ถ้าเราคิดถึงใครจงพูดมันเถอะก่อนที่เขาจะไม่อยู่ให้เราพูดว่าคิดถึง”

ปาล์มมี่

“คิดถึง” คือซิงเกิ้ลที่สี่จากงานเพลงชุดใหม่ของปาล์มมี่ ที่ก่อนหน้านี้สร้างความฮือฮาด้วยการปล่อยออกมาแค่เพียงโน้ตเพลง และให้แฟนๆ “แกะเล่นตามสบาย” ซึ่งก็มีแฟนๆตัวจริงทำคลิปออกมาให้ได้รับชมรับฟังกันไปบ้าง กลายเป็นเวอร์ชั่นคัฟเวอร์มาก่อนเลย นั่นยิ่งทำให้เราตื่นเต้นเพราะเพลงนี้มีความไพเราะมากๆ ยิ่งทำให้รอคอยที่จะได้ฟังเวอร์ชั่นต้นฉบับจากปาล์มมี่

และไม่นานเกินไปนัก ในที่สุดปาล์มมี่ก็ปล่อยเพลงนี้ออกมาให้เราได้รับฟังกันพร้อมกับมี MV สุดซึ้งด้วย เพลงนี้ได้ รัฐ พิฆาตไพรี หรือรัฐ แทททู คัลเลอร์มาแต่งเนื้อร้องและทำนองให้ ใครที่ได้เห็นตั้งแต่เวอร์ชั่นโน้ตหากเป็นแฟนพันธ์แท้พี่รัฐก็คงพอเดากันได้ว่าใครแต่ง เพราะลายเซ็นของพี่เค้ามาเต็มจริงๆ นอกจากนี้ยังได้ ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ มาช่วยเรียบเรียงให้อีกด้วย ผลที่ออกมาคือเพลงเศร้าซึ้งที่ตราตรึงสุดประทับใจ เสียงดนตรีที่โอบล้อมห้วงอารมณ์เอาไว้ช่างงดงามนัก เปียโนคือเครื่องดนตรีหลักในการบรรเลงท่วงทำนอง สอดประสานไปด้วยเสียงเครื่องสายอันหวานเศร้า และที่พิเศษคือ เสียงเฟรนช์ฮอร์นที่สร้างมิติความคิดถึงให้มันลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นด้วยเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องดนตรีชนิดนี้  ทั้งๆที่เสียงเครื่องสายบันทึกมาจากนักดนตรีและเครื่องดนตรีหลายสิบชิ้นหลายสิบชีวิตแต่เมื่อมาผสมเสียงรวมกันแล้ว กลับเรียบเรียงและผสมเสียงได้อย่างนุ่มละมุม ไม่หนัก ไม่รกหู สะอาดสะอ้านมาก ดูโปร่งเบาสบายคล้ายสายลมที่กำลังหอบความคิดถึงของเราออกไปมอบให้ยังคนไกล

ปาล์มมี่เล่าว่า เพลงนี้พูดถึง “ความคิดถึงที่ไปไม่ถึง” เป็นความโหยหาหวนไห้ต่อใครคนหนึ่งที่เรารักอย่างสุดซึ้ง แต่ไม่อาจอยู่ด้วยกันในวันนี้ สำหรับปาล์มมี่ คนที่แทนค่าความรู้สึกในเพลงนี้ก็คือคุณยายของปาล์มมี่ที่ท่านไม่ได้อยู่ด้วยแล้วในวันนี้ เหลือเพียงความคิดถึงที่ยังคงมีอยู่ล้นใจ

แต่ละคืนที่มองไม่เห็นใคร อดทนไว้ หัวใจยังสั่น

แต่ละวันเดือนปีที่หมุนไป เธอรู้มั้ยว่าใครคิดถึงเธอ

ตรงนี้ไม่มีเธอแล้ว แต่ย้ำ ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม ฉันคิดถึงเธอเหลือเกิน

