เพลงเรื่องใหญ่ #รักก็เช่นกัน

เป็นโปรเจคที่น่าสนใจ และหลายคนอาจยังไม่รู้ว่ามีโปรเจคนี้ด้วยหรือ เราจึงอยากจะมาแนะนำกันเพื่อไม่ให้พลาดบทเพลงดีๆเหล่านี้ครับ

โปรเจค “เพลงเรื่องใหญ่” เป็นโปรเจคต์ที่ริเริ่มโดยนักแต่งเพลงแนวหน้าของเมืองไทย “ใหญ่-อาทิตย์ สาระจูฑะ” ผู้แต่งเพลงดังมามากมาย โดยเฉพาะเพลงดังๆในยุค 90-2000 ที่ออกมาในยุคที่เราๆท่านๆได้เติบโตมา  โดยเฉพาะเพลงแนวร็อคๆหน่อยอย่าง คนของเธอ, มุมมืด, นักโทษประหาร, สิทธิ์​ของ​เธอ, ผู้ชายอย่างฉัน, ดอกไม้กับหัวใจ เป็นต้น

ด้วยความตั้งใจอยากจะกลับไปทำงานเพลงในแนวทางที่ชอบ กับศิลปินที่ใช่พี่ใหญ่ก็เลยรวบรวมกองทัพศิลปินเก๋าๆ มากมาย ทั้งรุ่นเก่าเก๋ากึ๊กอย่าง แมว จิรศักดิ์​, โป่ง​ หินเหล็กไฟ, อิงค์​ อชิตะ, อู๋​ ธรรพ์ณธร, ไท ธนาวุฒิ ,แทน Ultra Chuadz และ รุ่นใหม่มาแรงอย่าง วิน The Ginkz, พะแพง, แป้ง​ น้ำเพชร และเอ๋ย​ สุดหทัย ให้มาถ่ายทอดเรื่องราวจากปลายปากกาของพี่ใหญ่ผ่านน้ำเสียงของตน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการแต่งและเรียบเรียงงานเพลงทั้งหลายเหล่านี้ จนออกมาเป็นบทเพลงที่ดีกลมกล่อมน่าฟัง

ซึ่งตอนนี้ปล่อยออกมาทั้งหมด 7  เพลง (เพลงล่าสุดคือ “กระจกเงา” ร้องโดยแทน  Ultra Chuadz) ซึ่งทั้งหมดในโปรเจคน่าจะมีอยู่ด้วยกัน 10 เพลงตอนนี้ก็ยังเหลืออีก 3 เพลงที่ยังไม่ได้ปล่อยออกมา (ซึ่งจะร้องโดย แมว จิระศักดิ์ ไท ธนาวุฒิ และ เอ๋ย สุดหทัย เมทะนี) ก็สามารถติดตามโปรเจค “เพลงเรื่องใหญ่”นี้ได้ทาง ช่องยูทูบของ BatteryMusic  ครับ

ก่อนอื่นเราไปชม Teaser ที่มา ความเป็นมาเป็นไปของของโปรเจคนี้กันก่อนเลยครับ

Play video

Play video

 

งั้นเราไปเริ่มฟังกันตั้งแต่เพลงแรกที่ปล่อยออกมากันเลยดีกว่าครับ


“เรื่องของหัวใจ”- โป่ง ปฐมพงศ์

 

Play video

เปิดกันด้วยเพลงรักบัลลาดอารมณ์เศร้า เนื้อร้องจากปลายปากกาของพี่ใหญ่ และทำนองเพลงโดยวิน The Ginkz  เล่าเรื่องผ่านเสียงเปียโนละมุนกรุ่นเศร้าเหงาเคล้าเสียงร้องสุดประทับใจของพี่โป่ง ปฐมพงศ์ สมบัติพิบูลย์ ที่ขับร้องออกมาได้เหงาและเศร้าจับใจ กลั่นเอาความรู้สึกของคนที่ กำลังท้อใจกับคนรักที่ไม่มั่นคง เมื่อคนหนึ่งรักและทุ่มเท ส่วนอีกคนหนึ่งมีแต่ลังเลไม่แน่ใจ สุดท้ายรักที่ให้ไปมันจะมีค่าอะไร สิ่งที่เหลืออยู่คงมีเพียงความเสียใจที่เราต้องรับไว้ลำพัง

