ก่อนที่จะลุ้นผลรางวัลออสการ์กันในเช้าวันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในบ้านเรา วันนี้ WTF ได้รวมผลรางวัลจากเวทีหนังต่าง ๆ ที่เป็นการวัดขุมกำลังก่อนการประกาศผลโหวตจากคณะกรรมการออสการ์บางส่วนออกมาให้ชม และอาจเป็นการทำนายผลคร่าว ๆ ก็เป็นได้

สำหรับออสการ์นั้นเป็นผลรางวัลที่ผู้คนสนใจมากที่สุดในโลกรางวัลหนึ่ง และใช้วิธีการโหวตจากคณะกรรมการตัดสินในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับสาขารางวัลนั้น หรืออาจรับคัดเลือกมาโหวต โดยพิเศษเพียงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่จะใช้ผลโหวตจากคณะกรรมการทุกคนตัดสิน ดังนั้นการดูขุมกำลังของคณะกรรมการประเภทต่าง ๆ จากเวทีของสายอาชีพนั้น ๆ ก็สามารถพอจะเห็นภาพคร่าว ๆ ของผู้นำในแต่ละสาขาได้เช่นกันครับ ในส่วนที่ต้องอธิบายเพิ่มเติมก็คือแต่ละเวทีนั้นมาจากอะไรกันบ้าง

  • Golden Globe หรือลูกโลกทองคำ เป็นรางวัลที่ Hollywood Foreign Press Association (HFPA) หรือสื่อมวลชนต่างชาติมอบให้กับหนังและซีรีส์ทีวี ซึ่งมักจะทำให้เห็นกระแสของความสนใจต่อบางสาขารางวัลมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้มีผลโดยตรงกับออสการ์นักเพราะคนโหวตเป็นคนละกลุ่มกัน
  • BAFTA เป็นรางวัลที่ British Academy of Film and Television Arts มอบให้กับหนัง ถ้าเทียบกันก็คือออสการ์ของฝั่งบริทิชนั่นเอง โดยคณะกรรมการตัดสินรางวัลนั้นบางส่วนก็เป็นกรรมการของออสการ์ด้วย ทำให้ผลรางวัล BAFTA นั้นมีผลในการทำนายรางวัลออสการ์ด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็มีความแตกต่างในแง่ของหนังที่เข้าลุ้นในแต่ละสาขาด้วยเพราะบางครั้งจะเน้นความสำคัญไปที่หนังฝั่งอังกฤษเช่นกัน และยังมีคณะกรรมการอีกหลายส่วนที่ไม่ได้เป็นกรรมการออสการ์อีกด้วย
  • PGA หรือ Producers Guild Awards เป็นรางวัลที่สมาคมผู้อำนวยการสร้างหรือโปรดิวเซอร์ในอเมริกามอบให้กับผลงานหนัง อันนี้เราก็จะเห็นคะแนนบางส่วนที่ร่วมโหวตหนังในบางสาขาด้วย และแน่นอนโดยเฉพาะในส่วนภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
  • DGA หรือ Directors Guild of America Awards มีสมาคมโปรดิวเซอร์ก็ต้องมีสมาคมผู้กำกับด้วย เวทีนี้ก็มีผลแน่ ๆ กับรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ยอดเยี่ยมครับ
  • SAG หรือ Screen Actors Guild Awards นี่คือรางวัลของสมาคมนักแสดงอเมริกันนั่นเอง รางวัลนี้มีผลกับสาขาการแสดงต่าง ๆ แน่นอน และที่สำคัญยังมีผลกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย เพระาจะว่าไปนักแสดงเป็นคณะกรรมการที่มีจำนวนมากที่จะโหวตรางวัลใหญ่อย่าง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย
  • Spirits หรือ Independent Spirit Awards เป็นรางวัลของฝั่งผู้สร้างหนังอิสระแต่ก็ทำนายผลรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมถูกมาหลายปีเช่นกัน โดยเฉพาะปีที่หนังเล็ก ๆ แต่โดดเด่นสามารถคว่ำหนังใหญ่ได้
  • WGA หรือ Writers Guild Awards เป็นรางวัลของสมาคมนักเขียนอเมริกาที่มอบให้กับงานบทภาพยนตร์ ดังนั้นรางวัลนี้จึงทำนายสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมได้ประมาณหนึ่งเลย
  • ASC หรือ รางวัลของ The American Society of Cinematographers สมาคมผู้กำกับภาพ ซึ่งมีผลกับสาขากำกับภาพยอดเยี่ยมโดยตรงด้วย

