หนึ่งในทัพหนังใหม่ที่มาร์เวลประกาศไปในงาน San Diego Comic Con ก็คือการเปิดตัวซูเปอร์ฮีโรหน้าใหม่นาม Shang-Chi แชง ชิ เป็นซูเปอร์ฮีโรจากฝั่งเอเซียและมีวิชาหมัดมวยเป็นความสามารถพิเศษ ดูแววแล้วทางมาร์เวลต้องการหวังผลรายได้ทางตลาดจากฝั่งเอเซียมากขึ้น หลังจากลองเปิดตัวซูเปอร์ฮีโรเอาใจคนผิวสีอย่าง Black Panther ไปแล้ว มาถึงเฟส 4 ก็เลยต้องมีซูเปอร์ฮีโรเอาใจทางฝั่งเอเซียบ้าง ยิ่งในระยะหลังรายได้จากประเทศจีนก็สูงขึ้นเรื่อย ๆ กลายเป็นตลาดใหญ่สุดนอกอเมริกาไปแล้ว

https://youtu.be/ekwfMVFC8i8

ถึงแม้ว่า แชง ชิ จะเป็นฮีโรหน้าใหม่บนจอภาพยนตร์ แต่ในโลกหนังสือการ์ตูนนั้นเขาถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1973 มีสมญานามว่า “เจ้าแห่งกังฟู” สร้างสรรค์ขึ้นมาโดย สตีฟ เอนเกลฮาร์ต , อัล มิลกรอม และ จิม สตาลิน เป็นหนึ่งในคาแรกเตอร์ที่มีบทบาทอย่างมากในจักรวาลมาร์เวล ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับ แชง ชิ กันให้มากขึ้นครับ เขามีดีอะไร ทำไมมาร์เวลถึงเลือกเขาจากซูเปอร์ฮีโรอีกกว่า 5,000 รายในคลังซูเปอร์ฮีโรที่รอคิวขึ้นจอใหญ่ และนี่คือบทบาทสำคัญของแชง ชิ ในช่วงเวลา 40 กว่าปีในจักรวาลการ์ตูนมาร์เวล

1.ความคืบหน้าหนัง Shang Chi

ซื่อมู่ หลิว ผู้มารับบทเป็น shang chi

ที่จริงแล้วข่าวเรื่องมาร์เวลเลือก แชง ชิ มาทำหนังในเฟส 4 นั้น เริ่มมีพูดกันหนาหูมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี 2018 แล้ว จนถึงงาน San Diego Comic Con ที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ หนัง Shang Chi วางกำหนดคร่าว ๆ ไว้ว่าจะออกฉายในปี 2021 ตอนนี้ได้สมาชิกในตำแหน่งหลัก ๆ ครบถ้วนแล้ว เดสติน แดเนียล เครตตัน ผู้กำกับชาวฮาวายเชื้อสายญี่ปุ่นมารับหน้าที่ ถือว่าเป็นผู้กำกับมือใหม่มาก เพราะเคยมีผลงานหนังฟอร์มเล็ก The Glass Castle (2017) มาแค่นั้น

ส่วนงานบทภาพยนตร์ตกเป็นของ เดฟ คัลลาแฮม รายนี้มือเก๋าในวงการเคยเขียนบทหนังฟอร์มใหญ่มาเพียบ Godzilla , The Expendables ทั้ง 3 ภาค และ Wonder Woman 1984 ส่วนรายสำคัญสุดคือ ซือมู่ หลิว นักแสดงชาวแคนาดาเชื้อสายจีนวัย 30 ปี มารับบทเป็น แชง ชิ ต้องนับว่าเป็นดาราโนเนมสำหรับวงการภาพยนตร์เลย แต่เขาคลุกคลีในวงการทีวีซีรีส์มาตั้งแต่ปี 2012 ถ้าใครได้ดู Taken เวอร์ชันซีรีส์ก็อาจจะคุ้นหน้าเขามาบ้าง แต่รายที่ฮือฮาสุดก็เห็นจะเป็น เหลียง เฉาเหว่ย พระเอกชาวฮ่องกงที่มารับบทเป็น แมนดาริน วายร้ายตัวฉกาจแห่งจักรวาลมาร์เวล ที่เคยปรากฏชื่อมาแล้วใน Iron man

