Daniel Didyasarin (แดเนียล ดิษยะศริน) – (มักใช้ชื่อภาษาอังกฤษเป็นตัวนำ แล้ววงเล็บด้วยชื่อไทย)- เป็นศิลปินหนุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำเพลงในแนวอัลเทอร์เนทีฟได้โดนใจ สะใจ และก็ถึงใจมากๆ  ผลงานเดี่ยวอัลบั้มแรกของ Daniel ที่ชื่อว่า “Bedroom” นั้นล้วนอัดแน่นไปด้วยงานเพลงคุณภาพในสไตล์อัลเทอร์เนทีฟกลิ่นอายยุค 90 มาเข้มเต็มอารมณ์มากๆ ซึ่งเชื่อว่าบทเพลงที่มีชื่อว่า “เก็บไว้ในใจ” เป็นเพลงโปรดของใครหลายๆคนจากผลงานในอัลบั้ม “Bedroom” ที่ในวันนี้ได้มี MV ออกมาแล้ว

“เก็บไว้ในใจ” เป็นบทเพลงรักเศร้าอารมณ์กราดเกรี้ยวจาก Daniel ที่เขาได้กลั่นเอาอารมณ์เจ็บช้ำออกมาสาดเทได้เท่และรุนแรงต่อใจมาก แค่อินโทรด้วยเสียงกีตาร์เดี่ยวๆที่เคว้งคว้าง ล่องลอยในแบบดิบๆ  ก่อนที่จะกระหน่ำเทมาทั้งกีตาร์เสียงแตก เบสและกลอง รวมทั้งเสียงร้องโหยหวนที่ซึมแทรกเข้ามาก็ทำให้จิตใจเราพลุ่งพล่านแล้ว ทั้งท่วงทำนองและเสียงร้องต่างถ่ายทอดอารมณ์เจ็บปวด สับสน ออกได้อย่างบริสุทธิ์ ซื่อตรง ไม่บรรจงประดิษฐ์อะไร ซึ่งมันคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อคแบบยุค 90 อีกสิ่งหนึ่งที่น่าประทับใจคือ สำเนียงเสียงร้องของ Daniel ที่มันดิบ ซื่อ สื่ออารมณ์ออกมาได้ใจ และมีการออกเสียง ทิ้งเสียงที่มีเสน่ห์ ที่ต้องบอกว่ามันเท่จริงๆ

เพลงนี้ Daniel ทั้งร้องเอง เขียนเนื้อเอง แต่งทำนองเอง และเรียบเรียงเอง ถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่เจ็บปวดจากการหลอกลวงของคนรัก ที่มันยังไม่สามารถสลัดออกไปได้ ยังคงมีเสียงและภาพของความทรงจำที่เจ็บช้ำวนเวียนอยู่ภายใน

เนื้อร้องในเพลงของ Daniel มักไม่มีอะไรที่ซับซ้อน แต่จะซุกซ่อนและหลงเหลือพื้นที่เอาไว้ให้ผู้ฟังเติมเต็ม ราวกับการได้ชมภาพยนตร์ art house ดีๆ ในเพลงนี้ก็เช่นกัน เราจะเห็นว่าเนื้อเพลงทั้งท่อน verse และ chorus จะมีแค่รอบเดียวแต่ร้องซ้ำวนกลับมา นอกจากนี้ในแต่ละท่อนเพลงก็มีการใช้คำซ้ำในท้ายประโยคด้วย อย่างเช่นการใช้คำว่า​”หลอกตัวเอง” ปิดท้ายทุกประโยคในท่อน verse ซึ่งให้ความรู้สึกของคนที่กำลังบ่นหรือระบายความสับสนและเจ็บปวดออกมา

 

เก็บคำที่เธอล่ำลา หลอกตัวเอง

เธอทำให้ฉันเศร้าใจ หลอกตัวเอง

คำพูดที่เธอให้ไว้ หลอกตัวเอง

กี่ครั้งที่ทำพลาดไป หลอกตัวเอง

 

