ในชีวิตต้องการอะไร ไม่ใช่เกียรติ ชื่อเสียง หรือเงินทอง จินตนาการเมื่อเราหลับตา เราต้องการแค่มีเวลา กับเธอที่รักเอาใจใส่…

สิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิต คือ ความสัมพันธ์ที่เรามี เป็นสิ่งที่มอบความหมายให้กับการดำรงอยู่ในชีวิตนี้ ซึ่งดำรงอยู่ท่ามกลางการเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้และผู้รับที่ดี อันเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกสรรพสิ่งดำรงอยู่ได้ในโลกใบนี้

“ปัจจุบัน” คือบทเพลงที่ย้ำเตือนให้เราตระหนักรู้ถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ที่ดำรงอยู่ ณ ปัจจุบันขณะของชีวิต ผ่านท่วงทำนองอันเรียบง่ายและงดงามของดนตรีอินดี้ร็อคจากวง “ภูมิจิต” อีกหนึ่งบทเพลงอันงดงามจากสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 3 “Mid : Life” อันเป็นอัลบั้มที่สะท้อนชีวิตของคนวัยกลางคน “บทเพลงสำหรับคนที่อยู่ตรงกลางของสรรพสิ่ง”

เนื้อร้องและทำนองกลั่นออกมาจากมุมมองของ “พุฒิยศ ผลชีวิน” หรือ พุฒิ ภูมิจิต นักร้องนำของวง ที่สะท้อนให้เราเห็นถึงความสำคัญและความสัมพันธ์ที่ทุกสรรพสิ่งมีต่อกัน ก่อนที่จะโน้มนำเราไปสู่สัมผัสแห่งความอบอุ่นจากความสัมพันธ์ที่เราทุกคนมีอยู่

 

โลกกลมๆ ที่โค้งมนหนึ่งใบ จันทร์โคจรรอบมันหนึ่งดวง มีทั้งดิน ทั้งน้ำ ลมไฟ

โมเลกุลก็มีอะตอม ในอะตอมก็มีมากมาย ยังกลายเป็นดิน เป็นน้ำ ลมไฟ

 

 

ในช่วงแรกของเนื้อร้องได้เล่าถึงองค์ประกอบต่างๆ อันเล็กอันน้อยที่ประกอบกัน สัมพันธ์กันจนเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และกลายมาเป็นชีวิตของพวกเราทั้งหลาย

 

ในดินน้ำลมไฟ มีอะไรซ่อนอยู่ ในดินน้ำลมไฟมี ฉัน มีเธอ มีความทรงจำ มีรัก มีกัน มีวันเวลา

 

 

นำมาสู่ท่อนคอรัสที่งดงาม ท่ามกลางท่วงทำนองที่สอดประสานกันอย่างกลมกลืนและถ่ายทอดพลังงานอันแนบแน่น อันทำให้เราสัมผัสได้ถึงความอบอุ่น อีกทั้งยังนำพาเราหวนกลับมานึกถึงช่วงเวลาอันแสนประทับใจในความรัก ความผูกพัน และความสัมพันธ์ที่ก่อกำเนิดขึ้นในชีวิตเรา แค่มองตากัน จับมือกัน และได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน หายใจร่วมกัน ณ ขณะหนึ่งในปัจจุบัน แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว

 

เมื่อมีเธออยู่ตรงนี้ และด้วยรักที่เรามี ทำให้รู้วินาทีช่างมีค่า

เมื่อมือเธอได้จับมือฉัน เมื่อเราสองได้มองตา เราจะใช้วันเวลาร่วมกัน

 

ส่วนมิวสิควีดิโอของเพลงนี้ก็ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ เรียบง่าย จริงใจ และงดงาม เป็นภาพของความรัก ความผูกพัน ที่เชื่อว่าเราทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ในช่วงเวลาแบบนี้ร่วมกัน ภาพชีวิตของแม่ที่ยังคงดำเนินไปในแบบเดิมในขณะที่ลูกได้เติบโตและก้าวไปมีชีวิตของตนเอง รอคอยเวลาที่ลูกจะได้กลับมาอยู่ด้วยกัน แม้เพียงชั่วเวลาสั้นๆแต่ก็มีความหมาย สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว ช่วงเวลาที่ได้เห็นลูกกลับมาอยู่ด้วย ได้ทำอะไรให้แบบที่เคยทำคงเป็นสิ่งที่มีความหมายและเป็นความสุขที่สุดแล้ว สำหรับคนเป็นลูกก็เช่นกันการได้กลับไปเป็นเด็กเล็กๆในอ้อมกอดแห่งรักของพ่อแม่ แม้เพียงชั่วเวลาสั้นๆแต่ก็ทำให้เรานั้นมีพลังและพร้อมกลับไปเผชิญกับสิ่งทั้งหลายในชีวิตนี้ที่เรากำลังพานพบอยู่

 

มีฉัน มีเธอ มีรัก มีกัน

มีฉัน มีเธอ มีกาลเวลา

มีฉัน มีเธอ เราสองมองตา

มีปัจจุบัน มีปัจจุบัน

มิวสิควีดิโอกำกับโดย John-Doe และกำกับภาพโดย กฤษดา นาคะเกตุ ผู้กำกับภาพยนตร์สารคดีสั้นเรื่อง “เงาสูญสิ้นแสง” (Another Dimension) ที่ได้รับรางวัลยุวศิลปินไทย (Young Thai Artist Award) ปี 2561 รางวัลยอดเยี่ยม สาขา ภาพยนตร์ อันเป็นภาพยนตร์สารคดีที่เลือนเส้นแบ่งระหว่างเรื่องแต่งกับเรื่องจริง ถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าที่ชวนให้เราเข้าไปสัมผัสและค้นหา ผ่านงานภาพที่เรียบง่ายแต่จัดวางได้อย่างงดงามและมีพลัง

และแน่นอนพลังจากเพลง “ปัจจุบัน” ก็ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบนั้น ขอเชิญสัมผัสท่วงทำนองอันงดงามแห่ง “ปัจจุบัน” จาก “ภูมิจิต” ได้เลยครับ

Play video