หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี – The Lego Movie 2 ระบบ RealD3D
Our score
8.5

The Lego Movie 2 ระบบ RealD3D

จุดเด่น

  1. ภาพในหนังออกแบบมาสวยมาก บางฉากดูเป็น 3 มิติคือเพลินเลย

จุดสังเกต

  1. หนังไม่ค่อยเน้นภาพเด้งทะลุจอนัก ทั้งที่มีโอกาสแปลงภาพให้เด้งออกมาได้
  • เหมาะมั้ยกับระบบ RealD3D

    7.5

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    10.0

  • มิติภาพเด้งทะลุจอ

    7.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    8.0

  • ความปลอดภัยต่ออาการวิงเวียนศีรษะ

    10.0

กลับมาเอาใจแฟนๆตัวต่อเลโก้กันอีกครั้งกับ The Lego Movie 2 ที่คราวนี้ขนความสนุกมากับคาแรกเตอร์จากหนังแฟรนไชส์ดังๆในรูปแบบเลโก้ และมุกแสบๆคันๆล้อกันทั้งเรื่องยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจุดที่น่าสนใจก็คือ The Lego Movie 2 ดูจะเป็นหนังเรื่องแรกของปี 2019 ที่จะเข้าฉายในระบบ RealD 3D โรงธรรมดาไม่ได้ผูกติดกับแบรนด์ IMAX แต่อย่างใด ดังนั้นหนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดีจึงขอรีวิวไปเลยว่าควรดูแบบ 3 มิติทะลุจอหรือไม่ 

เหมาะมั้ยกับระบบ RealD3D

จากข้อมูลด้านเทคนิคใน IMDB ที่แสนน้อยนิดและอาจจะไม่ครบถ้วน ระบุเพียงอัตราส่วนภาพ 2.35:1 เป็นภาพไวด์สกรีนจอกว้าง และมิกซ์เสียงหลายระบบทั้ง ดอลบี 7.1 หรือ ดอลบี แอตมอส และมีการโปรเซสภาพในระบบ ดอลบีวิชั่นด้วย ซึ่งแม้จะไม่ได้ระบุว่าหนังตั้งใจทำมาฉายในระบบ 3 มิติหรือไม่ แต่ด้วยระบบการโปรเซสภาพแบบ ดอลบี้วิชั่น ก็ทำให้หนังมีคอนทราสต์ของภาพค่อนข้างสูง ดังนั้นจึงทำให้เห็นมิติของภาพได้ชัดเจนขึ้นเหมาะสำหรับการมาแปลงภาพเป็น 3 มิติ ซึ่งด้วยความที่หนังมีเนื้อหาส่วนใหญ่นำเสนอเป็นอนิเมชั่นใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างอยู่แล้ว จึงสามารถเล่าเรื่องควบคู่ไปกับการนำลูกเล่น 3 มิติมาเพิ่มความตื่นตาตื่นใจได้เป็นอย่างดี

มิติภาพด้านลึก

อันนี้ึืคือส่วนที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนจากหนังเลย เพราะในส่วนของอนิเมชั่นที่เป็นตัวต่อเลโก้ แต่ละเฟรมถูกออกแบบงานภาพให้มีมิติด้านลึก โดยเฉพาะการออกแบบฉากหลังที่เป็นตัวต่อทำให้งานสร้างที่ละเอียดและพาเราเข้าไปอยู่ในโลกของเลโก้ได้เป็นอย่างดีทั้งฉากเมืองรกร้างหรืออวกาศก็ดูมีมิติ หรือกระทั่งตอนตัวละครพูดคุยกันก็เห็นการเหลื่อมซ้อนได้อย่างชัดเจน

มิติภาพเด้งทะลุจอ

แม้จะเป็นส่วนที่คนดูอยากเห็นที่สุดสำหรับการชมภาพยนตร์ 3 มิติแต่กับ The Lego Movie 2 ต้องบอกว่าหนังไม่ได้เน้นให้มีอะไรเด้งออกจากจอมาหาคนดูมากนัก จะมีก็เป็นยานตัวต่อเลโก้ บินผ่านเห็นปีกทะลุออกจากจอเป็นมิตินิดหน่อย หรือ แสงเลเซอร์ที่ยิงกันไปมา ใครหวังจะได้เห็นตัวต่อเด้งทะลุจอออกมาชัดๆอาจผิดหวังได้ครับ

ถอดแว่นมองภาพเบลอ

ในส่วนนี้เราจะพิสูจน์ว่าหนังเป็น 3 มิติจริงหรือไม่และทั้งเรื่องหรือเปล่า จากการพิสูจน์ด้วยการถอดแว่นเป็นระยะแบบครบทุกซีนก็ทำให้เห็นว่า ฉากอนิเมชั่นส่วนใหญ่จะเห็นเป็นภาพเบลอ แต่กับฉากย้อนอดีตหรือตอนเป็นคนแสดงมักจะมีการสอดแทรกภาพ 2 มิติเป็นระยะ

ความปลอดภัยจากอาการเวียนหัว

หลายคนกังวลว่าหากใส่แว่น 3 มิตินานๆแล้วเจอภาพที่สั่นไหวอาจทำให้เวียนหัวได้ แต่กับ The Lego Movie 2 กลับปลอดภัยจากอาการดังกล่าว เพราะหนังตัดต่อมาให้ดูได้อย่างลื่นไหลไม่มีฉากที่สั่นไหวหรือมีการเปลี่ยนภาพเร็วๆให้สายตาปรับตามไม่ทัน ดังนั้นสบายใจได้เลย

สรุปเลย คุ้มไม่คุ้ม

สำหรับราคาตั๋วหนัง 3 มิติในปัจจุบัน โรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์จะคิดค่าตั๋วในราคาเท่าระบบปกติ แต่จะขายแว่นให้สำหรับผู้ชมที่ไม่ได้เตรียมมา ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่จะมีการคิดค่าตั๋วเพิ่มและมีแว่นให้ยืม ส่วนตัวหนังมองว่า หากหารอบที่เป็น 3 มิติไม่ได้ หรือไม่ชอบดูแบบ 3 มิติ การชมระบบธรรมดาก็ไม่ได้ถือว่าพลาดอะไรไปนะครับ