[รีวิว] UglyDolls: อย่ามองตุ๊กตาจากแค่ภายนอกสิ
Our score
7.8

UglyDolls

จุดเด่น

  1. หนังบทดี สะอาดใส ปลอดภัยกับเด็ก ๆ มาก
  2. ทีมงานชั้นยอด ทั้งทีมสร้างทั้งทีมพากย์

จุดสังเกต

  1. โปรดักชั่นดูไม่เนี้ยบเท่าไหร่
  • ตรรกะความสมเหตุสมผลของบท

    8.5

  • คุณภาพนักแสดง

    8.5

  • ความสนุก

    8.5

  • คุณภาพงานสร้าง

    6.0

  • คุ้มเวลา+ค่าตั๋ว

    7.5

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ

ขอต้อนรับเข้าสู่ “อักลี่วิลล์” เมืองที่รวบรวมเอาตุ๊กตาที่แสนน่าเกลียด และ แปลกประหลาด แต่เต็มไปด้วยความมนต์วิเศษและแสนน่ารัก ม๊อกซีและผองเพื่อนอยู่ในโลกที่เปี่ยมไปด้วยความสดใสและจินตนการแห่งนี้ แต่เมื่อม๊อกซีเกิดสงสัยว่ามีอะไรอยู่ข้างนอกเมืองที่เธออยู่ เธอจึงชักชวนเพื่อนๆ ร่วมออกเดินทาง เพื่อไปพบเจอกับเมือง “เพอร์เฟ็กชั่น” เมืองที่เป็นสถานที่เตรียมความพร้อมสำหรับตุ๊กตาสุดสมบูรณ์ โดยมีเป้าหมายคือการเรียนจบออกไปพบกับ “โลกที่แท้จริง”และกลายเป็นตุ๊กตาที่รักของเด็กๆ

หนังโปรโมตว่าเป็นแอนิเมชั่นที่ได้ดาราไทยหลายคนมาพากย์เสียง ทั้งแรปเปอร์ดัง UrBoy TJ ทั้งดูโอดิว่าเมืองไทย นิว-จิ๋ว และไอดอลชายรุ่นใหม่อย่าง โมสต์ วิศรุต หรือ จ้อย จากละครบุพเพสันนิวาส และ มีน พีรวิชญ์  จาก Love By Chance บังเอิญรัก เดอะซีรีส์ ด้วย เห็นแบบนี้คร่าว ๆ ก็รู้เลยว่านี่ต้องเป็นแอนิเมชั่นแนวมิวสิคัลแน่ ๆ และก็ไม่ผิดหวังเพราะหนังใส่ฉากเพลงมาค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวแม้จะไม่ได้มีเนื้อหาเกี่ยวกับวงการดนตรีเลยก็ตาม ประกอบกับหนังเป็นการลงทุนหลักจากค่ายจีนอย่างอาลีบาบาฟิล์มด้วย ทำให้หลายคนที่ติดตามเฉพาะแอนิเมชั่นจากค่ายใหญ่ จะพาลคิดไปว่านี่เป็นแอนิเมชั่นนอกสายตาอีกเรื่องหนึ่ง

Play video

Play video

แต่ลองกลับไปดูฝั่งทีมงานตะวันตกตัวจริงไล่เลียงกันมาตั้งแต่ผู้กำกับอย่าง เคลลี แอสบูรี ก็มีดีกรีทำมาแล้วทั้ง Shrek 2 (2004) และ Gnomeo & Juliet  (2011) แถมยังเป็นทีมงานที่มีส่วนสำคัญในหนังดังอย่าง Beauty and the Beast (1991) Toy Story (1995) และแม้แต่ Frozen (2013) ก็ด้วย ตรงนี้สายแอนิเมชั่นน่าจะเริ่มรู้สึกถึง “ของ” ที่หนังเรื่องมีได้แล้ว ยังไม่รวมถึงทีมพากย์ชั้นดีตั้งแต่นักร้องดังอย่าง เคลลี่ คลากสัน, นิค โจนาส, จาแนลล์ โมเน่, พิตบูล และกรรมการจากเดอะว๊อยซ์อเมริกาอย่าง เบลค เชลตัน  รวมถึงตลกดังอย่าง ฟัฟฟี่ กาเบรียล อิเกลเซียส ด้วย อ่อและที่จะลืมไม่ได้คือ หวัง ลี่หง ที่หายหน้าไปนาน แฟน ๆ ไอดอลจากจีนในยุค 90 น่าจะจำได้ดีเลย

