หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : Captain Marvel ในระบบ IMAX3D
Our score
9.2

Captain Marvel ระบบ IMAX3D

จุดเด่น

  1. เป็นหนังมาร์เวลที่ทำภาพ 3 มิติได้ดีมาก
  2. ฉากขยายในระบบ IMAX3D ดีงาม ควรชมอย่างยิ่ง
  3. มีฉากโชว์ความยิ่งใหญ่อลังการของฉากที่ยิ่งดูบนจอ IMAX จะยิ่งฟิน

จุดสังเกต

  • เหมาะมั้ยกับ IMAX3D

    10.0

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    9.0

  • ภาพเด้งทะลุจอ

    9.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    8.0

  • ความปลอดภัยต่ออาการวิงเวียนศีรษะ

    10.0

ได้เวลาของ Captain Marvel ซูเปอร์ฮีโร่สาวเบอร์แรกจากค่ายมาร์เวลที่จะมีหนังเดี่ยวของตัวเอง แถมเปิดตัวกันแบบอลังการเพราะมีฉายในระบบ IMAX 3D เพื่อเป็นการโหมกระแสเปิดตัว “แม่” ที่ธานอสจะต้องเกรงกริ่ง แต่หลายคนก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ควรไปดู “แม่” ในโรง IMAX หรือไม่ หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดีจึงขออาสารีวิวระบบ IMAX3D กันแบบละเอียดยิบเช่นเคยเพื่อประกอบการตัดสินใจครับ 

Play video

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX 3D

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลด้านเทคนิคแล้วจะพบว่าตัวหนังมีการใช้กล้อง Arri Alexa65 ซึ่งสามารถถ่ายบิ๊กฟอร์แมตเพื่อฉายบนจอใหญ่ได้ และยังระบุว่าหนังมีบางฉากที่จะมีอัตราส่วน 1.90 : 1 ซึ่งเป็นฉากขยายสำหรับโรง IMAX โดยเฉพาะ และถ้ายังสะใจไม่พอหนังยังมิกซ์ด้วยระบบเสียง IMAX 6 แทร็กกระหึ่มๆไปอี๊ก ดังนั้นตัวหนังถูกทำมาให้เหมาะแก่การชมในโรงIMAX แน่นอน

มิติภาพด้านลึก

ในส่วนของมิติภาพด้านลึกต้องบอกว่า Captain Marvel ทำได้ดีเลยไม่ว่าจะเป็นฉากที่มี วิช่วลเอฟเฟกต์เยอะๆ หรือฉากที่ถ่ายบนพื้นโลกก็มีการสร้างมิติที่ฉากหลังตัวละครได้ดี หรือแม้แต่การจัดวางในฉากสนทนาก็ยังให้เห็นมิติระหว่างฉากหน้าฉากหลัง คนพูดคนฟังได้เป็นอย่างดี

ภาพเด้งทะลุจอ

สำหรับคนดูหนัง 3 มิติก็หวังจะได้เห็นอะไรเด้งทะลุจอ ซึ่งผมมักบ่นหนังมาร์เวลว่าไม่ค่อยคำนึงในจุดนี้เท่าที่ควร แต่กับ Captain Marvel ถือว่าแก้ตัวได้ดีเลย โดยเฉพาะฉากที่มียานบินผ่านหน้าหรือฉากแอ็คชั่นก็เห็นตัวคนลอยเด่นออกมาจากจอได้ดีมาก

ถอดแว่นมองภาพเบลอ

เพื่อเช็คว่าหนัง 3 มิติแท้หรือไม่ ผมจึงทำการถอดแว่นมองจอด้วยตาเปล่าในแต่ละฉาก ซึ่งก็พบว่าหนังแอบมีใส่ฉาก 2 มิติมาบ้าง แต่ในปริมาณที่พอรับได้ คือหนังไม่ได้ปล่อยให้เป็นภาพ 2 มิติแบนๆทั้งฉากแต่เลือกแทรกเฟรม 2 มิติเข้ามาท่ามกลางช็อตอื่นที่เป็น 3 มิติดังนั้น Captain Marvel จึงถือว่าทำภาพ 3 มิติแบบแท้ๆได้ดีมากเลย

ความปลอดภัยจากอาการวิงเวียนศีรษะ

หลายคนเมื่อดูหนัง 3 มิตินานๆอาจเกิดอาการวิงเวียนศีรษะได้ แต่กับ Captain Marvel ขนาดผมนั่งดูแถวด้านล่างของโรง IMAX สวมแว่นตลอด 2 ชั่วโมงก็ยังไม่รู้สึกถึงความไม่สบายตาหรือปวดหัวแต่อย่างใด เพราะการเคลื่อนกล้องและการตัดต่อของหนังช่วยเซฟคนดูอยู่พอสมควร ดังนั้นสบายใจได้ครับดูแล้วไม่ปวดหัวแน่นอน

คุ้มไม่คุ้ม

สำหรับราคาค่าตั๋วของระบบ IMAX 3D เริ่มต้นที่ 260 บาทต่อที่นั่งในสาขาชานเมืองอย่าง เวสต์เกตซีนีเพล็กซ์ และขยับมาที่ 350 บาทในโรงไซส์เล็กในเมืองอย่างสาขา ไอคอนซีเนคอนิก และ ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ส่วนสาขาที่ผมชมคือสาขา พารากอนซีนีเพล็กซ์ จะเริ่มต้นที่ 420 บาทต่อที่นั่งครับ