หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี: Ralph Breaks The Internet ในระบบ 4DX
Our score
8.0

Ralph Breaks The Internet ระบบ 4DX

จุดเด่น

  1. หนังสนุกอยู่แล้ว เอฟเฟกต์ 4DX ยิ่งทำให้มันส์ขึ้นอีก
  2. เอฟเฟกต์เก้าอี้โดยรวมคือดีมาก
  3. เอฟเฟกต์น้ำกับลม เสริมประสบการณ์ให้ฟินขึ้นอีก

จุดสังเกต

  1. เสียดายเรื่องเอฟเฟกต์กลิ่นไม่ทำงานเท่าที่ควร
  2. ไม่มีเอฟเฟกต์ควัน แต่ก็ไม่ส่งผลอะไรมาก
  • เหมาะมั้ยกับระบบ 4DX

    8.0

  • ระบบเก้าอี้สั่น, สะกิด, โยก (รวมทุกส่วนของเก้าอี้ตั้งแต่พนักพิงยันเท้า) 

    10.0

  • เอฟเฟกต์พ่นน้ำและพ่นควัน

    9.0

  • เอฟเฟกต์ลม และ เอฟเฟกต์ไฟแล่บ  

    8.0

  • เอฟเฟกต์กลิ่น

    5.0

Play video

ปลายปีแบบนี้ Disney ขอส่งท้ายปีด้วยอนิเมชั่นเด็ดส่งท้ายปีที่ขอขนคาแรคเตอร์ดังแบบยกค่ายมาคืนความสุขใน Ralph Breaks The Internet ที่ขอสานต่อเรื่องราวจากภาคแรกเมื่อ ราล์ฟ และ เวเนโลปี้ ต้องตะลุยโลกอินเตอร์เน็ตเพื่อหาอะไหล่มาซ่อมตู้เกมก่อนถูกขายเลหลัง และแน่นอนในเมื่อหนังพาเราไปตะลุยอินเตอร์เน็ตกันแบบไอเดียบรรเจิดสุด การรับชมในระบบ 4DX ก็น่าสนใจไม่น้อยแต่ เอ๊ะ!ถ้าดู 4DX จะคุ้มค่าไหมนะ เรามาตัดเกรดความคุ้มพร้อมๆกันทีละหัวข้อเลยดีกว่า

เหมาะมั้ยกับระบบ 4DX

โดยส่วนตัวหากตั้งใจไปดูหนังระบบ 4DX ผมจะเลือกดูหนังที่ภาพเป็น 3 มิติด้วย แต่น่าเสียดายที่แม้สตูดิโอผู้สร้าง Ralph Breaks The Internet มีการผลิตเวอร์ชัน 3 มิติออกมา แต่กลับไม่ฉายในประเทศไทย โดยเลือกฉายแบบ 2 มิติในทุกโรงและทุกระบบการฉาย จึงน่าเสียดายมากเพราะหนังเองก็มีฉากแอ็คชั่นไม่น้อยเลยทีเดียว โดยสิ่งที่พอจะมาทดแทนกันได้ก็คือเอฟเฟกต์ต่างๆของ 4DX ที่ช่วยเพิ่มความตื่นตาตื่นใจในการรับชมมากขึ้นนั่นเองครับ

 

ระบบเก้าอี้สั่น, สะกิด, โยก (รวมทุกส่วนของเก้าอี้ตั้งแต่พนักพิงยันเท้า)

รวบตึงเอฟเฟกต์ต่างๆของเก้าอี้ในระบบ 4DX ไว้ในข้อเดียว และด้วยความที่หนังอุดมด้วยฉากแข่งรถหรือการเดินทางด้วยพาหนะลอยฟ้า เลยทำให้เอฟเฟกต์เก้าอี้ทำงานแบบแทบตลอดทั้งเรื่องและช่วยเพิ่มความตื่นเต้นและประสบการณ์ร่วมกับหนังได้ดีทีเดียว  โดยเฉพาะฉากแข่งรถที่ต้องบอกว่าโอ้โห มันส์มากจริงๆ ทั้งเด้ง ทั้งเหวี่ยง สะใจสุดๆเลย