ส่วนในท่อน chorus นั้นก็ใช้การซ้ำคำว่า “เธอเก็บมันไว้ในใจ เธอเก็บมันไว้ข้างใน” เป็นการย้ำซ้ำลงไป และมันยังถูกใช้เป็นชื่อเพลงด้วย

 

เธอเก็บมันไว้ในใจ เธอเก็บมันไว้ข้างใน

เธอเก็บมันไว้ในใจ เธอเก็บมันไว้ข้างใน

ถึงวันที่เธอเคยบอก วันที่เธอเคยหลอกออกไป

 

ต้องบอกว่าคอนเซ็ปต์ของเพลงนั้นมันแน่นมาก และสื่อสารผ่านออกมาทางท่วงทำนองและเนื้อร้องได้อย่างชัดเจนและลงตัว

สำหรับในส่วนของ MV ที่กำกับโดย “วันวีรชน รอดเพ็ชร” นั้นก็ใช้วิธีการเล่าเรื่องล้อไปกับอารมณ์ของเพลงและเนื้อร้อง ที่มีความสับสนวกวนไปมา การเล่าเรื่องจึงเป็นห้วงความทรงจำที่เป็นช่วงๆ ไม่ปะติดปะต่อ และมีการวนซ้ำในบางฉาก บางช่วงในห้วงความคิดของตัวละคร นอกจากนี้ยังมีเซอร์ไพรซ์ด้วยการให้ ผู้กำกับเอ็มวีหญิงฝีมือดีงานชุกอย่าง “จีน คำขวัญ ดวงมณี” มารับบทเป็นนางเอกเอ็มวีของคนอื่นบ้าง หลังจากที่เป็นคนทำมานาน ได้มาสวมบทบาทเป็นนักแสดงดูบ้าง ซึ่งเธอก็รับหน้าที่นี้ได้ดี และแสดงได้สมบทบาทมากๆเลยทีเดียว (บางฉากบางตอน ถึงขนาดทำให้เรารู้สึกหลอนได้เลย) โดยมาเล่นประกอบกับพระเอกอารมณ์เศร้า “ภูมิภัทร ถาวรศิริ”  กับบทชายหนุ่มที่ยังติดอยู่ในห้วงทรงจำของคนรักที่จากลา ซึ่งเล่นออกมาได้เหนื่อยและหน่วงมาก

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือการตัดต่อ เพราะด้วยวิธีการเล่าเป็นช่วงๆ ห้วงความคิดไม่ปะติดปะต่อ การร้อยเรียงเรื่องด้วยการตัดต่อจึงเป็นอะไรที่ทำได้อย่างยิ่งและสำคัญมาก ไหนจะต้องให้เข้ากับอารมณ์ในแต่ละท่อนเพลง ไหนจะต้องเล่าให้มันรู้เรื่องด้วย ซึ่งใครจะไปเข้าใจเรื่องได้ดีเท่ากับผู้กำกับ ผู้กำกับก็เลยต้องลงมือตัดด้วยตัวเอง ซึ่งก็ทำออกมาได้ดีมากเลย โดยเฉพาะในหมัดเด็ดสุดท้ายปิดเรื่อง ที่เชื่อมช็อตได้อย่างงดงามและเสียวไส้ใช่เล่นเลย ทั้งเสียงกีตาร์ที่ถูกทิ้งไว้กับอารมณ์ที่ติดอยู่ในใจ มันเป็นการส่งท้ายเพลงนี้ได้อย่างเจ็บปวดและหลอนลึกมากๆ ไม่สปอยล์มากไปกว่านี้แล้ว จะเป็นอย่างไรไปลองดูได้เลยครับ

 

Play video

 

ฟังอัลบั้ม “Bedroom” โดย Daniel Didyasarin

Apple Music  

Spotify