อาจจะฟังดูงมงายนะ แต่เหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดการกระทำนี้ “ไม่ขำเลยสักนิด” นั่นคือการที่บิชอปท่านหนึ่งจากแดนโคลอมเบียได้ขอความช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ของภาคการทหารในประเทศเพื่อทำการพรมน้ำมนต์ไปทั่วเมืองบูเอนาเวนทูร่า (Buenaventura) เพราะเชื่อว่าที่แห่งนี้ถูกความชั่วร้ายครอบงำ และกรณีที่ทำให้ท่านไม่สามารถเพิกเฉยได้เลยคือเด็กสาววัย 10 ขวบ ได้ถูกฆาตกรรมอย่างทรมาน

Monsignor Rubén Darío Jaramillo Montoya คือชื่อเต็มของบิชอปท่านนี้ ได้ให้เหตุผลในการกระทำนี้ของท่านผ่านการป่าวประกาศบนคลื่นวิทยุว่า “พวกเราจำต้องเคลื่อนย้ายความช่วยร้ายออกจากบูเอนาเวนทูร่า และช่วยกันคืนสันติสุขและความเงียบสงบกลับมาสู่เมืองของเราที่อาชญากรรม, การคอรัปชัน, และความชั่วร้ายจากยาเสพติดพรากมันไปและบุกรุกดินแดนของเรา”  ซึ่งวิธีการที่ท่านได้ทำก็แน่นอนครับว่าได้รับความช่วยเหลือภาคการทหารในการหยิบยืมเฮลิคอปเตอร์มาใช้ในการพรมน้ำมนต์เพื่อปัดเป่าความชั่วร้ายที่มากัดกินประเทศ

บูเอนาเวนทูร่าได้ติดอยู่ในรายชื่อของประเทศที่อันตรายที่สุดในปี 2014 โดยในหลากหลายละแวกของเมืองแห่งนี้ได้ถูกกลุ่มอาชญากรรมทรงอำนาจมากมายก้าวก่ายในการใช้ชีวิตมากมาย ไม่ว่าจะทั้ง เหตุการณ์ลักพาตัวที่เกิดขึ้นอย่างบ่อยครั้ง, บรรดาชุมชนต่าง ๆ ถูกภัยยาเสพติดคุกคาม, ลูกหลงจากการปะทะกันของแก๊งอาชญากรรม ฯลฯ

ที่มา: theguardian

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส