Parekh & Singh เป็นสองคู่หูดูโออินดี้ป็อป/ดรีมป็อป จากแดนภารตะ ที่ทำให้เราลืมความฮัดช้า ฮัดช้าของเพลงอินเดีย แบบเต้นรำหมู่ หรือวิ่งขึ้นเขา ไล่ล่าตามหารักแบบที่เราคุ้นเคยไปเลย

ด้วยท่วงทำนองหวานใสในแบบเพลงอินดี้ป็อป/ดรีมป็อป ลูกเล่นลูกไลน์ที่เก๋ไก๋ในงานดนตรี เนื้อเพลงที่เป็นภาษาอังกฤษที่เข้าถึงได้ทุกชาติชน และงานภาพใน MV ที่มีสีสันสดใสและมีลูกเล่นแพรวพราวราวกับอัญเชิญเวส แอนเดอร์สันมากำกับให้ ล้วนแล้วแต่เป็นองค์ประกอบที่ทำให้งานของสองหนุ่มอินดี้ภารตะนี้น่าประทับใจ

“Hello” เป็นซิงเกิ้ลและ MV ตัวใหม่ล่าสุดจาก  Parekh & Singh  เป็นการต้อนรับงานเพลงอัลบั้มเต็มชุดใหม่ “Science City” ที่จะออกวางแผงในวันที่ 26 เมษายนนี้  หลังจากได้สร้างความประทับใจไปแล้วในอัลบั้มเปิดตัว “Ocean” (2016) ที่พูดถึงมหาสมุทร ท้องนภา และทุ่งหญ้าสีเขียว มาคราวนี้ “Science City” พวกเขาเลยเลือกที่จะพูดถึงเรื่องของโลกอนาคต นักวิทยาศาสตร์ และกลศาสตร์ควอนตั้มอะไรพวกนี้บ้าง

ตัว MV คราวนี้ก็เลยมาในแนววิทยาศาสตร์ โมเดิร์น ไซไฟ กันเลยทีเดียว เปิด MV มาก็ขึ้นด้วยคำว่าสวัสดีในภาษาต่างๆ ซึ่งมีสวัสดีภาษาไทยด้วย ( เล่นแบบนี้ มาไทยซักทีดีมั้ยครับ 555) จากนั้นก็พาเราไปทัวร์ฐานทัพลับของ Parekh & Singh โดยนำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์การสร้างสมดุลให้กับองค์ประกอบสำคัญในชีวิต ได้แก่ เวลา อารมณ์ และการสื่อสาร 

รวมคอสตูมที่ Perekh & Singh ใช้ในซิงเกิ้ลทั้งหลาย

ตอนแรกนึกไปว่างานนี้น่าจะถ่ายทำด้วยการสร้างฉากในสตูดิโอโดยสร้างฉากในห้องต่างๆต่อกันแต่แท้ที่จริงแล้ว ทั้งหมดถ่ายทำที่ Open House ซึ่งเป็น Co-Learning Space ในโกลกาตา หลายส่วนใช้การถ่ายทำแบบเทคยาวไม่มีตัดต่อ (Long Take)  บางส่วนก็ใช้เทคนิค Hidden Cut คือการแพนเร็วแล้วตัดเชื่อมช็อตเข้าด้วยกันให้ดูราวกับสองช็อตนั้นมีความต่อเนื่องกันโดยไม่ได้ตัดต่อ เพื่อคงรูปแบบของความเป็น Long Take ไว้

ซึ่งแน่นอน MV ไม่ได้กำกับโดยเวส แอนเดอร์สัน หากแต่กำกับโดย  Misha Ghose ศิลปินสาวที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการโฆษณา  MV ศิลปินอินเดียอินดี้รุ่นใหม่ และ กำกับให้กับ Parekh & Singh (น่าจะ) ทุกตัว ภายใต้คอนเซ็ปต์แรงบันดาลใจจากเวส แอนเดอร์สัน  ตามแบบฉบับที่ปรากฏในทุก MV ของ Parekh & Singh (รวมไปถึงทุกภาพนิ่ง ทุกภาพลักษณ์ของสองหนุ่มที่สื่อออกมา)

