หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี How to Train Your Dragon : The Hidden World ในระบบ IMAX
Our score
7.4

็How to Train Your Dragon 3 ระบบ IMAX

จุดเด่น

  1. หนังมีหลายฉากที่เหมาะกับระบบ IMAX
  2. ตัวหนังดูสนุก เมื่อดูจอใหญ่ก็ยิ่งเต็มอารมณ์
  3. ระบบเสียง IMAX 6 แทร็ค คือดีงามมากๆ

จุดสังเกต

  1. หนังไม่มีฉากขยายให้เหมาะกับจอ IMAX
  • เหมาะมั้ยกับ IMAX

    8.0

  • จำนวนฉากขยาย

    0.0

  • ฉากเด็ดบนจอ IMAX

    10.0

  • ระบบเสียง

    10.0

  • ึความคุ้มค่า

    9.0

หลังจากต้อนรับ ไอ้แมงมุม ฉบับอนิเมชั่นไปเมื่อต้นเดือนมกราคม โรง IMAX ก็ได้ฤกษ์ต้อนรับอนิเมชั่นภาคต่อที่มีมังกรหน้าตาน่ารักๆอย่างเจ้าเขี้ยวกุด แถมยังเพิ่มน้องเพลิงนวล มังกรสาวตัวขาวนวลสุดน่ารักใน How to Train Your Dragon : The Hidden World อนิเมชั่นปิดไตรภาคที่มาพร้อมเรื่องราวบทสรุปมิตรภาพระหว่างไวกิ้งกับมังกร และยังมีฉากรบอันน่าตื่นตาตื่นใจอีกเพียบ และด้วยความท่ี่หนังมีฉายในระบบ IMAX หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี จึงขอรีวิวแบบฟันธงไปเลยว่า ควรไปขี่มังกรกันแบบจอยักษ์ บึ้มๆบั้มๆกันหรือไม่ 

Play video

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX

จากข้อมูลในหมวดเทคนิคจากเว็บไซต์ IMDB ระบุอัตราส่วนภาพของอนิเมชั่นเรื่องนี้ไว้ที่ 2.35 : 1 ซึ่งเป็นระบบอนามอร์ฟิค ไวด์สกรีน จอกว้างธรรมดาและไม่มีฉากขยายแต่อย่างใด ซึ่งตรงจุดนี้อาจทำให้คนที่หวังจะได้เห็นฉากขยายบนจอใหญ่ๆผิดหวังได้ ส่วนที่ระบุว่าหนังมีเวอร์ชั่น 3 มิติ ซึ่งสำหรับเมืองไทย IMAX เราจะฉายเฉพาะระบบภาพ 2 มิติเท่านั้นนะครับ คงมีแต่ระบบเสียงที่มีการมิกซ์ในระบบ IMAX ถึง 2 ระบบคือ IMAX 6 แทร็ค และ 12 แทร็ค เนี่ยแหละที่การันตีได้ว่าฉากมังกรบินจะต้องกระหึ่มแน่นอน แต่กระนั้นจากภาพและสเกลของหนังก็ยังพอเพิ่มคะแนนได้บ้าง เพราะหนังมีหลายซีนเหมือนกันที่ชมบนจอ IMAX แล้ว เรากลับรู้สึกว่าหากชมในโรงภาพยนตร์อื่นๆอาจไม่ได้เต็มอารมณ์เท่านี้ ทั้งฉากรบและฉากโรแมนติกที่จอ IMAX ให้ความรู้สึกสมจริงและดูยิ่งใหญ่มากครับ

จำนวนฉากขยาย

อย่างที่บอกไปในหัวข้อที่แล้ว ถึงแม้หนังจะมีหลายฉากที่เอื้อต่อการเพิ่มอัตราส่วนขยายแต่หนังก็ไม่มี จึงทำให้หนังขาดคะแนนในจุดนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

ฉากเด็ดบนจอ IMAX

ด้วยความที่สเกลหนังใหญ่ขึ้น และมีการออกแบบฉากแอ็คชั่นที่มีการจารกรรมมังกรบนเรือ หรือ ฉากเหินเวหาของบรรดามังกรเพื่อร่วมรบเคียงข้างชาวเบิร์ค เหล่านี้ล้วนทำให้การดูหนังบนจอ IMAX ดูยิ่งใหญ่เต็มอารมณ์มากขึ้น แต่ทั้งหมดทั้งมวลอาจยังไม่เท่าฉากเมืองลับแลที่เราได้เห็นกันไม่กี่นาทีในหนังที่ทั้งสวยงามและน่าประทับใจมาก และการแสดงผลของภาพบนจอ IMAX ก็ดูดีเหลือเกิน

ระบบเสียง

อย่างที่บอกว่าหนังมีการมิกซ์ในระบบเสียง 6 แทร็ค และ 12 แทร็คของ IMAX จึงทำให้ทั้งฉากรบ ฉากมังกรบิน ให้ผลลัพธ์ด้านเสียงที่กระหึ่ม น่าประทับใจทุกซีนรวมถึงสกอร์ของ จอห์น โพเวลล์ ที่ยิ่งฟังในระบบ IMAX แล้วยิ่งสัมผัสถึงรายละเอียดของท่วงทำนองที่มาสอดรับประสานกับงานภาพได้อย่างลงตัว

ความคุ้มค่าตั๋ว

สำหรับสนนราคาค่าตั๋วตามภาพด้านบนเป็นระบบ IMAX 2D ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์ ซึ่งเริ่มต้นที่ 300 บาท โดยเทียบกับราคาตั๋วโรงธรรมดาแล้วก็ไม่ได้ถือว่าแพงมากนัก ยิ่งเทียบกับคุณภาพหนังและงานมิกซ์เสียงที่ทำมาเหมาะกับการฉาย IMAX ด้วยแล้วก็ถือว่าคุ้มค่ามากเลยทีเดียว