2.เป็นซูเปอร์ฮีโรคนแรกในจักรวาลมาร์เวลที่ใช้ศิลปะการป้องกันตัว

แม้ว่าเขาจะเป็นที่รู้จักในนาม Shang Chi แต่ซีรีส์การ์ตูนของเขากลับใช้ชื่อว่า “Master of Kung Fu” เพราะเป็นชื่อที่เรียกกระแสความสนใจได้ดีสำหรับคนอเมริกันที่ชื่นชอบศิลปะการป้องกันตัวจากเอเซีย ด้วยเหตุที่แชง ชิ ถูกวางภาพลักษณ์ให้เป็นซูเปอร์ฮีโรที่เก่งในเรื่องการต่อสู้ที่ถนัดหมัดมวยมากกว่าอาวุธ แชง ชิ จึงถูกจัดอยู่ในกลุ่มซูเปอร์ฮีโรสายนักสู้ ซึ่งประกอบไปด้วย กัปตันอเมริกา , อีเล็กตรา , แดร์เดวิล และ ไอออนฟิสต์

หลาย ๆ ตอนที่ แชง ชิ ได้โชว์ความสามารถของนักสู้ที่มากฝีมือ ปล่อยพลังหมัดที่เต็มไปด้วยพลังมหาศาล ยืนแลกหมัดตัวต่อตัวกับศัตรูที่น่าเกรงขาม ทำให้แฟน ๆ ต่างยกย่องว่า แชง ชิ นี่แหละคือซูเปอร์ฮีโรที่เชียวชาญในการใช้พลังหมัดมากที่สุดในจักรวาลมาร์เวล ยากที่ใครจะเทียม

3.แชง ชิ เป็นลูกชายของ ดร.ฟู แมนจู

ดร.ฟู แมนจู เป็นวายร้ายชื่อดังในนิยายฝั่งตะวันตก เขาถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาโดยนักเขียนชาวอังกฤษในปี 1910 ตั้งแต่นั้น ดร.ฟู แมนจู ก็มักจะถูกหยิบยืมไปใช้ในนิยาย วรรณกรรม หรือการ์ตูนหลาย ๆ เรื่องแทนภาพลักษณ์ของตัวละครที่เป็นชาวเอเซีย ซึ่งมาร์เวลก็หยิบยืมมาใช้เช่นกัน โดยเขียนให้ ดร.ฟู แมนจู เป็นพ่อของ แชง ชิ เขาเลี้ยงดูแชง ชิ อบรมสั่งสอนให้แชง ชิ เป็นนักสู้ เมื่อแชง ชิ เติบโตขึ้นและเรียนรู้ถึงวีรกรรมชั่วร้ายของผู้ให้กำเนิด เขาตัดสินใจหันหลังให้กับพ่อ และเลือกที่จะเป็นฝ่ายตรงข้ามกับพ่อหมายมั่นที่จะล้มล้างอาณาจักรของ ดร.ฟู แมนจู ให้สิ้น

ต่อมาภายหลังเจ้าของลิขสิทธิ์ในตัวละคร ดร.ฟู แมนจู ได้ทำการฟ้องร้องมาร์เวล ที่เอาตัวละครมาใช้ในการ์ตูน ทำให้มาร์เวลต้องดัดแปลงประวัติของแชง ชิ เสียใหม่ เปลี่ยนให้พ่อของแชง ชิ ชื่อ Zheng Zu ซึ่งห่างไกลจากตัว ฟู แมนจู มากมายนัก

4.แชง ชิ ถูกบังคับให้เรียนรู้ศิลปะการต่อสู้หลากหลายรูปแบบ

ด้วยความต้องการของ ดร.ฟู แมนจู ที่อยากจะให้ลูกชายเป็นทั้งนักสู้และนักฆ่าที่สมบูรณ์แบบ เขาจึงบังคับให้แชง ชิ เรียนรู้วิชาการต่อสู้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งแชง ชิ เองก็มีพรสวรรค์ทางด้านนี้อยู่แล้วด้วย เขาสามารถเอาวิชาการต่อสู้ทั้งหลายที่เขาฝึกฝนมาพัฒนาปรับปรุงผสมผสานเข้าหากันแม้กระทั่งในตอนที่เขาหลับ จนเมื่อเขาเติบโตใหญ่เป็นชายเต็มตัว แชง ชิ ก็กลายเป็นนักสู้ที่แข็งแกร่งที่สุดบนพื้นพิภพ

5.เคยเป็นสมาชิก หน่วยลับอเวนเจอร์ส ที่จัดตั้งขึ้นโดยกัปตัน อเมริกา

แชง ชิ อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมที่จะเป็นสมาชิกตัวจริงของ อเวนเจอร์ส ในหนังสือการ์ตูนมาร์เวลนั้น สตีฟ โรเจอร์ ได้จัดตั้งหน่วยลับอเวนเจอร์ส ขึ้นมา ที่ไม่มีการเปิดเผยตัวตนอย่างเป็นทางการ คอยปฏิบัติภารกิจลับที่ช่วยเหลือโลกมนุษย์เช่นเดียวกับอเวนเจอร์สทีมหลัก และหนึ่งในสมาชิกหน่วยลับก็คือ แชง ชิ , เขาเป็นสมาชิกหน่วยลับอยู่ช่วงใหญ่ ๆ ในระหว่างนั้นเขาก็ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพ อุทิศตนปฏิบัติหน้าที่โดยที่สมาชิกอเวนเจอร์สหลักไม่ได้รับรู้ และผ่านปฏิบัติการที่ยากเข็ญมาแล้วหลายครั้ง

6.ได้เข้าร่วมกับอเวนเจอร์สหลัก และปฎิบัติการ Space war

และในที่สุด แชง ชิ ก็ได้เลื่อนขั้นมาเป็นสมาชิกในอเวนเจอร์สหลัก เขาได้มีบทบาทในปฏิบัติการใหญ่ ๆ หลายครั้งร่วมกับเหล่าสมาชิกหลักคนอื่น ๆ เขาได้ออกไปท่องอวกาศในวิกฤตการณ์ใหญ่ตอน “Infinity” เป็นตอนที่เหล่าอเวนเจอร์สเดินทางออกไปนอกโลกเพื่อไปเผชิญหน้ากับ “กลุ่มผู้สร้าง” และเผ่าพันธุ์โบราณที่มุ่งหมายจะมาทำลายโลก ธานอสเห็นช่องทางสะดวกที่จะโจมตีโลกเพราะเหล่าอเวนเจอร์สออกไปนอกโลกกันหมด , นอกเหนือจากวิกฤตการณ์นี้ แชง ชิ ยังมีบทบาทสำคัญอีกครั้งในตอน “Secret Wars”

7.เคยยืนซัดตัวต่อตัวกับ “คัล ออบซิเดียน” มาแล้ว

แฟน ๆ มาร์เวล น่าจะจำเจ้า คัล ออบซิเดียน กันได้ เขาคือสมุนตัวหนึ่งของธานอส ที่อยู่ในกลุ่มที่ชื่อว่า แบล็ค ออเดอร์ คัล ออบซิเดียน เป็นต่างดาวร่างยักษ์ถือขวานเป็นอาวุธ ทำหน้าที่เหมือนเป็นมือขวาของ อีโบนี มอว์ อีกที , คัล ออบซิเดียน ปรากฏตัวมาแล้วใน Avengers: Infinity War , Avengers: Endgame

ในเวอร์ชันการ์ตูนนั้น คัล ออบซิเดียน จะรู้จักกันในนาม “แบล็ค ดวาร์ฟ” ที่แปลว่า คนแคระดำ นั่นแหละ , ในตอนนี้ คัล ออบซิเดียน ทำหน้าที่เป็นทัพหน้ามาบุกโลกในตอน “Infinity” สืบเนื่องจากหัวข้อที่แล้ว เมื่อแชง ชิ และเหล่าอเวนเจอร์ส เดินทางไปปฏิบัติการนอกโลก ธานอส และกลุ่มแบล็ค ออเดอร์ เลยฉวยโอกาสโจมตีโลก เมื่ออเวนเจอร์ส กลับมายังโลก คนแรก ๆ ที่ลงมาช่วยโลกก็คือ แชง ชิ และเขาต้องเผชิญหน้ากับ คัล ออบซิเดียน ซึ่งเป็นคู่ต่อสู้ที่คนละรุ่นมาก แต่แชง ชิ ก็หาได้ยำเกรงเขาใช้วิชาหมัดมวยที่เขาถนัดยืนซัดกับคัล ออบซิเดียน ได้อย่างยาวนานกว่าอเวนเจอร์สที่เหลือจะมาช่วย

