดี ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่น่านับถือของคนทำงานสร้างสรรค์จริงๆ