ตั้งแต่ทำเพลงมา 5 ปี ออกมาแล้ว 4 EP กับอีกสองสตูดิโออัลบั้ม “LANY” วงทรีโออัลเทอร์เนทีฟอินดี้จากลอสแองเจลิสวงนี้ยังไม่เคยได้ร่วมงานจริงๆจังๆกับใครเลย ซึ่ง พอล ไคลน์ ฟรอนท์แมนของวงได้เคยพูดถึงการเขียนเพลงของเขาว่า “ปกติแล้วผมมักจะเอาหัวโขกกำแพงห้องนอนของผมไปจนกว่าจะคิดเพลงออก แต่แล้วในช่วงนี้ผมก็เปิดใจมากขึ้นกับการเขียนเพลงและเริ่มหาใครสักคนมาร่วมงานกันกับผมตรงนี้”

ในช่วงเวลาที่กำลังบันทึกเสียงอัลบั้ม อัลบั้ม Malibu Nights กันอยู่ที่ Conway Recording Studios ในแอลเอ ในที่สุด LANY ก็ได้พบกับ จูเลีย ไมเคิลส์ นักร้องนักแต่งเพลงสาวดาวรุ่งจากไอโอวา เจ้าของบทเพลง “Issues” จนได้ร่วมงานกันในที่สุดและออกมาเป็นบทเพลงที่มีชื่อว่า “okay” ซิงเกิ้ลแรกหลังจากออกอัลบั้มที่สอง  Malibu Nights และเป็นการร่วมงานกับศิลปินอื่นเป็นครั้งแรกของ LANY  ส่วนจูเลีย ไมเคิลส์นั้นเธอเคยร่วมงานกับศิลปินมามากมายและหากเธอได้ร่วมงานกับใครผลงานที่ออกมานั้นมักเป็นที่น่าประทับใจเสมอ ไม่ว่าจะเป็นงานฟีเจอริ่งของเธอใน “Peer Pressure” ของ เจมส์ เบย์ หรือ “Help Me Out” ของ Maroon 5 เป็นต้น

สำหรับพอลและจูเลียทั้งคู่มีหลายสิ่งหลายอย่างร่วมกันทั้งเพื่อนๆในวงการ  เป็นคนที่ทำงานเพลงป็อปเหมือนกัน และแน่นอนมีประสบการณ์อกหักช้ำรักเหมือนกัน  ด้วยเหตุนี้พอลและจูเลียจึงใช้เวลาเพียงสองวันในการถ่ายทอดประสบการณ์ช้ำรักของทั้งคู่ออกมาเป็นบทเพลง ที่เจ็บปวดช้ำรักแต่งดงามและมีขยับที่เราโยกตามได้เพลงนี้

“ผมจำได้ว่าเราคุยกันนานมากและเราก็เดินออกมาจากสตูดิโอมานั่งทานองุ่นกันที่ลานจอดรถ” พอลรำลึกความหลังครั้งแต่งเพลงนี้ด้วยกันกับจูเลีย “เธอเล่าให้ผมฟังเกี่ยวกับหนุ่มคนนึงที่เธอตกหลุมรัก และผมก็แบบว่าแชร์เรื่องของผมกับเธอ ‘ตอนนี้ผมแทบจะมองสาวๆไม่ได้เลย เพราะว่าผมยังคงรักสาวคนนั้นที่ทำผมเจ็บช้ำหนักอยู่เลย’ และหลังจากที่ผมร่าวยาวไปสองชั่วโมง ผมก็บอกกับเธอว่า ‘ผมจะโอเคใช่มั้ย ?’ และเธอก็ตอบผมกลับมาว่า ‘เขียนมันเดี๋ยวนี้เลย’”

 

I’m gonna be okay, right?

I’m gonna be okay, right?

I wish I could tell myself that at night

I’m gonna be okay, right? (Yeah)

 

ในท่อนคอรัสที่ทั้งคู่ร้องร่วมกันว่า  I’m gonna be okay, right? มันสะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกของคนที่ผ่านช่วงเวลาช้ำใจมา และตระหนักได้ว่าตนจะต้องก้าวข้ามมันไปแล้วล่ะ แต่ยังคงรู้สึกไม่แน่ใจว่า “มันจะโอเคใช่มั้ย?” ซึ่งจูเลียบอกว่ามันเป็นความรู้สึกที่ “มีความหวังแต่ยังฝังไว้ด้วยความสงสัย (นิดๆ)”  ด้วยเหตุนี้มันจึงทำให้เพลง “okay” มีความเป็นอะไรที่ไม่ฟูมฟายแต่ก็ฉวยไว้ได้ซึ่งความรู้สึกจริงๆของคนที่เคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มา ซึ่งเชื่อว่าหากใครได้ยินได้ฟังเพลงนี้โดยเฉพาะท่อน I’m gonna be okay, right? ก็คงจะจำได้ว่า เออเราก็เคยถามตัวเองแบบนี้เหมือนกันนี่หว่า

จูเลียพูดถึงเพลงนี้ในมุมมองของเธอว่า “ฉันมักจะชื่นชมคนที่มีมุมมองที่ซื่อสัตย์และอยากจะเขียนเพลงออกมาในมุมมองที่เหมือนกับการสนทนาและเขียนในเรื่องที่มีความเฉพาะตัวอันมาจากแง่มุมในชีวิตของเขา ในตอนที่เราเขียนเพลงนี้ด้วยกัน ฉันมีความรู้สึกว่าเราจูนกันติดได้ในทันทีเลย”

ซึ่งพอลก็เสริมต่อว่า “ผมอยากจะบอกว่า จูเลียเป็นคนเขียนเพลงที่น่าประทับใจที่สุดคนหนึ่งเลย ก่อนนี้ผมเคยเขียนร่วมกับเพื่อนผู้ชายสองสามคน ซึ่งที่สุดแล้วมันก็ไปไม่รอดสักที ในตอนนั้นผมรู้สึกว่ามันอ่อนมาก ผมไม่สามารถจะซื่อสัตย์กับตัวเองได้เลย  ผมเริ่มรู้สึกผิดทันทีที่ลงมือเขียนเลย ผมรู้สึกว่ามันจะง่ายกว่าและรู้สึกสบายใจกว่าเวลาที่ได้คุยกับผู้หญิงในเรื่องแบบนี้ (หมายถึงเรื่องช้ำๆ อกหัก รักคุด)  ผมไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะอะไร แต่ผมว่ามันเป็นเรื่องของความรัก ความหลักแหลม และความเข้าใจที่ผู้หญิงมี มันไม่ง่ายเลยที่เราจะเปิดใจกับใคร แต่สำหรับคนที่ใช่ มันทำได้เลยทันที”

เพื่อไม่ให้เสียเวลา ผมว่าเรามาฟังบทเพลงช้ำรักอันสวยงามผ่านท่วงทำนองเพลงป็อปหวานๆจาก LANY อันเสริมเติมไว้ด้วยเสียงร้องสวยๆจาก จูเลีย ไมเคิลส์กันเลยดีกว่าครับ

Play video

Source

MTV

GENIUS