 

“ไม่ใช่ไม่รัก ไม่ใช่ไม่แคร์

แต่ว่าฉันคงลำบาก ถ้าหากว่าเธอนั้นเรรวน

นี่ก็จะรัก นั่นก็จะคบไม่ควร

อยากจะให้คิดทบทวน ให้มันดีดีหน่อยหัวใจ

 

ไม่อยากจะเป็น แค่อีกคน

 

ก็หัวใจฉันก็แค่นี้ ที่ให้เธอไป

ให้รู้กันว่ามันคือทั้งใจ

แต่หัวใจเธอที่ให้กับฉัน คือเท่าไร

ถ้ารักเราไม่เท่ากัน จะรักกันให้มันได้อะไรขึ้นมา”

 

เราคงคุ้นเคยเสียงพี่โป่งในเพลงร็อคๆอย่างในงานของหิน เหล็ก ไฟ  / เดอะ ซัน หรือ ดิ โอฬาร โปรเจค  เสียงสูงแหลม ทรงพลัง กับดนตรีหนักหน่วงเข้มข้น แต่ในช่วงนี้หลังจากพี่โป่งห่างหายไปนาน เราก็ได้หายคิดถึงไปบ้างจากการได้ยินเสียงร้องของพี่โป่งในเพลง “บอกตัวเอง” ของ Room39 ที่ถึงแม้จะมาท่อนเดียวแต่ก็ทำให้เราน้ำตาซึมได้เลย มาเพลงนี้พี่โป่งเลยได้โอกาสจัดความเศร้าเหงาแบบเต็มๆ เหมือนจะเป็นครั้งแรกหรือน้อยครั้งนักจริงๆที่เราจะได้ยินเสียงพี่โป่งร้องไปกับเปียโน ให้อารมณ์เงียบ เหงา เศร้า ลึก สะกดใจในแบบนี้


“ฉันมีบ้างไหม” – อิงค์-อชิตะ

Play video

มาต่อกันที่เพลงที่สอง “ฉันมีบ้างไหม” เพลงป็อปร็อคในสไตล์เพลงยุค 90 ถ่ายทอดผ่านเสียงร้องที่ดูจริงใจ เป็นธรรมชาติของ อิงค์-อชิตะ ปราโมช​ ณ​ อยุธยา ที่เป็นคนแต่งทำนองและเรียบเรียงเพลงเองด้วย  อารมณ์เพลงชวนให้คิดถึงงานเก่าๆของอิงค์ อย่าง “ฉันยังอยู่”  “คนใกล้ตัว” “อย่ามอง” “ทุกอย่าง”  

เพลงนี้มีอารมณ์แบบน่ารักๆ ประมาณว่า พยายามตามตื้อ ตามถามไถ่คนที่เรารักว่า เรามีโอกาสที่เธอจะชอบ จะรับรักเราไหม ก็เลยอยากจะถามว่า

 

“ฉันมีบ้างไหม ฉันมีบ้างไหม

ที่เธอชอบฉันที่มันเข้าท่าหน่อย

ฉันจะตอกย้ำ จะซ้ำเติมบ่อยบ่อย

ให้เธอชอบฉันมากมากจนกลาย เป็นรักเลย”


“แล้วความรักก็ไม่มีประโยชน์”- พะแพง

Play video

บทเพลงป็อปร็อคผ่านเสียงของ “พะแพง ธนัยนันท์ หรือ พะแพง AF4”   ทำนองโดย วิน The Ginkz และพะแพง ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่ประมาทในรัก ในยามที่มีกลับไม่ใส่ใจ เลือกที่จะทำตัวเอาแต่ใจ พอวันที่คิดได้ก็สายไป ในเวลานั้น “ความรักก็ไม่มีประโยชน์อะไร” เมื่อไม่เหลือใครให้รักสักคน

 