พูดถึงด้านทีมงานก็ว้าวซ้อนว้าวไปหลายตลบ จนแปลกใจว่าทำไมมาเงียบ ๆ ขนาดนี้ นี่ยังไม่ได้พูดถึงว่าเนื้อเรื่องนั้นได้ไอเดียจากผู้กำกับดังอย่าง โรเบิร์ต รอดริเกซ ที่ถนัดแนวแอคชันแฟนตาซี ยิ่งหนังเด็กด้วยแกมีพรสวรรค์สุด ๆ ไม่ว่าจะ Spy Kids ทั้ง 3 ภาค หรือล่าสุดอย่าง Alita: Battle Angel เองด้วย เนื้อหาอาจมองเหมือนว่าหนังเด็กมาก ๆ แต่พอมองดี ๆ จะเห็นได้เลยว่าหนังพูดถึงประเด็นเรื่องการยอมรับความต่าง การเป็นตัวของตนเอง ภูมิใจในตนเองไม่ต้องฝืนเป็นคนอื่น และยังว่าด้วยประเด็นการกลั่นแกล้งของพวกเด็ก ๆ อีก เมื่อเหล่าตุ๊กตาที่ผลิอตผิดพลาดจนกลายเป็นตุ๊กตาหน้าตาประหลาดกลุ่มหนึ่ง มีความฝันที่จะออกไปสู่โลกภายนอกเพื่อได้พบกับเด็ก ๆ ซึ่งตลอดมาเป็นเหมือนเพียงความฝัน เพราะสิทธิ์ในการได้รับความรักจากเด็ก ๆ นั้นจะมีเพียงตุ๊กตาที่ผลิตมาอย่างสมบูรณ์แบบสวยงามสมส่วนเท่านั้น ทั้งนี้การจะได้ไปโลกของเด็ก ๆ พวกตุ๊กตาต้องสอบให้ผ่านการทดสอบสุดเข้มงวดของหุ่นยนต์ QC และนั่นคือโอกาสสำคัญที่เหล่า อักลี่ดอลส์ จะได้แสดงให้โลกเห็นว่าไม่มีใครที่ไม่สมควรได้รับความรักหรอก

การมีความรัก และการถูกรัก ของแบบนี้มองจากภายนอกกันไม่ได้!

คือภายใต้ความสนุกสดใสของตัวละครที่น่ารักน่าชัง และมีคาแรกเตอร์จัดจ้านเหล่านี้ (จัดจ้านจริง ๆ แต่ละตัวมีเอกลักษณ์จำง่าย และน่าจดจำด้วย) ภายในนั้นล้วนมีแต่คำสอนดี ๆ ที่ไม่ยัดเยียด แต่ค่อย ๆ ซึม ค่อย ๆ สอนพวกเด็กได้อย่างดี เหมาะมากที่ผู้ปกครองจะนั่งดูกับลูกหลานและสอนเขาไปด้วย รู้สึกได้เลยว่าคนคิดทำเรื่องนี้ต้องมีลูกตัวเล็ก ๆ และคิดว่าจะทำหนังเรื่องนี้ให้ลูก ๆ ของพวกเขาดู เพราะมันบริสุทธิ์มาก ใสมาก ไม่มีสิ่งเปื้อนพิษสอดแทรกมาเลย เยี่ยมมาก ๆ ครับ

ส่วนสำหรับคนที่โตมาหน่อย หนังก็มีมุกและการเดินเรื่องที่สนุกพลิกไปพลิกมาแม้จะเดาได้แต่ก็ยังเพลิดเพลินไปกับมันอยู่ตลอด สิ่งที่น่าติติงก็คงเป็นโปรดักชั่นที่ดูออกว่าเป็นขนาดกลาง ไม่ได้งานเนี้ยบอลังแบบพวกหนังค่ายใหญ่ แต่ก็ไม่ได้แย่ถึงขนาดแอนิเมชั่นใส่ซีดีขาย อยู่กลาง ๆ ระหว่างนั้น แต่พอถัวเฉลี่ยด้วยความตั้งใจและเนื้อหา รวมถึงทีมงานระดับโลกเข้ามา เลยกลายเป็นว่านี่อาจเป็นแอนิเมชั่นขวัญใจผู้ชมได้เรื่องหนึ่งเลยล่ะ โดยเฉพาะพวกเด็ก ๆ น่าจะสนุกมาก

 แอนิเมชั่นน้ำดี ฉายแล้ววันนี้ กดที่รูปเลย