หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี – Spider-Man Into The Spider-Verse ระบบ IMAX 3D
Our score
8.4

Spider-Man Into The Spider-Verse IMAX 3D

จุดเด่น

  1. สเกลหนังดูยิ่งใหญ่เหมาะแก่การชมระบบ IMAX 3D มาก
  2. การทำเป็นอนิเมชั่นแบบคอมิคทำให้สามารถแยกเลเยอร์มิติ ด้านลึกได้ค่อนข้างดี
  3. มิกซ์เสียง 12 แทร็คระบบ IMAX กระหึ่มดีแท้

จุดสังเกต

  1. ภาพไม่ค่อยพุ่งอย่างใจคิดนัก อันมาจากคอนทราสต์ของภาพค่อนข้างสูง
  2. ใครไม่ชินตากับการตัดต่อฉับไว และนั่งแถวล่างอาจมีเวียนหัวได้
  • เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX 3D

    8.0

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    10.0

  • ความพุ่งของภาพสามมิติ

    7.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    10.0

  • ความปลอดภัยจากอาการเวียนหัว

    7.0

Play video

ตั้งแต่ต้นปี 2000 เราได้ดูหนัง Spider-Man มาแล้วไม่ต่ำกว่า 6 ภาคและเข้าปี 2019 บ้านเราจะได้ดูหนัง Spider-Man กันถึง 2 เรื่องโดย SONY ได้คิดใหม่ทำใหม่นำ Spider-Man มาทำเป็นอนิเมชั่นภาพสวยแปลกตาและใกล้เคียงกับฉบับคอมิกที่สุดในชื่อ Spider-Man Into Spider-Verse ซึ่งตัวหนังฉายในระบบ IMAX 3D อีกด้วยซึ่งนับว่าเป็นอนิเมชั่นเปิดปี 2019 เบิกโรง IMAX ในปีนี้เลย ซึ่ง หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ก็ขอพิสูจน์และตัดเกรดไปเลยว่าตัวหนังคุ้มค่าที่จะเสียตังค์เพิ่มหรือไม่

เหมาะมัั้ยกับระบบ IMAX3D

ดูจากข้อมูลด้านเทคนิคบนเว็บไซต์ IMDB แล้ว Spider-Man Into The Spider-Verse เลือกที่จะใช้อัตราส่วนภาพ 2.39:1 เป็นหลักซึ่งเป็นอัตราส่วนแบบไวด์สกรีนและไม่มีฉากขยาย โดยมีหนังหลังเครดิตเป็น 1.33:1 เพื่อให้เหมาะกับฟอร์แมตทีวียุค 60 ซึ่งก็หมายความว่าหากเรามองที่ขนาดภาพเป็นหลักการแสดงผลก็ไม่ได้ต่างจากการชมโรงภาพยนตร์ปกตินัก แต่สำหรับงานเสียงหนังได้มิกซ์ในระบบ 12 แทร็คของไอแมกซ์ ผลลัพธ์ทำให้ระบบเสียงของหนังออกมากระหึ่มมาก ทำให้ฉากแอ็คชั่นต่างๆถึงใจถึงอารมณ์จริงๆ แถมสเกลหนังเองก็ยังเหมาะกับจอใหญ่ๆอย่างไอแมกซ์อีกด้วย

มิติภาพด้านลึก

จากวิสัยทัศน์ของทีมผู้สร้างที่ต้องการคงความเป็นคอมิกในงานภาพของอนิเมชั่นเรื่องนี้ ทำให้การออกแบบงานภาพสามารถผสานระหว่างภาพ 2 มิติแบบคอมิกที่เราคุ้นเคยบนหน้ากระดาษเข้ากับฉากหลังที่เป็นงานออกแบบโดยคอมพิวเตอร์ได้อย่างแนบเนียน ซึ่งหนังก็เน้นมิติภาพด้านลึกทั้งเรื่อง จนงานภาพในส่วนนี้เป็นที่น่าพอใจ

 

ความพุ่งของระบบภาพ 3 มิติ

 

การที่เราจะเสียเงินดูหนัง 3 มิติก็ย่อมคาดหวังว่าหนังจะโยนอะไรพุ่งมาใส่หน้าคนดูสร้างความตื่นตาตื่นใจ แต่กับ Spider-Man Into The Spider-Verse แม้จะเป็นอนิเมชั่นที่ผู้สร้างจะใส่ลูกเล่นอะไรก็ได้ แต่ตัวหนังกลับมีปริมาณฉากที่โชว์ “ความเด้ง” ของภาพที่น้อยเหลือเกิน โดยส่วนใหญ่มักเป็นแค่ฉากหน้าในเฟรมภาพที่มีบทสนทนาหรือหิมะที่ตกเป็นฉากหน้าเท่านั้น อีกทั้งการที่หนังเน้นงานภาพที่คอนทราสต์จัดก็ยิ่งทำให้เราสังเกตเห็นภาพที่พุ่งมาได้ยากเหลือเกินด้วย ซึ่งหนังก็มาเสียคะแนนในส่วนนี้ไปพอสมควร

 

ถอดแว่นมองภาพเบลอ

 

การเช็คว่าหนังเป็น 3 มิติจริงหรือไม่ มีวิธีง่ายที่สุดคือการถอดแว่น 3 มิติว่าเห็นภาพซ้อนหรือไม่ ซึ่ง Spider-Man Into The Spider-Verse ก็ทำได้ดีในส่วนนี้เพราะทุกซีนที่ผมถอดแว่นมองบนจอจะพบว่าภาพมีการเบลอซ้อนกันในทุกช็อต

 

ความปลอดภัยจากอาการเวียนศีรษะ

 

ด้วยความที่ตัวหนังเล่าเรื่องด้วยลีลาของคอมิกประหนึ่งเรากำลังพลิกหน้าหนังสือการ์ตูน ดังนั้นการตัดต่อของหนังจึงค่อนข้างฉับไวและฉากแอ็คชั่นก็มีมูฟเมนต์ที่ค่อนข้างเร็วมาก ดังนั้นใครมีปัญหาในการดูภาพที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วไม่ค่อยได้อาจเกิดอาการปวดตาและวิงเวียนศีรษะได้ และจะยิ่งอันตรายมากหากนั่งที่นั่งด้านล่าง

 

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

จากภาพจะเห็นได้ว่าราคาตั๋วระบบ IMAX3D เริ่มต้นที่ 260 บาทสำหรับสาขาเวสต์เกตซีนีเพล็กซ์ และราคา 400 บาทและ 350 บาท สำหรับสาขาพารากอนซีนีเพล็กซ์และ ไอคอนซีเนคอนนิก ทั้งนี้หากผู้ชมไม่สะดวกก็ต้องบอกว่า การชม Spider-Man Into Spider-Verse ในระบบปกติก็ไม่ได้เลวร้ายนักเพราะเทียบกับหนังที่ทำมาสำหรับ IMAX แล้วตัวหนังเองก็ไม่ได้เรียกร้องว่าจะต้องชมในระบบ IMAX ขนาดนั้น