Play video

ปี 2004 ไมเคิล มัวร์ เขย่าเวทีการเมืองโลกด้วยหนังสารคดีรางวัลปาล์มทองคำเรื่อง Fahrenheit 9/11 ที่ว่าด้วยผลพวงหลังเหตุการณ์พุ่งชนตึกเวิลด์เทรดที่อเมริกาจนถึงสงครามอิรัก และวิพากษ์ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู. บุช ที่ดำรงตำแหน่งในขณะนั้นอย่างย่อยยับด้วยกลวิธีการเล่าสุดแสนแสบสันต์ และในปีนี้เขากลับมาด้วยหนังสารคดีชื่อคล้าย ๆ เดิมอย่าง Fahrenheit 11/9 ซึ่งเป็นวันที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี และหนังได้รับการขนานนามว่า

หนังเดือดที่สุด แสบที่สุด ทรงพลังที่สุด และเจาะลึกที่สุดจนสำนักข่าวยังต้องอาย

แม้จะเพิ่งมีหนัง Where to Invade Next ไปในปี 2015 ที่ไมเคิล มัวร์ ตระเวนไปทั่วโลกเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดของแต่ละที่มาบอกให้ชาวอเมริกันรับฟัง แต่ดันได้ผลพวกกับประเทศกำลังพัฒนาอย่างบ้านเราไปด้วย ซึ่งก็ดูจะใช้น้ำเสียงแบบผุู้ใหญ่มากขึ้น ทำให้หนังไม่ค่อยมันสะใจสายเสียดสีนัก แต่ก็ประเทืองความรู้เปิดโลกได้ไม่เบา และในปีต่อมาเมื่อ โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งด้วยนโยบายสุดเหยียดขวานิยมจัด มันก็ถึงเวลาของสายซิ่งเดินนิ่งเข้าปะทะอย่างไมเคิล มัวร์ ที่จะรอเวลาแผลงฤทธิ์ใส่หน้าความฉ้อฉลและบ้าอำนาจอย่างจริงจังเสียที

ฉากเปิดเรื่องที่เปรยขึ้นว่า หรือนี่จะคือความฝัน ล้อมาจากหนัง Fahrenheut 9/11 เลยด้วย

นี่เป็นหนังที่ไมเคิล มัวร์ ตกตะกอนความคิดและได้ผ่านช่วงเวลาทางการเมืองที่เปลี่ยนความคิดเขาไปเลย เพราะแม้แต่เดโมแครต และประธานาธิบดีโอบาม่าที่เป็นดาวจรัสแสงแห่งความหวังของมัวร์สุด ๆ กลับกลายเป็นอีกหนึ่งความน่าผิดหวังในการเปลี่ยนแปลงประเทศ แล้วความประนีประนอมของโอบาม่าก็นำพาให้อเมริกาได้ทรัมป์มาแบบทุกคนงุนงง แทบไม่อยากยอมรับความจริง เป็นหน้าที่มัวร์ที่จะต้องขุดค้นให้พบว่า อเมริกันทุกคนมาถึงจุดนี้กันได้อย่างไร และแน่นอนว่ามัวร์โกรธเกรี้ยวแบบสุด ๆ กับเรื่องนี้ พร้อมประกาศจะไม่ประนีประนอมใด ๆ เช่นที่ผ่านมาอีกต่อไปด้วย

ไมเคิล มัวร์ ตาเฒ่าสุดแสบนรกสั่งคนเดิมกำลังกลับมาแล้ว!!

จากเรื่องราวของนักร้องสาว เกวน สเตฟานี่ ที่ได้ค่าตัวจากรายการ The Voice มากกว่าที่ทรัมป์ได้จากสถานีโทรทัศน์ จนทรัมป์เรียกร้องความสนใจโดยประกาศตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแบบไม่ตั้งใจ เป็นการโยงแบบแถแต่เสียดสีได้โคตรเจ็บ หนังพาเราไปสำรวจกลุ่มการเมืองมากมายทั้งการประท้วงหยุดงานของครูในเวสต์เวอร์จิเนีย และขบวนนักเรียนระดับโลกที่เกิดจากเหตุกราดยิงในโรงเรียนมัธยมพาร์คแลนด์ และภาพสะท้อนความละโมบและคอร์รัปชันของชาติผ่านโศกนาฏกรรมวิกฤติน้ำปนเปื้อนตะกั่วในเมืองฟลินต์ รัฐมิชิแกน

