“เพราะแรงกดดันของคำบอกลา ฉันจึงต้องมาร้องเพลง

ถ้าใครได้ยินถ้าใครได้ฟัง นี่คือเสียงเพลงสุดท้ายฉันเอง”

ถ้อยคำอำลาจากชายหนุ่มที่กำลังจะจากลา ถูกเล่าผ่านเสียงดนตรีอันแผ่วเบาราวลมหายใจสุดท้ายของคนใจสลาย ผสานเสียงร้องระคนความเศร้าที่ไร้เงาการแผดเสียงแบบเก่าๆของ นักร้องนำ Silly Fools คนล่าสุด “ริม- กฤษณะ ปานดอนลาน”

“20 ตุลา” คือซิงเกิ้ลล่าสุดจาก วงร็อคระดับตำนาน Silly Fools ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลเพลงช้าเพลงแรกจากการทำงานกับค่าย Me Records

อาจเรียกได้ว่า “20 ตุลา” เป็นเพลงที่บางเบาที่สุดแล้วในผลงานทั้งหมดของ Silly Fools ไม่มีซาวด์อันหนักหน่วง การกระหน่ำกลอง เสียงเบสหนาหนึบ เสียงกีตาร์แหลมลึกบาดจิต ไม่มีเสียงสังเคราะห์ใดๆ หรือแม้กระทั่งการร้องแผดเสียงสูง  มีเพียงดนตรีอันบางเบา กีตาร์อะคูสติค กลุ่มเครื่องสายระบายอารมณ์เศร้าบาดลึก และเสียงร้องละมุนอารมณ์เศร้า และแน่นอนสิ่งที่ขาดไม่ได้คือท่อนโซโล่ จากต้น มือกีตาร์ ที่คราวนี้ไม่ได้มาโชว์สกิลกีตาร์เทพ เร็วแรง สะท้านอารมณ์ หากแต่ไหลเรียบนิ่งราวหยาดน้ำตาที่หลากรินไหลมาจากตาของผู้เจ็บช้ำ นี่คือมิติใหม่จาก Silly Fools ที่เรียกได้ว่า เป้นก้าวที่กล้าและคุ้มค่าแก่การรอคอย

“20 ตุลา”  ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการอ่านถ้อยความในจดหมายของชายคนหนึ่งที่เล่าให้เราฟังถึงช่วงเวลาสำคัญของชีวิตกับการขอหญิงสาวคนรักแต่งงาน ท่ามกลางหยาดฝนในเดือนตุลา

เหตุเพราะฝนในเดือนตุลา ที่พาฉันไป

ในโลกที่แสนวังเวง เมื่อฉันกำลังคุกเข่า

เพื่อขอทำให้รักเรา เป็นอย่างเธอฝัน

แต่ทว่า…การกลับไม่เป็นไปอย่างฝัน

แต่เธอนั้นหันมองที่ฉัน ปิดกล่องแหวนที่กำลังส่งไป

ร้องไห้ใต้ฝนที่โปรยเข้ามา ก่อนเธอนั้นจะไม่สบตา

และเอ่ยมาเพียงคำเดียวว่าเสียใจ

ชายคนนี้จึงเขียนถ้อยคำในจดหมายและเล่าให้เราฟัง ก่อนที่ชีวิตของเขาจะจบลง…

มิวสิควีดิโอเพลงนี้ ยิ่งช่วยดึงเราดื่งลึกลงไปในห้วงอารมณ์หมองมากขึ้น โดยการแสดงของ พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ ที่มารับบทหญิงสาวที่เพิ่งปฏิเสธคำขอแต่งงานจากคนรักของเธอ ก่อนที่จะตัดสินใจกลับมาง้อและขอรับคำแต่งงาน แต่ทว่าชายหนุ่มกลับหายไป ไร้ร่องรอย…

พลอยโอบอุ้มเอ็มวีทั้งเรื่องไปด้วยการแสดงของเธอ ผ่านการกำกับของ “ชาติฉกาจ ไวกวี” ที่ให้พลอยแสดงโดยไม่มีสคริปต์ ! และพลอยก็ไม่ได้ฟังเพลงนี้ก่อนที่จะแสดงด้วย !!!  หากแต่เป็นการบรีฟแบบช็อตต่อช็อตไหลเรื่อยไป จนกระทั่งถึงจุดไคลแมกซ์ของเรื่อง ที่เธอได้รับฟังบทเพลงนี้เป็นครั้งแรก

“ตาย..ตายไปเลย มันเป็นเรื่องราว เป็นจดหมายฉบับหนึ่งของผู้ชายคนหนึ่งที่ผ่านความเจ็บปวดอย่างสาหัส พลอยว่ามันเป็นที่สุดของชีวิตเขาแล้วจริงๆ เขาถึงเลือกทำแบบนี้ เป็นเพลงที่เกินคาดจริงๆ”

จากนั้นเธอจึงถูกขอให้แสดงอะไรออกมาก็ได้ที่เธอรู้สึก…ณ ขณะนั้น

และสุดท้ายเรื่องราวเหล่านั้น หากไม่ถึงเธอคนที่ตั้งใจ

เมื่อไร้สิ้นแสงในเดือนตุลาหากว่าฉันไม่คืนกลับมา

โปรดจงรู้หนึ่งชีวิตจบสิ้นไป

ตอนนั้น ตัวฉัน กับแหวนวงนั้น ที่ตรงนั้น

และช่วงเวลาสุดท้ายของโศกนาฏกรรมความเศร้านี้ก็ได้คลี่คลายตัวมันออกมา ก่อนที่จะปิดม่านลงอย่างช้าๆด้วยหยดน้ำตา…

Play video


“20 ตุลา”

เนื้อร้องโดย “ฮันมะ ยูจิโร่” (นามปากกา ของ ฟองเบียร์ ปฎิเวธ อุทัยเฉลิม ที่ใช้ในการแต่งเพลงให้ Silly Fools มาตั้งแต่เพลง “แป๊ะอย่าร้อง”  ชื่อนี้เป็นชื่อของตัวละครตัวร้ายสุดโหดโคตรเหี้ยมจากเรื่อง “บากิ จอมประจัญบาน”)

ทำนองโดย  หรั่ง เทวฤทธิ์ ศรีสุข และ ต้น จักริน จูประเสริฐ

เรียบเรียงโดย “ต้น จักริน จูประเสริฐ”

คสบคุมการผลิตโดย “ ต้น จักริน จูประเสริฐ  หรั่ง เทวฤทธิ์ ศรีสุข  และ ฟองเบียร์ ปฎิเวธ อุทัยเฉลิม”