แล้วความรัก ก็ไม่มีประโยชน์

จะไปโกรธโทษใครที่ไหนได้

กว่าจะรู้ตัวว่ามีหัวใจ

ก็ไม่เหลือใครไว้ให้รัก ซักคน

 


“อย่าเลย.. ฉันยังเจ็บ”- อู๋ ธรรพ์ณธร

 

Play video

หากใครคิดถึงเสียงแหบเสน่ห์ของ อู๋ ธรรพ์ณธร แบบที่ได้ฟังในเพลงแจ้งเกิดของเขาอย่าง “หัวใจกระดาษ” หรือบทเพลงอื่นๆอย่าง  “ร่ำลา” “เมื่อรักมันห่วย” และอีกหลายเพลงของเขา เชื่อว่า “อย่าเลย.. ฉันยังเจ็บ” คงทำให้คุณหายคิดถึงได้อย่างแน่นอน

“อย่าเลย.. ฉันยังเจ็บ”  เป็นบทเพลงร็อคบาดลึก อารมณ์เข้มข้น เขียนทำนองและเรียบเรียงโดย วิน The Ginkz  พูดถึงความเข็ดขยาดจากรักที่ทำร้ายใจ เมื่อจากไปแล้วในวันนั้น วันนี้จะกลับมาทำร้ายใจกันอีกทำไม

 

“อย่าเลย ฉันยังเจ็บ ฉันยังเจ็บ

ฉันยังปวด รวดร้าวแทบจะขาดใจ

กล้ำกลืนฝืนทน

อย่าเลย ฉันยังเหนื่อย ฉันยังเหนื่อย

ฉันยังหน่าย กับรักที่มันไม่จริงของคน

เจ็บจนหัวใจไม่เหมือนเดิม”


“รอวันนี้มานานแล้ว” – วิน The Ginkz

Play video

ไปแต่งทำนอง และเรียบเรียงให้เพลงอื่นๆมาแล้ว คราวนี้ถึงคราว  วิน วรุตม์ อ่อนอุ่นจิตรหรือ วิน The Ginkz มาร้องเองบ้าง ซึ่งเพลงนี้เจ้าตัวก็ควบหมดเลยทุกหน้าที่ทั้งร้องเอง แต่งทำนองและเรียบเรียง แถมยังอัดเองหมดทั้งกีตาร์ เปียโน เบส(โดยใช้เครดิตให้ไม่ซ้ำกันว่า น้องวิน พี่วิน และไอ้วิน ตามลำดับ สมกับเป็นท่านวินแห่ง The Ginkz จริงๆ)

“รอวันนี้มานานแล้ว” เป็นบทเพลงป็อปร็อคร่วมสมัย ถ่ายทอดอารมณ์ดีใจของคนที่รอแล้วรอเล่า เฝ้าแต่รอ แต่แล้วในที่สุดวันที่รอก็มาถึง

 

“รอวันนี้มานานแล้ว

วันที่​เค้า​และ​เธอ​ต้อง​เลิกต้องลา

ถ้าวันไหนมีแต่น้ำตา

อยากจะซับให้เธอด้วยหัวใจ

คือวันนี้ที่รอคอย”


“อย่ามา” – แป้ง น้ำเพชร

Play video

หลายคนอาจสงสัยว่า “แป้ง น้ำเพชร” คือใคร แท้จริงแล้วเธอคือสาวร็อคเสียงทรงพลัง ผู้ซึ่งเคยฝากพลังเสียงสุดร็อคไว้ในเพลง “Sad But True” ของ Metallica ในรายการ Singer Auction เสียงนี้มีราคา ที่เธอร้องออกมาได้อย่างสะใจ ดุเด็ดเผ็ดมันมาก สะใจชาวร็อคมากๆ

“อย่ามา” เป็นเพลงฮาร์ดร็อคอารมณ์หนัก ทำนองโดย วิน The Ginkz ถ่ายทอดอารมณ์เจ็บช้ำของคนที่ถูกคนรักทำร้าย และไม่อยากให้เขาเข้ามาใกล้มาทำร้ายเราได้อีกเลย (อารมณ์เดียวกันกับเนื้อหาในเพลง “อย่าเลย…ฉันยังเจ็บ”ที่ อู๋ ธรรพ์ณธร ร้อง แต่เพลงนั้นพูดกันดีๆ เพลงนี้ใส่ยับ 555)