และจากความโหดซ่อนเร้นของบิลล์ คลินตัน ถึงความลวงโลกของบารัค โอบาม่า จากอเมริกันผู้เหนื่อยหน่ายการเมืองจนกลายเป็นคนที่ขอลงสมัครเป็นผู้แทนเสียเอง ไมเคิล มัวร์ ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงบนจอหนังปะติดปะต่อสานความเชื่อมโยงอันน่าสะพรึงของเรื่องราวเหล่านี้แบบอัดแน่นจนคิดว่าหนังยาวสัก 3-4 ชั่วโมง เพื่ออธิบายว่า เพราะอะไร? อภิมหาเศรษฐี/ดาราเรียลลิตี้โชว์/ตัวตลกของเวทีการเมือง/คนเหยียดเพศและจอมเหยียดผิว คนที่ทุกฝ่ายต่างมองว่าไม่สามารถเป็นประธานาธิบดีได้อย่างสิ้นเชิง อย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ จึงชนะเลือกตั้ง และผงาดขึ้นสู่สถานะประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกาได้อย่างชวนช็อค?!

ไมเคิล มัวร์ ยังคงจัดจ้านและคมขึ้นในการผูกเรื่อง สร้างเรื่องได้อย่างแสบสัน แต่ก็ลดลีลาในการนำเสนอให้เรียบง่ายขึ้น ไม่ต้องใช้แอนิเมชั่นหรือเทคนิคมากมาย เพียงภาพฟุตเทจกับการตัดต่อและลงเสียงก็สร้างความสนุกได้มากโขแล้ว และแน่นอนสไตล์การเดินบุกเข้าอาคารหรือบ้านนักการเมืองเพื่อขอไปจับกุมยังคงมีเช่นเคย หลายครั้งหนังทำเราหัวเราะจนทนไม่ไหว หลายครั้งก็จุกเจ็บปวดกับคนในเรื่อง หลายครั้งเกิดพลัง หลายครั้งหมดหวังหดหู่ และนี่คือพลังที่ไมเคิล มัวร์ สร้างสรรค์ได้มาตลอดหลายปีและยังคงไม่ลดลาวาศอกกับความฉ้อฉลของโลก แม้ว่าหลายครั้งคนดูก็ต้องฉลาดพอในการตามหนังของมัวร์ว่าอันไหนใส่สีเพื่อเสียดสี อันไหนเรื่องจริง เพราะสุดท้ายหน้าที่ในการรับรู้ความจริงเป็นความรับผิดชอบของเราผู้ชมนี้เอง

และส่วนที่โหดร้ายทารุณกับจิตใจที่สุดคงเป็นการที่เมื่อเรามองเหตุการณ์ต่าง ๆ ในหนังไปเรื่อย ๆ เรากลับพบว่านี่มัน ประเทศกูมี เหมือนกันเด๊ะเลยด้วยสิ ทั้งพรรคการเมืองที่เป็นความหวังแต่ก็ทรยศความไว้ใจของประชาชน ทั้งราชการที่เห็นผลประโยชน์ก่อนชีวิตประชาชน และผู้นำที่ขาดบุคลิกหรือทักษะในการเป็นผู้บริหารประเทศสำหรับประชาชนทุกคน ประเทศกูมีหมดเลย และถ้าประเทศกูมีสิ่งไม่ดีเหล่านี้ได้ บางทีหนังเรื่องนี้ที่แสดงส่วนของความกล้าหาญของประชาชนในการลุกขึ้นมาขับไล่น้ำเน่าของระบบ ก็อาจเป็นสิ่งที่ ประเทศเรามี ได้เช่นกัน

หนังฉายจำกัดโรง เฉพาะโรงในเครือ SF ตั้งแต่วันที่ 29 นี้เป็นต้นไป แนะนำควรเช็กรอบและโรงก่อนออกจากบ้าน และควรรีบดูสุด ๆ ก่อนหนังจะหลุดโปรแกรมการฉาย เพราะหนังเรื่องนี้อาจไม่ได้เปลี่ยนแค่อเมริกา

แต่อาจเปลี่ยนสังคมบ้านเราให้หลุดพ้นจากวังวนน้ำเน่าทางการเมืองได้เสียที

กดดูรอบได้ที่นี้เลยครับ https://www.sfcinemacity.com/showtime/movie/HO00000338