 

เอฟเฟกต์พ่นน้ำและพ่นควัน

และแน่นอนว่าอีกเอฟเฟกต์หนึ่งที่สร้างความตื่นเต้นไม่น้อย นั่นคือระบบพ่นน้ำจากเก้าอี้ด้านหน้า และบาร์พ่นน้ำ โดยหนังมีฉากที่พ่นน้ำอยู่ประมาณ 3 ฉากที่ช่วยให้เราสัมผัสประสบการณ์ร่วมกับ เวเนโลปี้ เจ้าหนูนักซิ่งได้เป็นอย่างดี แต่ไฮไลต์คือตอนที่เจ้าหญิงดิสนีย์แสดงอิทธิฤทธิ์นี่แหละ(ซึ่งเราขออุบไว้ก่อนให้ไปสัมผัสประสบการณ์ในโรงกันเอาเอง) ส่วนเอฟเฟกต์ควัน แทบไม่เห็นปรากฎในการฉายเลยแต่ก็ไม่ส่งผลอะไร เพราะเคยมีประสบการณ์เลวร้ายที่ควันมาบังหน้าจอจนอ่านซับไม่ได้ ดังนั้นถึงหนังไม่มีเอฟเฟกต์ควัน ส่วนตัวก็ไม่ได้รู้สึกว่าขาดอะไร

 

เอฟเฟกต์ลม และ เอฟเฟกต์ไฟแล่บ

 

ถือว่าไม่ขี้เหร่เลยสำหรับ เอฟเฟกต์ลม ในเรื่องถึงจะปริมาณพอๆกับเอฟเฟกต์พ่นน้ำ แต่มาแต่ละครั้งนี่มีหนาว (ฮา) และยังช่วยให้เรารู้สึกเหมือนบินได้จริงๆ เมื่อทำงานร่วมกับระบบเก้าอี้โยก ส่วนเอฟเฟกต์ไฟแล่บ ถือว่าทำได้ดีเลย เพราะนอกจากจะไม่กวนสายตาแล้วยังช่วยให้เกิดมิตินอกภาพประหนึ่งประสบการณ์ในหนังได้ออกมานอกจอจริงๆ

 

เอฟเฟกต์กลิ่น

อันนี้แหละ ที่น่าจะโดนหักคะแนน เพราะเหมือนในเรื่องเองจะมีกลิ่นหลายๆอย่างอยู่ แต่กลับไม่ชัดเจนเท่าไหร่ อย่างตอนแข่งรถในชูการ์ รัช เราก็หวังจะได้กลิ่นขนมหวานก็ปรากฎไม่ได้กลิ่นอะไรเลย ส่วนกลิ่นควันไฟ หรือดินระเบิดก็ไม่ชัดเท่าที่ควร ทั้งที่เป็นหนังที่มีฉากแอ็คชั่นอยู่เยอะมากๆ

 

สรุปเลย คุ้มไม่คุ้ม

เมื่อสัมผัสประสบการณ์จากเอฟเฟกต์ต่างๆที่ 4DX มอบให้แล้วบวกกับความสนุกของหนังเองก็ถือว่าคุ้มค่าน่าลองทีเดียวสำหรับคนที่อยากสัมผัสประสบการณ์ 4 มิติไปกับ ราล์ฟ และ เวเนโลปี้ รับรองว่าจะฟินคูณ 4 มากกว่าการชมหนังแบบธรรมดาแน่นอน แม้หนังจะมีจุดบกพร่องประปรายทั้งการที่หนังไม่ฉายแบบ 3 มิติและเอฟเฟกต์กลิ่น ที่ทำงานไม่เต็มที่ก็ตาม