หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ALITA Battle Angel ในระบบ IMAX 3D
Our score
9.9

Alita Battle Angel ระบบ IMAX3D

จุดเด่น

  1. หนังมีฉากขยายเยอะ สะใจคุ้มค่าตั๋ว IMAX3D
  2. งานภาพ 3 มิติดีมากสมศักดิ์ศรีโปรดิวเซอร์อย่าง เจมส์ คาเมรอน
  3. เสียงกระหึ่มมาก แม้ไม่ได้มิกซ์ในระบบ 6 แทร็ก หรือ 12 แทร็ก ของ IMAX ก็ตาม

จุดสังเกต

  • เหมาะมั้ยกับ IMAX3D

    9.5

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    10.0

  • ความพุ่งของภาพสามมิติ

    10.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    10.0

  • ความปลอดภัยต่ออาการวิงเวียนศีรษะ

    10.0

ช่วงสัปดาห์วาเลนไทน์นี้ นอกจากหนังเอาใจคู่รักก็ยังมีหนังแอ็คชั่นไซไฟจากมังงะชื่อดังอย่าง ALITA Battle Angel เข้าฉายมอบความมันส์กันแบบใหญ่ยักษ์ในระบบ IMAX3D ภาพ 3 มิติทะลุจอ แต่งานนี้เจ้าพ่อหนัง 3 มิิติอย่าง เจมส์ คาเมรอน จะยังคงมนตร์ขลังไว้ได้หรือไม่ หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี จึงขออาสาพิสูจน์และให้คะแนนกันแบบละเอียดๆไปเลย 

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX3D

จากข้อมูลด้านเทคนิคบนเว็บไซต์ IMDB ระบุว่าหนังใช้กล้อง Alexa Mini เสริมอุปกรณ์ถ่ายทำในระบบ 3 มิติ ที่สำคัญคืออัตราส่วนภาพที่นอกจาก 2.39:1 อันเป็นอัตราส่วนปกติแล้วหนังยังมีฉากขยายอัตราส่วน 1.90:1 สำหรับ IMAX3D อีกด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นการยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า ALITA Battle Angel เหมาะแก่การฉาย IMAX3D เพราะมีการวางแผนการถ่ายทำไว้ตั้งแต่ต้น แม้ระบบเสียงจะไม่ได้มิกซ์ในระบบ 6 แทร็ก และ 12 แทร็ก ของ IMAX ก็ตาม

มิติภาพด้านลึก

และแน่นอนว่าการที่หนังถ่ายทำหน้า กรีนสกรีน หรือ บลูสกรีน ก็ย่อมเอื้ออำนวยต่อการใช้ คอมพิวเตอร์กราฟิกแต่งเติมฉากหลังให้มีความลึกเหมาะแก่การดูระบบ 3 มิติ ซึ่งหนังก็ทำได้ดีมากแม้แต่ฉากบทสนทนาก็ยังเห็นตัวละครที่ยืนซ้อนกัน หรือ ยืนอยู่หน้าฉากหลังเป็นเมืองดูมีมิติสวยงามทีเดียว

ความพุ่งของภาพ3มิติ

จุดนี้แหละที่เราอยากเห็นในหนัง 3 มิติ! และ ALITA Battle Angel ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเลย ฉากแอ็คชั่นอันน่าตื่นตาตื่นใจยิ่งทำให้คนดูได้ร่วมสนุกมากขึ้นเมื่อเห็นภาพลอยออกมาจากหน้าจอทั้งฉากต่อสู้ระหว่าง อลิตา กับบรรดาไซบอร์ก และ ฉากในสนามมอเตอร์บอลอันถือเป็นทีเด็ดก็ยิ่งเจ๋งมากขึ้นเมื่อดูเป็น 3 มิติบนจอยักษ์อย่าง IMAX

ถอดแว่นมองภาพเบลอ

อันนี้เป็นการพิสูจน์ว่าหนังเป็น 3 มิติแท้หรือไม่ โดยเราจะถอดแว่นเพื่อให้เห็นว่าภาพเมื่อมองตาเปล่ามีการซ้อนกันหรือไม่ และแน่นอน ALITA Battle Angel มีภาพส่วนใหญ่ที่ซ้อนกัน อาจจะมีการแทรกภาพ 2 มิติมาแทรกบ้างแต่ก็ไม่เยอะเลย โดยส่วนใหญ่ที่ถอดแว่นก็จะเห็นหนังมีภาพซ้อนทุกเฟรมเลย

ความปลอดภัยต่ออาการวิงเวียนศีรษะ

อันนี้บางคนดูหนัง 3 มิติแล้วเกิดอาการปวดตาบ้างก็เวียนหัวจากภาพที่เหมือนกล้องส่ายไปมา แต่กับ Alita Battle Angel กลับมีการถ่ายภาพและตัดต่อได้สมูธมาก เราจะไม่ได้เห็นฉากที่กล้องเหวี่ยงแรง หรือมีการตัดภาพที่เร็วเกินไปจนทำให้สายตาปรับไม่ทัน ซึ่งก็สบายใจได้เลยว่าการชมในระบบ IMAX3D ไม่ทำร้ายโสตประสาทแน่นอน

ชี้ชัดคุ้มไม่คุ้ม

จากภาพจะเห็นว่าตั๋วหนังในระบบ IMAX3D จะเริ่มต้นที่ 260 บาทในสาขาชานเมืองอย่าง เวสต์เกต ซีนีเพล็กซ์, ส่วนสาขา กลางเมืองแต่เป็นโรงขนาดรองอย่าง ไอคอนซีเนคอนิก จะเริ่มต้นที่ 350 บาทเท่ากับที่สาขา ควอเทียร์ซีเนอาร์ต ส่วนโรงใหญ่สุดอย่าง พารากอน ซีนีเพล็กซ์จะเริ่มต้นที่ราคา 400 บาท ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้เพิ่มจากราคาตั๋วหนังปกติมากนักแต่ได้รับอรรถรสที่มากกว่าหลายเท่าตัวดังนั้นจึงถือว่าการชมในระบบ IMAX3D คือการรับชมที่เหมาะสมที่สุดครับ