เพิ่งปล่อยออกมาแบบสดๆร้อนกับ MV  “Shockwave”   ซิงเกิ้ลแรกของปีนี้ที่จะถูกบรรจุไว้ใน “Why Me? Why Not” อัลบั้มเดี่ยวชุดที่สองของป๋าเลียม เลียม กัลลาเกอร์ (Liam Gallagher) อดีตฟรอนท์แมนแห่งวงบริทป็อปชื่อก้องจากแดนอังกฤษ Oasis 

Play video

ใน MV “Shockwave”  เราจะเห็นเลียม เดินโยกออกมาจากบ้านที่ไฟกำลังโหมไหม้ ด้วยท่วงท่าที่ดูกร่างแบบไม่เกรงใคร เป็นท่าโยกที่โดนใจและยากจะหาใครเลียนแบบได้ จากนั้นเลียมก็เดินโยกไปตามที่ต่างๆผ่านเขตย่านชนบท ผ่านผู้คนหลากหลายตามรายทาง และเดินมาสู่รางรถไฟ จนเข้าไปในท้องถนนที่กำลังครุกรุ่นไปด้วยความร้อนแรงจากการประท้วง MV ตัวนี้กำกับโดย François Rousselet และ ถ่ายทำกันทางภาคใต้ของอเมริกา

“Shockwave” มาในบรรยากาศของดนตรีร็อคแอนด์โรลอันเร่าร้อนที่พูดถึงการย้อนคืนกลับของสิ่งร้ายๆที่คนๆหนึ่งได้เคยกระทำไว้ พูดง่ายๆก็คือ “กรรมตามสนอง” นั่นเอง โดนมันจะมาแบบเป็นเกลียวคลื่นโหมกระหน่ำเลยทีเดียว

All your darkness has come back to you in time
Brace yourself world, it’s about to blow your mind

It’s coming round like a shockwave, hey
It’s coming round like a shockwave, hey
You’ve played the game one too many times
You’re gonna burn until you behave, hey
Maybe the shame will open your eyes
It’s coming round like a shockwave

มีหลายท่อนที่บอกความนัยของเพลงนี้ไว้ อย่างท่อนที่บอกว่า You reap what you sow / Backstabbed all your friends “คุณหว่านอะไรลงไปก็จงเก็บเกี่ยวในสิ่งนั้น / ก็ไอ้ที่ชอบแทงข้างหลังเพื่อนๆนั่นงัย”

หรือ I don’t have to do a thing to you /’Cause it’s coming from the starry sky “ผมคงไม่ต้องไปทำอะไรคุณหรอก / เพราะว่ามันกำลังลงมาจากฝากฟ้าพราวแสงแล้ว (น่าจะหมายถึงว่า ผมไม่ต้องทำอะไรคุณหรอก เดี๋ยวกรรมมันก็ตามทันเอง อะไรประมาณนั้น)

 “Why Me? Why Not” อัลบั้มเดี่ยวชุดที่สองของเลียม จะออกวางแผงในวันที่ 20 กันยายนที่จะถึงนี้ภายใต้สังกัด Warner Records ในอัลบั้มนี้เลียมได้ทำงานร่วมกันกับสองโปรดิวเซอร์มือทอง Andrew Wyatt (นักร้องนำวงสวีดิชอิเล็กทรอนิกส์ป็อปนาม “Miike Snow” และเคยโปรดิวซ์ให้ Lady Gaga , Lorde และ Bruno Mars เป็นต้น) และ Greg Kurstin (ที่เคยโปรดิวซ์ใน As You Were ของเลียม) บันทึกเสียงกันที่ลอสแองเจลิสและลอนดอน

เลียมได้เล่าถึงแนวคิดในการทำงานเพลงอัลบั้มนี้ว่าต้องการใครสักคนมาร่วมเขียนเพลงด้วยกัน ด้วยคิดว่าทุกคนควรจะได้ทำสิ่งที่ตัวเองถนัดให้ดีที่สุด

“ในอัลบั้มที่แล้วผมเขียนหลายเพลงด้วยตัวเองทั้งหมด แต่ครั้งนี้ผมอยากได้คนมาร่วมเขียนด้วย เหตุผลก็เพราะว่าผมอยากให้มันออกมาดีกว่า As You Were ผมรู้จักความแข็งแกร่งและข้อจำกัดของตัวเองดี ผมเป็นนักแต่งเพลงที่เขียนเพลงได้ ‘โอเค’ แต่ผมเป็นนักร้องและฟรอนท์แมนที่ ‘โคตรเยี่ยม’ ผมอยากให้อัลบั้มที่สองเป็นการก้าวไปอีกขึ้นนึง เพราะว่าสิ่งที่ยากที่สุดเลยก็คือการทำในเรื่องเดิมให้มันดีขึ้นไปอีก และนั่นล่ะคือสิ่งที่พวกเราได้ทำ ”  

นอกจากงานเพลงแล้วในปีนี้เลียมก็ยังมีภาพยนตร์สารคดีเรื่อง  ‘Liam Gallagher: As It Was’ ที่เพิ่งเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ครั้งที่ผ่านมา และกำลังฉายอยู่ใน UK ส่วนบ้านเรานั้นก็ขอให้รอฟังข่าวดี แต่เชื่อว่าน่าจะได้ดูในปีนี้แน่ ส่วนเรื่องฉายนั้นหลังจากที่เมเจอร์ได้โพสต์โปสเตอร์เวอร์ชั่นไทยก็มั่นใจได้เลยว่าฉายชัวร์  โดยสารคดีเรื่องนี้จะเล่าถึงเส้นทางชีวิตของเลียมที่ผ่านจุดเปลี่ยนมากมายในชีวิตจาก Oasis มาสู่การเป็นศิลปินเดี่ยว เราจะได้เห็นชีวิตในแง่มุมของการเป็นศิลปินคนดนตรี การเขียนเพลง และการเดินทางทัวร์คอนเสิร์ตในแมนเชสเตอร์บ้านเกิดและที่ต่างๆทั่วโลก

Play video