หากเพื่อนๆกำลังมองหางานกิจกรรมหรือคอนเสิร์ตดีๆอยู่ในตอนนี้ไปดูดีมั้ย?” สัปดาห์นี้เรามีคอนเสิร์ตดีๆมาแนะนำครับ


รายละเอียดของงาน

ชื่องาน : Thundercat Live! by MY BEER

ผู้จัดงาน : HAVE YOU HEARD? 

วัน เวลา : อังคารที่ 9 มีนาคม เวลา 20.30 .

สถานที่ : Live Arena RCA

ราคาบัตร : 1,400  / 1,600 / 1,800 (ตอนนี้เหลือ 1,800 ราคาเดียวแล้วครับเพราะเลยช่วง Early Bird กับ Phrase 1 ไปแล้ว แต่ถ้าไปซื้อเอาหน้างานจะเป็นราคา 2,000 บาท เพราะฉะนั้นแนะนำให้ซื้อทางออนไลน์ล่วงหน้าใน ticketmelon ก่อนเลยครับ)

ช่องทางการซื้อบัตร : https://www.ticketmelon.com/hyhbkk/thundercat

อื่นๆ : ผู้เข้าชมต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป

กำหนดการ :  ตามกำหนดการ ประตูจะเปิดเวลาประมาณ 20.30 น.

จากนั้นในเวลา 20.50 น. จะเป็นเวลาของวงเปิด “SCOUTLAND” วงฟรีแจ๊ซจากไทยที่ฝีมือร้ายกาจนัก

พอเวลา 22.00 น. จึงเป็นเวลาของ “THUNDERCAT”

และที่เจ๋งเลยก็คือพอ “THUNDERCAT” เล่นจบแล้วใครไม่รีบกลับบ้านยังมามันกันต่อได้กับ afterparty โดย ฮิปฮอป DJ หนุ่มจากเมืองไทย “DJ. KANEHBOS”


เรื่องน่ารู้ที่อาจทำให้คุณอยากดู THUNDERCAT

ใครคือ THUNDERCAT

THUNDERCAT คือ ฉายาของ สตีเฟน เบอร์เน่อร์ (Stphen Burner) ผู้เป็นนักดนตรีมากฝีมือ วรยุทธร้ายกาจ และผ่านประสบการณ์ทางดนตรีมาอย่างโชกโชน ด้วยการเป็นมือเบส นักร้องนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์มือดี และเคยร่วมงานกับศิลปินและวงดนตรีชื่อดังในหลากหลายแนวมาแล้วมากมายอาทิเช่น  Suicidal Tendencies, Kendrick Lamar, Erykah Badu , Childish Gambino และอีกมากมาย

นอกจากนี้เขายังมีงานเดี่ยวภายใต้ชื่อของ THUNDERCAT ออกมา 3 อัลบั้ม กับ 1 EP ได้แก่ The Golden Age of Apocalypse (2011) , Apocalypse (2013) , The Beyond / Where the Giants Roam (EP-2015)

และล่าสุดในปี 2017 กับ Drunk อัลบั้มสุดพีคที่บรรจุเอาไว้ด้วยบทเพลง 23 เพลง ซึ่งทัวร์ในครั้งนี้ก็เป็นการทัวร์อันสืบเนื่องจากการออกอัลบั้มนี้นั่นเอง 

Drunk (2017) ถือได้ว่าเป็นอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ THUNDERCAT มันได้รับการยกย่องจากสื่อหลายสำนักและเป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักฟัง  โดยในอัลบั้มนี้ได้แสดงให้เห็นถึงทักษะอันเอกอุของ THUNDERCAT ในการแต่งและบรรเลงดนตรีของเขา อันมีส่วนผสมของแนวดนตรีอันหลากหลายทั้งแจ๊ซ อาร์แอนด์บี นีโอโซลและซอฟท์ร็อค ที่ผสมผสานกันได้อย่างลื่นไหลและน่าทึ่ง นอกจากนี้ยังมีศิลปินมากมายมาร่วมแจมกันในอัลบั้มนี้ด้วยทั้ง Kendrick Lamar, Pharrell, Michael McDonald, Kenny Loggins, Wiz Khalifa, Kamasi Washington และ Flying Lotus

