Tahiti 80 คือวงเฟรนช์อินดี้ป็อป เจ้าของเพลงฮิต Crush! , Heartbeat, 1,000 Times, Easy และ Let Me Be Your Story เป็นต้น ที่เพิ่งมีคอนเสิร์ตในบ้านเราไปเมื่อปีที่แล้วและเคยร่วมงานกับศิลปินไทยมาแล้วคือ Sqweez Animal โดยร่วมโปรดิวซ์ในเพลง 2 เพลงของสควีซ คือ “พรุ่งนี้ที่ดีกว่า” และ “คำบางคำ”  

คราวนี้พวกเขาได้ร่วมงานกับศิลปินไทยอีกครั้ง แต่ไม่ใช่คนดนตรี หากแต่เป็นผู้กำกับ mv ฝีมือดีจีน คำขวัญ ดวงมณี

 

ก่อนนี้จะเคยมี mv ศิลปินต่างประเทศคนไหนที่คนไทยเป็นผู้กำกับหรือไม่ เราไม่แน่ใจนัก รู้แต่งานนี้เป็นอะไรที่น่าภูมิใจ (ทั้งในด้านคนทำและคนชม) เพราะหากมีก็คงน้อยนักที่ผู้กำกับไทยจะได้กำกับ mv ให้กับศิลปินอินเตอร์แบบนี้ แถมยังเป็นเรื่องราวที่สะท้อนแง่มุมชีวิตแบบไทยๆในยุคสมัยนี้อีกด้วย

 “Hurts” เล่าเรื่องของสาวไทยคนหนึ่ง ที่เดินทางด้วยรถไฟมาจากต่างจังหวัดเข้ามาหางานทำในเมืองกรุง นั่งรถลงเรือ เพื่อมาทำงานเป็นคนขายก๋วยเตี๋ยว จนได้พบกับชายคนหนึ่งที่จะทำให้เธอได้รู้จักกับ ความรัก ความสุข และความเจ็บปวดผ่านแสงสียามค่ำคืนของกรุงเทพมหานคร สถานที่ที่ไม่เคยการันตีว่าการแสวงหาความรักจะหยุดความเปลี่ยวเหงาลงได้ 

จีน คำขวัญ พาเราติดตามเรื่องราวของหญิงสาวผ่านภาพสะท้อนชีวิตคนไทยในชนบทที่เข้ามาหางานทำในเมืองใหญ่ ไม่รู้จักใคร ไม่รู้ว่ามันจะไปจบลงที่ตรงไหน การที่มีใครสักคนเข้ามาในชีวิตเสมือนเป็นความหวังครั้งใหม่ ภาพของแสงสี แสงไฟตามสถานที่ต่างๆในกรุงเทพฯ ที่ดูสวยงามในยามค่ำคืน เหมือนแสงแห่งความหวัง แต่พอไม่นาน ความรู้สึกนั้นจะเปลี่ยนไป กลายเป็นความเหงาเข้ามาแทน

“Hurts” ได้สะท้อนภาพหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทย หนึ่งก็คือการเดินทางทั้งรถไฟ (มีสถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นปลายทาง)  เรือด่วนเจ้าพระยาที่ทิวทัศน์แวดล้อมไปด้วยตึกสูงระฟ้าสองฝั่งน้ำ และ รถประจำทางลมโชย

 

ต่อมาเราได้เห็นหนึ่งในอาชีพที่คนไทยคุ้นตานั่นก็คือ การขายอาหารแบบ Street Food ซึ่งใน mv นี้คือก๋วยเตี๋ยว อาหารที่เริ่มโดยคนจีน เป็นอาชีพของคนจีนมาก่อนแต่ปัจจุบันนี้คนจีนเป็นเจ้าของกิจการและให้คนไทยมาเป็นลูกจ้างแทน ฉากขายอาหารเกิดในตอนกลางคืน บอกให้รู้ว่าอาหารไทยหาทานได้ตลอดเวลา ในต่างประเทศการกินดูเหมือนจะมีเวลาจำกัด น้อยนักที่เมื่อหิวกลางดึกแล้วจะสามารถหาร้านอะไรแบบในไทยทานได้ แต่ในเมืองไทยหิวเมื่อไหร่ ก็หาอะไรทานได้เมื่อนั้น

 

นอกจากนี้ยังมี ภาพของแสงไฟยามค่ำคืนจากหลายสถานที่ในกรุงเทพฯ ถูกนำเสนอผ่านภาพความสุขของคู่รัก หลายที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว บางที่เป็นมุมใดมุมหนึ่งของเมืองกรุง ซึ่งใน mv ถูกนำเสนอออกมาอย่างงดงามทุกจุด เชื่อว่าหากเราเป็นชาวต่างชาติแล้วได้ดู mv นี้จะต้องอยากมาเที่ยวที่ประเทศไทยอย่างแน่นอน

ไอเดียเริ่มแรกของ mv นี้เกิดจากการที่วงอยากเล่าเรื่องของหนุ่มฝรั่งเศสอกหักที่เดินทางมาพบรักกับสาวไทย โดยอยากได้อะไรที่เป็นไทยจ๋าๆ จีน เลยขยายไอเดียต่อมาจากจุดนั้น ส่วนตัวละครนำที่เปลี่ยนจากชายเป็นหญิงนั้นก็เพราะว่า Boyer นักร้องนำของวงนั้นมีเสียงที่สูง จึงคิดว่าหากตัวละครนำเป็นผู้หญิงจะดีกว่า อีกทั้งยังสอดคล้องกับกระแส  #MeToo ที่นำเสนอคุณค่าและความเข้มแข็งของผู้หญิง ยิ่งเพิ่มมิติให้กับ mv นี้อย่างยิ่ง

 

“Hurts” เป็นผลงานในอัลบั้ม “THE SUNSH!NE BEAT vol.1 ที่ออกไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว บอกเล่าช่วงเวลาของการบอกลาคนรักที่เคยทำไม่ดีไว้กับเราผ่านดนตรีอินดี้ป็อปที่มีท่วงทำนองใสๆเมโลดี้สวยๆแต่แฝงไว้ด้วยกลิ่นอายความเหงาเศร้าบางๆ 

 

All I’m asking you now 

Is to walk away from my life”

 

ทั้งหมดที่ฉันอยากขอจากคุณตอนนี้

  ก็คือช่วยเดินออกไปจากชีวิตฉันเสียทีเถอะ

 

ท่อนฮุคเป็นการพูดตอกไปยังคนรักที่ร้ายกับเราอยากเจ็บแสบ

 

“I know you think it hurts

But I’ve been through so much worse

I bet you got it wrong

The moment you laid your eyes on me

Don’t think you’re the first, the last

God or my universe

Time to move on, pack your stuff and run away”

 

ฉันรู้ว่าคุณเจ็บปวด

แต่สิ่งที่ฉันเจอเลวร้ายกว่านี้เยอะ

พนันได้เลยว่าคุณคิดผิด

ในช่วงเวลาที่คุณจ้องมองมา

อย่าคิดว่าคุณจะเป็นคนแรก และคนสุดท้าย

เพราะเจ้าหรือจักรวาลของฉัน

ได้เวลาไปได้แล้ว เก็บกระเป๋าและไสหัวไปซะ!”

 

สตรองมากครับ !!!

 

เชิญรับชมรับฟัง เพลง  “HURTS” จาก Tahiti 80 ผลงานกำกับ mv โดยจีน คำขวัญ ดวงมณีได้เลยครับ

Play video