ถือว่าเป็นวิธีการโปรโมตเพลงที่ไม่ธรรมดาเลยสำหรับ ซิงเกิ้ลที่ 4 จากอัลบั้มใหม่ของปาล์มมี่ ที่ใช้ชื่อว่า “คิดถึง” ที่ออกมาในรูปแบบของโน้ตพร้อมเนื้อเพลงจำนวน 4 หน้า พร้อมกับข้อความว่า มาแล้วค่ะเพลงใหม่ซิงเกิ้ลที่สี่ เชิญแกะเล่นกันตามสบายเลยค่ะ” ทำเอาแฟนๆอยากรู้ อยากลอง เข้าไปใหญ่ว่าเพลงนี้จะเป็นเช่นไร คราวนี้ก็เลยสนุกกันใหญ่ ต่างเข้ามาส่งการบ้านกันเต็ม ต่างคนก็ต่างมีเวอร์ชั่นของตัวเองออกมาให้ได้ฟังกัน เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ของวงการเพลงบ้านเราเลยทีเดียว

เรื่องราวเริ่มขึ้นเมื่อวาน (วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์) ตอนราวๆ 3 โมง ปาล์มมี่ได้ประกาศใน facebook ของเธอว่า “วันนี้ห้าโมงเย็นมี่จะปล่อยเพลงใหม่นะคะ” ทำเอาแฟนๆตื่นเต้นและเฝ้ารอที่จะฟังเพลงใหม่ของเธอ จนกระทั่ง 4 โมง 59 นาที ปาล์มมี่ก็ได้โพสต์โน้ตเพลงพร้อมเชิญชวนให้แฟนๆแกะเล่นกันตามสบาย คราวนี้ก็งงกันเลยว่า เฮ้ยนี่มันอะไร ??? เพราะโดยปกติแล้วการปล่อยเพลงถ้าไม่ออกมาเป็น official audio หรือ lyric video ก่อนก็มักจะมาพร้อม MV เลย แต่คราวนี้มีแค่โน้ตเพลงเท่านั้น

ต้องบอกว่านี่เป็นกลยุทธการโปรโมทที่น่าสนใจในโลกทุกวันนี้ ที่ศิลปินกับแฟนเพลงสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยตรงผ่านสื่อโซเชียลทั้งหลาย และการที่ให้แฟนเพลงได้มีส่วนร่วมในบทเพลงของศิลปินยิ่งทำให้รู้สึกใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นและก่อให้เกิดกระแสแชร์ต่อกันไปเรื่อยๆ ตอนนี้ยอดไลค์ก็ปาไป 26,000 กว่าไลค์แล้ว รวมไปถึงยอดแชร์อีกร่วม 7,000 แชร์ ส่วนแฟนเพลงที่ส่งการบ้านในโพสต์ก็มีร่วมร้อย ก่อให้เกิดปรากฏการณ์มุมกลับที่แตกต่างไป จากเดิมที่มี ต้นฉบับก่อนแล้วจึงค่อยคัฟเวอร์ กลายมาเป็นคัฟเวอร์ก่อนแล้วค่อยไปฟังต้นฉบับ  !!!

งั้นเรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่า องค์ประกอบของเพลง “คิดถึง” นี้เป็นอย่างไรบ้าง เผื่อพอจะจินตนาการอารมณ์และรสชาติของเพลงนี้ได้บ้าง

1. ความเร็วของเพลง (Tempo)

อย่างแรกเลยคือ Tempo ความเร็วของเพลงอยู่ที่โน้ตตัวดำเท่ากับ 62 ถือว่าเป็นเพลงช้าอย่างแน่นอน และค่อนข้างช้ามาก

2. อัตราจังหวะ (Time Signature)

อัตราจังหวะของเพลงเป็นแบบ 4/4 ซึ่งก็คืออัตราจังหวะมาตราฐานนับบีท 1-2-3-4 ที่พบในเพลงส่วนใหญ่ทั่วไป โดยเฉพาะเพลงป็อป เพลงร็อค

3. คีย์เพลง (Key Signature)

ดูจากบันไดเสียงแล้วพบว่าเพลงนี้อยู่ในคีย์ Bb major ซึ่งเป็นคีย์ที่ให้ความรู้สึกด้านบวก ความรัก ความเบิกบาน ความสงบอะไรประมาณนี้ หากทำเป็นเพลงช้าก็จะเป็นเพลงช้าที่ซาบซึ้งตรึงอารมณ์เลยทีเดียว ยกตัวอย่างเพลงดังๆที่อยู่ในคีย์นี้ก็เช่น Bohemian Rhapsody ของวง Queen , Rocket Man ของ Elton John , A Thousand Years ของ Christina Perri  เป็นต้น

4.จังหวะ (Rhythm)