ในฐานะศิลปินเดี่ยวถือได้ว่า THUNDERCAT นั้นเป็นอีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในแนวทางของตัวเอง ซึ่งก่อนหน้าที่จะมาเป็นศิลปินเดี่ยว THUNDERCAT ก็ได้สร้างการผจญภัยบนเส้นทางสายดนตรีได้อย่างมหัศจรรย์ ศิลปินที่เขาได้ร่วมงานนั้นล้วนแล้วแต่เป็นยอดฝีมือ และที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือ ศิลปินเหล่านี้ล้วนมาจากหลากหลายแนวดนตรีตั้งแต่พังค์ร็อคไปจนถึงเพลงป็อปท็อปฮิตติดชาร์ต เราไปย้อนรอยตามดูเส้นทางดนตรีสายนี้ของ THUNDERCAT กันดีกว่าครับ

Suicidal Tendencies (2002-11)

Suicidal Tendencies คือวงฮาร์ดคอร์พังค์และแทรชเมทัลชื่อดังจากแคลิฟอร์เนีย อันมีการแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ด้วยการใส่ผ้าโพกหัว หมวกแก๊ปใบใหญ่ และเสื้อ Oversize เท่ๆ แถมยังเคยออกคอลเล็กชั่นพิเศษสำหรับรองเท้าและเสื้อผ้ากับทางคอนเวิร์สอีกด้วย

THUNDERCAT เข้าร่วมวง Suicidal Tendencies มาตั้งแต่ไฮสคูลเกรด 10  THUNDERCAT เติบโตมากับเพลงแจ๊ซในครอบครัวนักดนตรี ศิลปินที่เขาชื่นชอบมี  Joe Hendersons, Oliver Nelsons, Miles Davis  เป็นต้น แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ชอบฟังเพลงหนักๆอย่าง Slipknot, Korn และ Rage Against the Machine ด้วยเช่นกัน ซึ่งมันทำให้เขาเป็นนักดนตรีที่มีวัตถุดิบการเล่นมาจากแนวดนตรีหลากหลาย ก่อให้เกิดรูปแบบอันเป็นเอกลักษณ์ในที่สุด 

นอกจากนี้การที่ THUNDERCAT ได้มาอยู่กับ Suicidal Tendencies ทำให้เขาได้เรียนรู้อะไรดีๆจากการเล่นดนตรีร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเขามองว่า ตัวจะไม่มีทางมาถึงจุดนี้ได้เลยหากไม่เคยผ่านโรงเรียนนี้ที่ชื่อ Suicidal Tendencies

ในตอนนั้นยังไม่มีใครเรียกเขาว่า THUNDERCAT แต่เขาจะพยายามใส่เสื้อยืดลาย THUNDERCAT อยู่เสมอ ประหนึ่งว่าเดี๋ยวข้าจะทำให้เอ็งเรียกข้าว่า THUNDERCAT ให้ได้ล่ะน่า​“

และเพลง “You Can’t Bring Me Down”  ก็คือหนึ่งในเพลงของ Suicidal Tendencies ที่ THUNDERCAT ชอบมากที่สุด

Play video


Erykah Badu

(New Amerykah Part One [4th World War], 2008; New Amerykah Part Two [Return of the Ankh], 2010)

การได้พบกับ เอรีกาห์ บาดู เจ้าของฉายาราชินีแห่งนีโอโซล ถือได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตของ THUNDERCAT ทั้งคู่ได้พบกันในช่วงที่เธอกำลังจะทำอัลบั้ม New Amerykah  THUNDERCAT พบกับเธอที่สตูดิโอในแอลเอ เอรีกาห์ได้มีโอกาสฟังเพลงที่ THUNDERCAT ทำด้วยตัวเองทั้งหมด เธอตกใจและถามทุกคนว่าใครเป็นคนแต่งเพลงนี้เนี่ย?” แล้วทุกคนก็ชี้มาที่ THUNDERCAT และนั่นคือจุดเริ่มต้นในมิตรภาพอันแน่นแฟ้นของทั้งคู่

สำหรับ THUNDERCAT แล้วเอรีการ์เป็นมากกว่าเพื่อนร่วมงาน เธอคือเพื่อนและคือครูที่สอนให้เขาได้รับรู้ถึงคำว่าศิลปินเธอได้ทำให้เขาเข้าถึงสิ่งที่ศิลปินควรจะมี และทำให้เขาก้าวขึ้นไปในจุดที่เขาไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน จนหล่อหลอมให้เขาได้กลายเป็น THUNDERCAT ในแบบทุกวันนี้

New Amerykah Pt. 1 คืออัลบั้มของเอรีกาห์ที่ THUNDERCAT ชอบมากที่สุด  มันเป็นเสมือนไทม์แคปซูลของวงการฮิปฮอป เป็นอัลบั้มที่งดงามเหนือกาลเวลา และ “Honey” ก็คือเพลงโปรดของ THUNDERCAT จากอัลบั้มนี้

