หากคุณเป็นที่ชอบเพลงเจป็อป  เพลงฮิปฮอป หรือ อาร์แอนด์บี  และกำลังอยากหาผลงานของศิลปินดีๆสักคนมาฟัง วันนี้ “iri” จะทำให้คุณไม่ผิดหวังแน่นอน

iri เป็นศิลปินป็อป ฮิปฮอป อาร์แอนด์บี หน้าใหม่จากเมือง Zushi จังหวัด คานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เธอเริ่มก้าวเข้าสู่การเป็นศิลปินจากการชนะการออดิชั่น JAM ที่จัดขึ้นโดยนิตยสาร  NYLON JAPAN  และ Sony Music Japan เมื่อปี 2014  จากนั้นเธอเริ่มถูกพูดถึงในแวดวงนักฟังเพลงจากงานเพลงสไตล์ฮิปฮอปร่วมสมัย การแร็ปที่เร้าใจและน้ำเสียงที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ของเธอ

อัลบั้มเดบิวต์ของเธอ “Groove it” ออกวางแผงเมื่อเดือนตุลาคมปี 2016 และไต่ขึ้นท็อปเท็นอัลบั้มของ iTunes Store โดยทันทีรวมไปถึงขึ้นอันดับท็อปของชาร์ทเพลงแร็ป ฮิปฮอปด้วย

ในเดือนมีนาคมปี 2017 เธอได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ออกมามีชื่อว่า “Watashi” ซึ่งถูกใช้เป็นเพลงโฆษณา Nike Women Japan จากนั้นเธอก็ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องกับงานเพลงที่ปล่อยออกมาได้แก่  EP “life ep”  และอัลบั้มที่สอง “Juice”

iri เคยเล่นเปิดคอนเสิร์ตให้กับศิลปินชื่อดังมากมายอาทิ Donavon Frankenreiter และ Corinne Bailey Rae นอกจากนี้ยังถูกเชิญให้ไปแสดงในงานปาร์ตี้ของแบรนด์ดังๆอาทิ Chloe และ VALENTINO

และล่าสุดอัลบั้มเต็มชุดที่สามของเธอ “Shade” ก็เพิ่งวางแผงไปเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

และเมื่อไม่นานมานี้เธอก็เพิ่งปล่อย MV ตัวใหม่จากงานเพลงในอัลบั้ม “Shade” ที่มีชื่อว่า “Wonderland” ที่ได้ ESME MORI (Pistachio Studio) มาเรียบเรียงดนตรีให้ ซึ่งเพลงนี้ถูกใช้ในแคมเปญ “h.ear x Walkman” ของ sony walkman ด้วย โดยใน mv มีศิลปินอินดี้ของญี่ปุ่นมาร่วมแสดงด้วยอาทิ  Erika นักร้องนำของวงอินดี้ร็อคญี่ปุ่น Luby Sparks

Play video

“Shade” อัลบั้มที่สามของ iri เป็นการรวมตัวเทพของวงการมาทำเพลงร่วมกันทั้ง  Shinichi Osawa โปรดิวเซอร์ของ MONDO GROSSO , Kenmochi Hidefumi โปรดิวเซอร์ของ Wednesday Campanella , tofubeats , STUTS (ที่เพิ่งร่วมงานกับหนุ่มภูมิ วิภูริศในเพลง Dream Away) และอีกมากมาย  ดูได้จากรายชื่อผู้ร่วมงานในอัลบั้มนี้ทั้ง 11 เพลง ได้แก่

01. Shade โปรดิวซ์โดย Shinichi Osawa

02. Only One เรียบเรียงโดย Yaffle (Tokyo Recordings)

03. Wonderland  เรียบเรียงโดย  ESME MORI (Pistachio Studio)

04. Common เรียบเรียงโดย STUTS

05. cake เรียบเรียงโดย  Grooveman Spot

06. Flashlight โปรดิวซ์โดย tofubeats

07. 飛行 เรียบเรียงโดย  Kan Sano

08. Sway เรียบเรียงโดย  Shingo.S

09. Peak เรียบเรียงโดย  Kenmochi Hidefumi (Wednesday Campanella)

10. Keep on trying เรียบเรียงโดย  ESME MORI (Pistachio Studio)

11. mirror เรียบเรียงโดย Jungo Miura (PETROLZ), Ippei Sawamura & Tsukasa Sumigaki (SANABAGUN.)

ตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงวันนี้ iri มีพัฒนาการที่ดีทั้งในเรื่องดนตรี เนื้อร้อง และการร้องของเธอตลอดมา และ   “Shade”  ก็เป็นเครื่องยืนยันถึงสิ่งนี้ มันคือส่วนผสมที่ดีระหว่างการถ่ายทอดเนื้อหาของเพลง ความไหลลื่นลงตัวของท่วงทำนองและคุณภาพการผลิตที่หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์

Play video

สามารถรับฟังอัลบั้ม “Shade” ของ iri ได้แล้ววันนี้ทาง

Apple Music 

Spotify

 

Source

https://www.sbs.com.au/popasia/blog/2017/04/11/new-wave-japanese-women-are-bringing-elements-rap-j-pop

https://www.generasia.com/wiki/iri_(Japanese_singer)

https://www.otaquest.com/iri-wonderland-music-video/

https://www.otaquest.com/iri-new-album-shade-announced/