ส่วนจังหวะของเพลงแอบมีใส่ลูกเล่นที่น่าสนใจด้วย โดยในท่อน verse กับท่อน chorus จะเป็นจังหวะแบบ Shuffle Feel ซึ่งก็จะมีระบุไว้ในโน้ต ส่วนท่อน pre-chorus กับท่อนที่เป็น instrumental จะเป็นจังหวะแบบ  Straight Rhythm ครับ

5. เนื้อเพลง (Lyric)

แค่อ่านเฉยๆก็จะร้องแล้ว ทั้งซึ้งทั้งเศร้า ทำเอาอยากเดามากๆเลยว่าใครแต่งเนื้อเพลงนี้กันนะ

ทุกๆ สิ่งนั้นเปลี่ยนไป

เมื่อตอนลืมตาขึ้นมา

และมองท้องฟ้าในตอนไหน

เหงาเหลือเกิน เมื่อเธอจากไป

เหม่อมองพระจันทร์ทุกคืน

ฉันคิดถึงเธอเกินทนไหว

 

*โอ้ว บางครั้งที่ใจอ่อนไหว

น้ำตายิ่งบีบยิ่งคั้น ร้องออกมาเท่าไหร่

เธอรู้ไหม

 

**แต่ละคืนที่มองไม่เห็นใคร

อดทนไว้หัวใจยังสั่น แต่ละวันเดือนปีที่หมุนไป

เธอรู้ไหมว่าใครคิดถึงเธอ

ตรงนี้ไม่มีเธอแล้ว

แต่ย้ำทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม

ฉันคิดถึงเธอเหลือเกิน

 

เพราะโอกาสที่เราเจอกัน

แค่เพียงในยามค่ำคืน

เวลาฉันนอนหลับตาฝัน

ทุกๆ สิ่งที่เราผูกพัน แต่ฉันยังภาวนา

เพื่อขอให้เธออยู่ตรงนั้น

(ซ้ำ *,**,**)

เธอจะรู้บ้างไหม

บ้างไหม บ้างไหม

ฉันคิดถึงเธอเหลือเกิน

ฉันคิดถึงเธอเหลือเกิน

6. คอร์ด (Chord)

ดูจากคอร์ดที่มากันแบบจัดเต็มทั้ง maj7 , min7 , min6 , sus4 เป็นคอร์ดที่มีตัว extension คือตัวเสริมเติมเข้ามา รับรองเลยว่าโรแมนติค เศร้าซึ้งแน่นอน เพราะคอร์ดที่มีการเติมโน้ตเข้ามา มักจะใช้ในเพลงโซล แจ๊ซ อาร์แอนด์บี แบบนี้เป็นต้น ยกตัวอย่างวงที่แต่งเพลงแล้วใช้คอร์ดแนวนี้บ่อยๆก็เช่น Tattoo Colour หรือ The Parkinson เป็นต้น

มาขนาดนี้ รอฟังต้นฉบับไม่ไหวแล้วครับ ตอนนี้ขอแอบไปฟังของพี่ๆเพื่อนๆ แฟนเพลงของปาล์มมี่กันก่อนดีกว่าว่ามีเวอร์ชั่นไหนเข้าเค้าบ้าง ซึ่งผมก็คัดมาฝากเพื่อนๆสัก 2-3 เวอร์ชั่นพอเป็นน้ำจิ้มนะครับ ส่วนใครได้ลิ้มลองทำเวอร์ชั่นของตัวเองบ้างแล้วก็อย่าลืมแชร์มาให้ฟังกันบ้างนะครับผม

Play video

เวอร์ชั่นนี้เป็นของคุณ Kuljaesol ครับ มาเป็นเวอร์ชั่นเดี่ยวเปียโนเลย ฟังแล้วเพราะมากๆ ซึ้งสุดๆ ชวนให้คิดถึงเพลงเกาหลีช้าๆซึ้งๆแบบพวกเพลงประกอบซีรีย์ หรือ เพลงของ Yiruma อะไรแบบนี้เลย

Play video

ส่วนเวอร์ชั่นนี้เป็นของ Madpuppet Studio ครับ มาในแบบติดกลิ่นอาร์แอนด์บีเลย เพราะมาก ซึ้งมากครับ ฟังดูแล้วคิดว่ามีแนวโน้มใกล้เคียงเวอร์ชั่นจริงอยู่พอสมควรครับ คือจังหวะนี่มาเป๊ะๆเลย

Play video

เวอร์ชั่นนี้เป็นของคุณ NunNY_Indy ลองมาฟังเสียงร้องแบบผู้หญิงร้องดูบ้างครับเผื่อจะจินตนาการอารมณ์เสียงแบบปาล์มมี่ออก

สำหรับใครอยากลองโหลดโน้ตเพลง “คิดถึง” ไปเล่นดูสามารถเข้าไปโหลดได้ที่เพจเฟซบุ๊คของ PALMY เลยครับ