นอกจากนี้ยังมีเวทีอีกหลายเวทีที่เป็นของสายอาชีพในฮอลลีวู้ดที่เป็นส่วนสำคัญในการโหวตที่เราไม่ได้นำมากกล่าวถึงเพราะเป็นรางวัลด้านเทคนิคโดยตรงเสียมากกว่า ทั้ง Cinema Audio Society ที่เป็นสายอาชีพด้านเสียง Art Directors Guild รางวัลของสมาคมผู้กำกับศิลป์ และ Costume Designers Guild รางวัลของสมาคมนักออกแบบเครื่องกาย เป็นต้น อย่างไรก็ดีเพียงรางวัลที่หยิบยกมาอ้างอิงนั้นก็มากพอที่เราพอจะทำนายผลบางอย่างได้แล้ว โดยเราได้ลองดูความเป็นไปได้จากแต่ละปีว่าเวทีใดมีผลใกล้เคียงที่สุดในแต่ละสาขารางวัลและประเมินผลรางวัลมาให้ในตารางด้วยตัวแดงด้วยสำหรับปีนี้

ว่าแต่มีผลคะเนอย่างไรบ้างไปชมกันเลย

สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แม้ใจจะคิดว่า Green Book น่าจะมีสิทธิ์ลุ้นแต่ดูทรงความแรงในหลายเวทีแล้ว Roma น่าจะมาแรงแซงโค้งชิงไปได้ และอาจครองรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยมไปด้วยอีกรางวัล

สาขาผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

นี่ทรงธงปักมาหลายเวที โดยเฉพาะจากเวที DGA ของสมาคมผู้กำกับอเมริกา คิดว่า อัลฟอนโซ กัวรอง ไม่น่าพลาดแล้วล่ะ

สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

นี่ก็น่าจะขาดเช่นกันกับ รามี่ มาเลค จากการรับบทเป็น เฟร็ดดี้ เมอร์คูรี่ หนึ่งในสมาชิกวง Queen ในภาพยนตร์เรื่อง Bohemian Rhapsody

สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

ฟาดฟันหนักอยู่สองคน แต่เชื่อผลของเวที SAG มากกว่า เชื่อว่า เกล็น โคลส จากเรื่อง The Wife น่าจะชนะไป

สาขานักแสดงสมทบชาย/หญิงยอดเยี่ยม

อันนี้ใส่รวมตารางเดียวเลย ฝั่งชาย มาเฮอร์ชาลา อาลี จาก Green Book น่าจะชนะไม่ยาก แต่ฝั่งฝ่ายหญิงนี่สิน่าจะเป็นงานที่พลิกไปมาเดาทางไม่ถูกที่สุดแล้วล่ะ

สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

เนื่องด้วย Eighth Grade ผู้ชนะจาก WGA ไม่ได้เข้าชิงในสาขานี้ เลยขอมอบให้ Green Book ที่มาแรงพอสมควรชนะไป

สาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม

อันนี้ก็เดายาก แต่เชื่อรางวัลที่ตรงสาขาสุดอย่าง WGA แล้วกัน ให้ Can You Ever Forgive Me? ชนะไปครับ

สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม

แรงสุดไม่มีใครอื่น ปีนี้น่าจะเป็น Spider-Man: Into the Spider-Verse นั่นล่ะ

สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

ถึงหนังเรื่องอื่น ๆ จะมีบารมีมากอยู่ทั้ง Shoplifters จากญี่ปุ่นที่ชนะปาล์มทองคำมา หรือ Cold War จากโปแลนด์ที่ก็มีคนสนใจมากอยู่ แต่เชื่อว่าก็คงเป็น Roma ล่ะที่แหวกทางชนะไป

สาขากำกับภาพยอดเยี่ยม

แม้ ASC จะให้ ลูคัสซ์ ซอล จาก Cold War ชนะไป แต่สถิติฝั่ง BAFTA เขาแม่นกว่าล่ะนะ สาขานี้จึงให้ อัลฟอนโซ กัวรอง จาก Roma มีสิทธิ์ชนะสูงกว่าไปอีกเช่นเคย

น่าจะเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของ Roma แต่ก็อาจมีอะไรพลิกผันเช่นกัน นี่ก็เป็นเพียงการคะเนจากรางวัลอื่น ๆ ในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมาครับ พอลุ้นสนุก ๆ กัน สำหรับผลรางวัลจริงนั้นคงต้องตื่นมาลุ้นดูกันในช่วงเช้า อีกไม่กี่ชั่วโมงนี้แล้วล่ะว่าว่าใครจะได้ออสการ์ไป