Play video


THUNDERCAT , The Golden Age of the Apocalypse (2011)

จากนั้นก็มาถึงจุดเปลี่ยนสำคัญของ THUNDERCAT เมื่อเขาเริ่มทำโปรเจ็คเดี่ยวของตัวเองออกมาเป็นอัลบั้มแรก The Golden Age of the Apocalypse ในตอนนั้นเขายังทัวร์อยู่กับ Suicidal Tendencies แต่พอมาถึงจุดหนึ่งในช่วงที่กำลังออกอัลบั้มที่สอง เขาก็ต้องเลือกว่าจะต้องไปต่อบนเส้นทางสายไหน

สำหรับ THUNDERCAT แล้วการเล่นร่วมกับ Suicidal Tendencies ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี เขาต้องเล่นอยู่ท่ามกลางผู้คนเดือดๆมากมาย ที่พร้อมจะปาร้องเท้าหรือไข่เน่าใส่ หากเขาเล่นห่วยแตก นั่นจึงทำให้เขาต้องเล่นอย่างสุดฝีมือตลอดมา

Play video


Thundercat,  Apocalypse (2013)

อีกจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิตของ THUNDERCAT ได้เกิดขึ้นเมื่อเขาสูญเสียเพื่อนรัก “Austin Peralta” นักเปียโน และนักแต่งเพลงแจ๊ซชาวอเมริกัน ลูกชายของ “Stacy Peralta” ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีชื่อดังเรื่อง  “Z-Boys”  , ไปด้วยภาวะปอดอักเสบจากการใช้ยาเสพย์ติดและดื่มแอลกอฮอล์

ความเศร้าจากการสูญเสียในครั้งนี้ยากที่จะเอามันออกไปจากใจ THUNDERCAT จึงเลี่ยงไม่ได้ที่ความรู้สึกเหล่านี้จะหลั่งไหลมาสู่บทเพลงทั้งหลายในอัลบั้ม “Apocalypse” ราวกับว่ามันคือการบอกลาจากเขาสู่เพื่อนรัก

Play video


Childish Gambino

(Because the Internet, 2013)

คงไม่ต้องสาธยายใดๆก็คงจะรู้ว่าศิลปินคนนี้สุดยอดแค่ไหน ซึ่งสำหรับ THUNDERCAT เขาก็ชื่นชม Childish Gambino มากๆและก็พยายามหาโอกาสที่จะได้ร่วมงานกันอีกเสมอ แต่ดูเหมือนว่า Childish Gambino ชอบที่จะเดี่ยวมากกว่า และตอนนี้เขาได้กลายเป็น “Lion King” ไปแล้ว

คลิปจากรายการ Arsenio Hall Show นี่เป็นอีกหนึ่งคลิปแสดงสดที่ดีของ THUNDERCAT กับ Childish Gambino ซึ่งรู้สึกว่าเฮียแกจะชิลมาก แต่งตัวราวกับว่าเพิ่งตื่นนอนแล้วก็พุ่งมาที่ห้องส่งเลย

Play video


Kendrick Lamar

(To Pimp a Butterfly, 2015)

เคนดริก ลามาร์ เป็นอีกหนึ่งศิลปินที่ THUNDERCAT ได้ร่วมงานด้วยและมีประสบการณ์ที่ดีร่วมกัน ลามาร์เป็นศิลปินที่ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาจากใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าประทับใจสำหรับ THUNDERCAT เขาทั้งคู่และอีกหนึ่งศิลปินฮิปฮอปคือ Sounwave ได้ทำงานและแลกเปลี่ยนกันทั้งเรื่องราวชีวิต ประสบการณ์และอารมณ์ความรู้สึก รวมไปถึงการ์ตูนที่แต่ละคนชอบดูด้วย พวกเขาจึงเป็นทั้งเพื่อนในชีวิตและบนเส้นทางสายดนตรี จนผลลัพธ์ของความสัมพันธ์ได้ออกมาเป็นผลงานที่น่าประทับใจ

THUNDERCAT ชอบงานของลามาร์ในอัลบั้ม To Pimp a Butterfly เขาจะน้ำตาซึมทุกครั้งที่ได้ฟัง มันทั้งทึ้งทั้งดึง ทั้งดันจนเขารู้สึกราวกับเป็นซากเรือที่ล่องลอยอยู่กลางมหาสมุทรเลยทีเดียว

Play video


Flying Lotus

(Cosmogramma, 2010; Until the Quiet Comes, 2012; You’re Dead, 2014; WOKE – “The Lavishments of Light Looking” ft. George Clinton, 2015)