 

อย่ามา อย่ามา อย่ามา อย่ามา อย่ามาให้เจอ

ไปเถอะไปให้มันไกลไกล

อย่ามา อย่ามา อย่ามา อย่ามา ไม่อยากจะเจอ

เธอจงลืมที่มันเป็นมา กรุณาเก็บฉันไว้ในอดีต

 

ใน “อย่ามา” เธอไม่ได้มาร้องสำรอกเดือดดุแบบนั้น (แต่ก็แอบมีใส่มานิดๆเหมือนกัน) หากแต่มาในเสียงร้องทรงพลังแบบที่ทำให้เราคิดถึง “โดโลเรส โอริออร์แดน” นักร้องนำ The Cranberries มากเลย เป็นน้ำเสียงสะใจชาวร็อคมากเลยครับ


“กระจกเงา” –  แทน Ultra Chuadz

Play video

เพลงร็อคอารมณ์เข้ม เปรียบเปรยความสัมพันธ์ระหว่างกันเหมือนดัง “กระจกเงา” ที่สะท้อนในสิ่งที่ทำต่อกัน หากดีมาก็ดีไป หากร้ายมาก็ร้ายไป  ในแบบที่ “ถ้ามาร้าย ก็มีร้าย ให้เจอ /  ถ้าเธอรัก ก็จะรัก แต่เธอ / ให้มันชัดเจน”

 

กระจกไม่เคยยิ้มไปก่อน สะท้อนเงา เท่านั้น

เธออยากให้ฉันเป็นยังไง ก็เชิญตามสบายได้เสมอ

 

อยู่ที่เธอจะยิ้มมาก่อน หรือหน้างอ กับฉัน

สบตากันเหมือนคนสนิท หรือไม่ได้คิดจะเหลียวแล

ซึ่งก็แล้วแต่ใจเธอ อยากจะรักก็เชิญเลย

 

ในส่วนของทำนองและเรียบเรียงเพลงนี้ ได้วิน The Ginkz  กับ แทน Ultra Chuadz มาเป็นคนทำ

เนื้อหาเข้มข้น ส่งอารมณ์แบบตรงไปตรงมาแบบนี้ ได้ถ่ายทอดผ่านเสียงร้องของ แทน Ultra Chuadz ยิ่งทำให้บทเพลงมีความหนักแน่น  ชวนให้เรานึกถึงเพลงร็อคเข้มๆในช่วงยุค 90 และก็คิดถึงเสียงร้องของแทน ตั้งแต่เพลง “หิริโอตัปปะ” วอร์ชั่นที่ Ultra Chuadz ใช้ประกวด Hot Wave ซึ่งเดือดมากและเพลงแจ้งเกิดในฐานะศิลปินอย่าง “ไม่เป็นไร” และ “กล้าขอกล้าให้” อีกด้วย ซึ่งเจ้าตัวถึงแม้จะห่างหายไปจากวงการดนตรีกระแสหลัก แต่ก็ยังคงเล่นดนตรีมาอยู่เรื่อยๆ และดูเหมือนว่าน้ำเสียงและสไตล์ของแทนหลังจากที่ไม่ได้ทำกับแกรมมี่ก็มีความเข้มข้นอันสะท้อนตัวตนที่แท้จริงของเขาออกมาย้อนกลับไปหาแนวทางดั้งเดิมของตนตั้งแต่ “หิริโอตัปปะ”  นั่นล่ะ

ก็จบไปแล้วทั้ง 7 เพลงที่ปล่อยออกมาแล้ว ตอนนี้ยังเหลืออีกสามเพลงซึ่งอีกไม่นานคงออกมาให้เราได้ฟังกัน ก็สามารถติดตามโปรเจค “เพลงเรื่องใหญ่”นี้ได้ทาง ช่องยูทูบของ BatteryMusic  นะครับ