8.แชง ชิ ได้ความสามารถในการก๊อปปี้ตัวเอง

แชง ชิ นับว่าเป็นซูเปอร์ฮีโรส่วนน้อยในอเวนเจอร์ส ที่เป็นมนุษย์ธรรมดาไม่ได้มีพลังพิเศษอะไร แต่เขามีความสามารถในการต่อสู้ด้วยศิลปะการป้องกันตัวหลากรูปแบบ ตลอดระยะเวลาที่ทำภารกิจ เขาก็พยายามที่จะพาตัวเองไปเฉียดใกล้กับแหล่งพลังพิเศษต่าง ๆ ในจักรวาล เผื่อจะได้ยกระดับความสามารถให้เขาเป็นซูเปอร์ฮีโรที่มีพลังพิเศษ แล้วในปฏิบัติการหนึ่งเขาก็สำเร็จ แชง ชิ ได้ค้นพบแหล่งเก็บ “ออริจินบอมบ์” ระเบิดขนาดยักษ์ที่จอมวายร้าย Ex Nihilo ตั้งใจจะใช้ก่อวินาศกรรมบนโลกมนุษย์ แชง ชิ ได้ค้นพบแหล่งพลังงานของมัน ที่สามารถก๊อปปี้ตัวเองออกมาเป็นจำนวนมากได้ แชง ชิ ได้รับพลังพิเศษนี้เข้ามาใส่ร่าง ทำให้เขาสามารถแยกร่างตัวเองออกมาเป็นโหลได้ แต่ด้วยความเป็นนักสู้โดยพื้นฐาน แชง ชิ จึงไม่ค่อยใช้พลังพิเศษนี้บ่อยครั้งนัก โดยไม่จำเป็น

9.แชง ชิ เป็นสมาชิกหลักในหลาย ๆ กลุ่มของมาร์เวล

เราอาจจะรู้จักแค่ “ดิ อเวนเจอร์ส” ที่เป็นกลุ่มของซูเปอร์ฮีโรมาร์เวล ที่ทำหน้าที่ปกป้องโลก แต่ในเวอร์ชันหนังสือการ์ตูนมาร์เวลนั้น มีการรวมกลุ่มซูเปอร์ฮีโรเยอะมาก ถึงแม้ว่า แชง ชิ จะเป็นฮีโรมาร์เวลที่ไม่ได้มีพลังพิเศษแต่เขาก็ได้เป็นสมาชิกตัวหลักในหลาย ๆ กลุ่ม อย่างเช่น Secret Avengers, New Avengers, Heroes for Hire และ MI5 กลุ่มซูเปอร์ฮีโรที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลอังกฤษ ถึงแม้แชง ชิ จะได้ร่วมงานกับเหล่าซูเปอร์ฮีโรมาร์เวลมากหน้าหลายตา แต่รายที่เขาจะร่วมงานบ่อยสุดก็คือสมาชิกในทีม Marvel Knights ที่ล้วนเป็นซูเปอร์ฮีโรสายนักสู้เช่นเดียวกับเขา สมาชิกในกลุ่มนี้ก็มีเด่น ๆ เช่น แดร์เดวิล , มิสตี ไนต์ , เดอะ พันนิชเชอร์ , วูล์ฟเวอรีน

10.อาวุธไฮเทคของขวัญจากโทนี สตาร์ค

ในฐานะเจ้าแห่งอุปกรณ์ไฮเทคประจำมาร์เวล โทนี่ สตาร์ค ก็ขยั้นขยันทำอาวุธอุปกรณ์ไฮเทคให้กับเพื่อนทุกคน ถึงแม้ว่าแชง ชิ จะถนัดกับการต่อสู้ด้วยมือเปล่ามากกว่าการใช้อาวุธ แต่ถึงอย่างนั้นโทนี สตาร์ค ก็ยังใจดีไปแอบทำกระบองสองท่อน แบบที่เราเห็นบรู๊ซ ลี ใช้นั่นแหละ แต่เมื่อพะยี่ห้อสตาร์คก็ต้องไม่ธรรมดานะ กระบองสองท่อนจากสตาร์คสามารถยิงพลังงานไฟฟ้าออกมาจากกระบองเวลาที่ฟาดโดนคู่ต่อสู้ได้อีกด้วย เมื่อแชง ชิ ใช้กระบองสองท่อนต่อสู้ก็ทำให้เขาสามารถจัดการกับศัตรูได้ครั้งละหลายราย ยังไม่พอแค่นั้น อาวุธอุปกรณ์ของสตาร์คมักจะมีพลังลึกลับแฝงอยู่เสมอ เช่นเดียวกับกระบองสองท่อนของแชง ชิ เมื่อเขาใช้มัน จะรู้สึกว่าเขารวบรวมพลังภายในได้ดีขึ้น รู้สึกแข็งแกร่งขึ้น