Flying Lotus เป็นอีกหนึ่งศิลปินคนสนิทของ THUNDERCAT และได้ร่วมงานกันหลายอัลบั้ม ทั้งคู่เหมือนจะรู้ใจกันและกันเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดแฟนสาวของพวกเขาแซวว่า ทั้งคู่ดูเหมือนคู่เกย์วัยใส ทำไมไม่ไปเดทกันให้รู้เรื่องไปเลย (555)

และด้วยความที่เข้าขากันเป็นอย่างดี ประสบการณ์การทำเพลงร่วมกันของทั้งคู่จึงเป็นความทรงจำที่ดี และมีผลลัพธ์ออกมาเป็นผลงานที่น่าทึ่ง น่าฟังทั้งนั้น ซึ่งเพลง “Dance of the Pseudo Nymph” คือเพลงที่ THUNDERCAT  ชอบที่สุด

Play video


THUNDECAT , The Beyond / Where the Giants Roam (2015)

มาที่อัลบั้ม EP เพียงหนึ่งเดียวของ THUNDERCAT ที่แสดงให้เห็นถึงร่องรอยของการผสมผสานที่เกิดขึ้นจากการร่วมงานกันกับศิลปินทั้งหลายก่อนหน้านี้ จนออกมาเป็นผลงานชิ้นที่เรียกได้ว่าลงตัวมากที่สุดชิ้นหนึ่งของ THUNDERCAT เลย และบทเพลง “Theme Changes” จากอัลบั้มนี้ (ซึ่งก็รวมอยู่ในอัลบั้มเต็มชุดที่สาม “Drunk” ด้วย) ก็เป็นอีกหนึ่งบทเพลงของ THUNDERCAT ที่แฟนๆรู้จักกันดี (แถม MV ยังเจ๋งดีด้วย)

Play video


Thundercat – Drunk (2017)

ปิดท้ายด้วยผลงานล่าสุดในฐานะศิลปินเดี่ยวของ THUNDERCAT ที่เจ้าตัวบอกว่ามันคือสิ่งที่หลอมรวมเอาประสบการณ์ในชีวิต ความคิด และความรู้สึกของเขาไว้มากที่สุด (ซึ่งมากจริงเพราะมีเพลงตั้ง 23 เพลงในอัลบั้มแน่ะ) ซึ่ง THUNDERCAT อยากจะถ่ายทอดตัวตนของเขาในช่วงเวลานี้ออกมาให้ดีที่สุด มันจึงหลอมรวมเอาทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาทั้งสุขและเศร้า การพานพบ การจบและสูญเสีย กลั่นออกมาเป็นบทเพลงที่ลุ่มลึกและทรงพลังที่สุด

ซึ่ง “Friend Zone”กับ “ ‘Show You The Way (feat. Michael McDonald & Kenny Loggins)’ คืองานเพลงจากอัลบั้มนี้ที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้ฟังกันครับ

Play video

Play video

และปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งเรื่อง ที่อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานเพลงของ THUNDERCAT แต่อาจจะทำให้เรารู้จักกับเขาได้ดีขึ้น นั่นก็คือ

ตัวละครใน DRAGON BALL Z ที่ THUNDERCAT ชอบมากที่สุดคือเบจิต้า

THUNDERCAT ชื่นชอบเบจิต้า เพราะว่า ตัวละครตัวนี้มีความเป็น “underdog” แต่สุดท้ายแล้วเขาก็ได้ผ่านความยากลำบากทั้งหลาย ฝึกฝนอย่างหนักหน่วงจนแข็งแกร่งยากที่จะหาผู้ใดเทียบเท่าได้ จนกลายเป็นนักรบที่แข็งแกร่งและองอาจ เขาคือ John Malkovich แห่งโลก Dragon Ball เลยทีเดียว

และนี่ก็คือเรื่องราวของชายที่มีฉายาว่า THUNDERCAT  คิดว่าตอนนี้เราคงได้รู้จักกับเขามากขึ้นแล้ว และใครที่เป็นคอดนตรี ก็อาจจะให้คำตอบกับตัวเองได้ว่าควรพลาดงานนี้หรือไม่ และเราควรไปดูดีมั้ย?”

Source

https://www.spin.com/2017/03/thundercat-interview-drunk-kendrick-lamar-erykah-badu/

https://www.abc.net.au/doublej/music-reads/features/from-suicidal-tendencies-to-pharrell-tracking-thundercats-unbeli/10266216

http://stoneyroads.com/2017/03/thundercat-talks-suicidal-tendencies-dragon-ball-z-and-getting-drunk/