ฉันคิดถึงเธอเหลือเกิน…

ตัว MV เล่าออกมาได้งดงามยิ่ง พี่นก สินจัย ถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้อย่างล้นลึก ทั้งๆที่ทั้งเรื่องเธอแค่เพียงนั่งดูจดหมายฉบับหนึ่ง แต่แววตาแห่งความคิดถึงกลับถ่ายทอดอารมณ์ซึ้งออกมาได้อย่างล้นเหลือ สมแล้วที่เป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ ส่วนนักแสดงรุ่นใหม่อย่าง  เบลล์ เขมิศรา และ ก็อต จิรายุ ก็เป็นตัวแทนของพี่นกและอดีตคนรัก ในเรื่องราวภาคอดีตที่ย้อนเวลากลับไปในยุคที่เราส่งผ่านความคิดถึงกันด้วยจดหมาย และมอบบทเพลงที่กลั่นออกมาจากใจให้แด่คนรัก การเล่าเรื่องราวในอดีตยิ่งตอกย้ำว่าความคิดถึงนั้นผูกพันกับความทรงจำ ความคิดถึงในวันนี้คือเมล็ดพันธ์ุของอดีต ที่ยังคงเติบโตอยู่ในใจของเรา 

พอได้รู้ว่าผู้กำกับ MV เพลงนี้คือ จีน คำขวัญ ดวงมณี เราก็แอบมีเซอร์ไพรซ์อยู่เหมือนกันด้วยว่า งานส่วนใหญ่ของจีนนั้นมักมีสีสันฉูดฉาด หวือหวา เน้นสไตล์และไม่ค่อยเล่าเรื่องนัก แต่ในเพลงนี้มีความสงบงามยิ่ง เล่าเรื่องได้อย่างซาบซึ้งและเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ดราม่า แต่พอรู้อย่างนี้เราก็ไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมการแต่งกายของตัวละครและการจัดองค์ประกอบภาพและของประกอบฉาก ถึงทำออกมาได้ดูดี มีสไตล์ เซ้นส์แฟชั่นของเธอยังคงทำงานออกมาอย่างเต็มเปี่ยมนี่เอง เป็นผลงานชิ้นเยี่ยมอีกชิ้นของจีนเลย

เอาล่ะครับไปรับชมรับฟังเพลง “คิดถึง” และปลดปล่อยใจไปกับห้วงคำนึงนั้นของเรากันดีกว่าครับ

Play video

“คิดถึง”

คำร้อง / ทำนอง โดย  รัฐ พิฆาตไพรี

เรียบเรียง โดย  ณฐพล ศรีจอมขวัญ

ควบคุมการผลิต โดย ณฐพล ศรีจอมขวัญ

ตัดต่อเสียงร้อง โดย เสกสรร ปานประทีป

ผสมเสียงโดย  Alonzo Vargas

มาสเตอร์โดย  Joe Laporta    Sterling Sound

บันทึกเสียงที่ Ground Control Studio, Studio 28

นักดนตรี

เปียโน โดย  เก่งฉกาจ เก่งการค้า

กีตาร์ โดย ชินพัฒน์ หงส์อัมพร

เบส โดย ณฐพล ศรีจอมขวัญ

กลอง โดย  มาตรชัย มะกรูดทอง

เรียบเรียงเสียงเครื่องสายและควบคุมวง โดย อภิสิทธิ์ วงศ์โชติ

ไวโอลินหนึ่ง โดย โชติ บัวสุวรรณ , ชลัฐ ลิมปิศิริ , สรีวันท์ วาทะวัฒนะ , ญาณิศา ศรีโรจนันท์,  พิทยะ พฤกษาชลวิทย์

ไวโอลินสอง โดย  ชิติพัทธ์ ดาราพงษ์ , อ้อมพร โฆวินทะ , ธนาภาณ์ เสถียรวารี , อุษา โชติแช่มช้อย

วิโอล่า โดย  มิติ วิสุทธิ์อัมพร, อัจยุติ สังข์เกษม , สราวุฒิ  ผลาชีวะ

เชลโล่ โดย  ปัญญพัทธ์ วงศ์เวชวิวัฒน์ , สมรรถยา วาทะวัฒนะ

เฟรนช์ฮอร์น โดย สุปรีติ อังศวานนท์

ติดตามข่าวสารของปาล์มมี่ได้ทาง PALMY