ยังรู้สึกประทับใจไม่หาย กับโชว์เมื่อครั้งงาน “Pow Fest#3” เมื่อวันที่ 27 มกราคมปีที่แล้ว ที่จัดขึ้นโดยโปรโมเตอร์สายอินดี้ “Seen Scene Space” กับวงอินดี้ป็อปแดนปลาดิบ “Mitsume” (ミツメ)  คราวนี้ทาง Seen Scene Space ก็กำลังประกาศงาน Pow Fest#4 ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมีวงใดมาบ้าง Mitsume จะมาซ้ำรึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่รู้ก็คือล่าสุดทางวงเพิ่งปล่อย MV ซิงเกิ้ลใหม่ออกมาโดยใช้ชื่อว่า  “Namerakana Hibi” (なめらかな日々) แถมวันนี้ (3 เมษายน 2562) ยังเป็นวันที่ทางวงปล่อยอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดซึ่งเป็นอัลบั้มที่ห้าของวงแล้วโดยใช้ชื่อว่า “Ghosts”

“Ghosts” เป็นอัลบั้มแรกในรอบ 3 ปี หลังจากที่ทางวงได้ออกอัลบั้ม “ A Long Day” ออกมาในปี 2016 โดยในอัลบั้มนี้จะมีทั้งหมด 11 เพลงด้วยกัน ซึ่งรวมไปถึง   “Namerakana Hibi” (なめらかな日々) และอีกสองซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้คือ “esper” และ “Sedan” ด้วย

และนี่คือรายชื่อบทเพลงทั้ง 11 เพลงในอัลบั้ม “Ghosts” ของ Mitsume

01. ディレイ

02. エスパー

03. ゴーストダンス

04. エックス

05. ふたり

06. セダン

07. なめらかな日々

08. クロール

09. タイム

10. ターミナル

11. モーメント

Mitsume มีสมาชิกด้วยกันทั้งหมด 4 คนได้แก่ Moto Kawabe  (ร้องนำ, กีตาร์) Masao Otake (กีตาร์) Nakayaan (เบส) และ  Yojiro Suda (กลอง) โดยคำว่า Mitsume นั้นแปลว่า  สามตา แบบเดียวกับชื่อการ์ตูนสุดฮิตในอดีตเรื่อง  ‘เจ้าหนูสามตาอภินิหาร三つ目がとおる (Mitsume ga Tōru) ซึ่งทางวงบอกว่าที่ใช้ชื่อนี้ไม่ได้มีความหมายพิเศษหรือเกี่ยวข้องอะไรเป็นพิเศษกับสมาชิกวง แค่อยากให้ชื่อมันมีความโดดเด่นชวนจดจำและสะท้อนมุมมองของวงที่อยากให้มันมีความคลุมเครือระหว่างความจริงกับความรู้สึกเหนือจริง ที่ไม่แน่ใจว่ามันมีอยู่จริงหรือเปล่า เพราะว่าสิ่งที่มองไม่เห็นว่ามีอยู่จริงเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์นั่นเอง

เพลงของ Mitsume  จะเป็นเพลงที่ฟังง่ายไม่เร็วไปหรือช้าไป ส่วนใหญ่จะมีจังหวะกลางๆ จุดเด่นคือกรู๊ฟที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ไลน์กีตาร์ที่ไม่หวือหวาแต่โดดเด่น กลองและเบสที่หนึบเกาะแน่นไปกับท่วงทำนอง แต่ละเพลงก็จะมีลูกเล่นแตกต่างกันออกไปมีเติมนู่นนิดนี่หน่อย ฟังแล้วไม่รู้สึกเบื่อ อย่างงานเพลงในแต่ละอัลบั้มก็จะมีทิศทางที่แตกต่างกันออกไปบ้าง เช่นในอัลบั้มที่สอง Eye (2012) ก็จะมีการเติมเสียงสังเคราะห์จากซินธิไซเซอร์เเละกลิ่นอายทางดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาผสมผสานกับดนตรีป็อปที่เป็นพื้นเดิมเพิ่มความกลมกล่อมแปลกใหม่ อย่าง“Namerakana Hibi” (なめらかな日々) ที่เป็นซิงเกิ้ลใหม่ที่เพิ่งปล่อย MV ออกมานี้ ก็ถือได้ว่า มีรสชาติอะไรใหม่ๆ ด้วยเหมือนกัน อย่างกรู๊ฟก็ดี ไลน์กีตาร์ก็ดี มีความสนุกฟังเพลินสดใหม่ ใช้ได้เลยทีเดียว

บรรยากาศของเพลงโดยรวมมาในท่าทีที่สบายๆ ไลน์กีตาร์ตอดไล่ไปตามท่วงทำนอง สร้างสีสันในแต่ละช่วงของบทเพลง บางช่วงก็เป็นไลน์สับแบบฟังก์ ช่วยทำให้บทเพลงกระชับสนุกขึ้นไม่น่าเบื่อ เสียงที่ว่ามานี้ต่างโลดแล่นไปบนกรู๊ฟและการจัดวางส่วนประกอบของเสียงจากเครื่องดนตรีต่างๆได้อย่างกลมกล่อม ลื่นไหล ฟังแล้วสบายใจ มีความสนุกและน่ารัก ผสมไว้ในท่วงทำนอง 

ส่วนงานด้านภาพก็ทำออกมาได้งดงามตามสุนทรียะแบบญี่ปุ่น ที่มีความ “มินิมัล” ที่น้อยแต่งาม ผ่านเรื่องราวของทั้งสี่สมาชิกที่ร่วมเดินทางไปยังที่แห่งหนึ่งท่ามกลางบรรยากาศอันขมุกขมัวที่รายล้อมระหว่างทาง ตัดสลับกับภาพของหญิงสาวกับร่มเหลืองและบรรยากาศของเมือง ที่การจัดวางองค์ประกอบงดงามราวกับภาพนิ่งสไตล์มินิมัล ที่ใช้หลักการตัดกันของสี การปรากฏซ้ำ (Repetition) รูปแบบ (Pattern) และ การวางจังหวะ (Rhythm) ได้อย่างลงตัว แต่ละช็อตนี่สามารถ Capture ออกมาเป็นภาพนิ่งดีๆได้เลย

ว่าแล้วก็มาดู MV พร้อมฟังเพลงนี้กันได้เลยครับ

Play video

เพลงนี้โปรดิวซ์โดย Junichi Furukawa และ MV กำกับโดย Yohei Haga

ถ้าติดใจก็ไปฟัง “Ghosts” อัลบั้มเต็มชุดล่าสุดของ Mitsume กันต่อได้เลยครับ

credit : Ginzamag

Apple Music

Spotify