Misha Ghose ผู้กำกับสร้างงานภาพอันสดใสให้แก่ Perekh & Singh

นอกจากนี้ MV ตัวนี้ยังเป็น MV ตัวแรกของ Parekh & Singh ที่มีนักแสดงประกอบด้วย เพราะก่อนหน้านี้ใน MV จะมีแค่สองหนุ่มเท่านั้น ด้วยการที่มีตัวแสดงเยอะ จึงทำให้ต้องมีการวางแผนและซักซ้อมกันเยอะพอสมควร ซึ่งแอคชั่นส่วนใหญ่ที่เราเห็นใน MV นั้นได้มาในระหว่างฝึกซ้อมหลังจากที่ได้ตำแหน่งการวางกล้องที่ลงตัวแล้ว และแน่นอนการเคลื่อนกล้องที่เลื่อนไหลไร้รอยกระตุกที่เราเห็นก็เกิดขึ้นจากการฝึกซ้อมและวางแผนอย่างรัดกุมด้วยเช่นกัน ทำให้เห็นถึงชั้นเชิงที่พัฒนาขึ้นกว่างาน MV ชิ้นก่อนๆหน้า และอย่างที่ว่าด้วยเทคนิค Hidden Cut จึงสมานรอยเชื่อมทั้งหลายให้แนบสนิทราวกับทั้งหมดเป็นช็อตเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้งหมดถูกถ่ายทำขึ้นในจำนวนเทคทั้งหมด 30 เทคด้วยกัน

เพลงก็ดี MV ก็เด่นแบบนี้ไม่ดูไม่ได้แล้ว ไปชมกันเลยครับ

Play video

 

FYI

Parekh & Singh  is…

Nishay Parekh (ร้องนำ กีต้าร์ ซินธ์ธิไซเซอร์) และ Jivraj Singh (กลองอิเล็กทรอนิค) คู่หูดูโออินดี้ป็อป/ดรีมป็อป จากเมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย

Perekh

Singh

ทั้งคู่พบกันมาตั้งแต่สมัยเรียนที่ La Martiniere for Boys ด้วยความที่เป็นคนรักดนตรีและเติบโตมาท่ามกลางบรรยากาศที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยเสียงดนตรีด้วยกันทั้งคู่ จึงทำให้เคมีของทั้งสองคนสปาร์คกัน

ความรักในเพลงป็อปของ Parekh นั้นเกิดจากแม่ผู้ที่เคยเรียนที่อเมริกาและหอบหิ้วเอาความชื่นชอบในวัฒนธรรมป็อปกลับมาฝากลูกด้วย จากนั้นมันจึงส่งผลให้ Parekh อยากก้าวเดินต่อในเส้นทางดนตรีด้วยการไปศึกษาต่อที่ Berklee College of Music ในบอสตันหลังจากนั้น เขาก็ได้กลับมายังโกลกาตาบ้านเกิดเพื่อทำงานด้านดนตรี

ส่วน Singh นั้นก็เติบโตมาท่ามกลางครอบครัวนักดนตรีอยู่แล้ว จึงได้ฟังได้เล่นดนตรี และออกทัวร์กับครอบครัวอยู่เสมอ

การตั้งชื่อวงของทั้งสองคนเกิดจากการนำเอานามสกุลของทั้งคู่มารวมกัน โดยเชื่อมด้วย & เหมือนกับศิลปินดูโอหรือโฟล์คกรุ๊ปในยุค 60-70 เช่น Simon & Garfunkel , Peter, Paul and Mary  , The Mamas and the Papas หรือ Crosby, Stills, Nash & Young เป็นต้น

Source

https://www.roughtrade.com/gb/music/parekh-and-singh-science-city

https://whenthehornblows.com/content/2019/4/11/video-premiere-parekh-amp-singh-hello

https://www.theguardian.com/music/2017/jan/03/parekh-singh-the-pop-princes-at-the-forefront-of-indias-new-wave