11.เป็นอาจารย์ของเหล่านักสู้มาร์เวล

แชง ชิ ได้รับการยอมรับนับถือจากเหล่าซูเปอร์ฮีโรมาร์เวล ว่าเขาคือเจ้าแห่งนักสู้ ผู้เชี่ยวชาญการต่อสู้ด้วยมือเปล่า และหลาย ๆ ครั้ง เหล่าซูเปอร์ฮีโรก็ต้องมาขอคำแนะนำในการต่อสู้จากแชง ชิ แม้แต่วูล์ฟเวอร์รีน มนุษย์กลายพันธุ์ที่เรารับรู้กันมาตลอดว่านี่คือซูเปอร์ฮีโร รายหนึ่งที่โหด ดุ สุดในมาร์เวล ก็ยังต้องมาขอคำแนะนำจากแชง ชิ ให้แชง ชิ ช่วยสอนเทคนิคการต่อสู้ที่เขาจะไปปราบเซเบอร์ทูธ ศัตรูตัวฉกาจของวูล์ฟเวอร์รีน และคำแนะนำของแชง ชิ ก็ได้ผลทำให้เขากำราบเซเบอร์ทูธได้สำเร็จ

12.คิดท่าไม้ตายให้กับสไปเดอร์-แมน

ซูเปอร์ฮีโรรายที่น่าจะเรียกตัวเองได้ว่า “ศิษย์” ของแชง ชิ ได้เลยก็คือสไปเดอร์-แมน เพราะเป็นรายเดียวที่ได้รับการฝึกฝนแบบตัวต่อตัวจากแชง ชิ เหตุการณ์จากตอนหนึ่งในการ์ตูน Spider-Man ที่ชื่อว่า “Spider-Island” เป็นวิกฤตการณ์โกลาหลเมื่อผู้คนในเมืองแมนฮัตตันต่างได้รับพลังพิเศษเช่นเดียวกับสไปเดอร์-แมน กันหมด หลาย ๆ คนก็ใช้พลังไปในทางเลวร้าย ทำให้สไปเดอร์-แมน คิดว่าด้วยพลังที่เขามีอยู่ไม่เพียงพอที่จะยุติวิกฤตการณ์นี้ได้ เลยมาขอวิชาเพิ่มเติมจากแชง ชิ ซึ่งเขาก็ยินดีสอน แล้วยังคิดท่าไม้ตายเฉพาะตัวให้กับสไปเดอร์-แมนด้วย แล้วตั้งชื่อว่า “The Way of the Spider” แต่สไปเดอร์-แมน ตั้งชื่อใหม่ว่า “Spider-Fu”หลังผ่านพ้นการฝึกวิชากับแชง ชิ สไปเดอร์แมนก็แข็งแกร่งขึ้น กลายเป็นซูเปอร์ฮีโรอีกรายที่มีความสามารถในการต่อสู้ด้วยมือเปล่าที่เยี่ยมยอด

13.เหล่าอเวนเจอร์ส ทั้งหมดรอดชีวิตจากวีรกรรมของ แชง ชิ

ในตอน “Infinity” ปี 2013 เป็นเหตุการณ์ที่เชื่อมโยงเรื่องราวของมิติของโลกเรากับโลกต่างมิติ เมื่อ “กัปตันยูนิเวอร์ส” ปรากฏตัวขึ้น กัปตันยูนิเวอร์สไม่ใช่บุคคล แต่เป็นแหล่งพลังงานมหาศาล ที่ต้องการทำลายทุกสภาวะจริงที่ดำรงอยู่ในมิตินี้ นั่นหมายถึงทั้งมิติเรานี้จะหายสาบสูญไปเลย วีรบุรุษที่กอบกู้วิกฤตการณ์นี้ก็คือ แชง ชิ เขาใช้หลักปรัชญาเซ็นมาเจรจาโน้มน้าวให้กัปตันยูนิเวอร์ส ให้เข้าใจถึงเจตนาดีของเหล่าซูเปอร์ฮีโร กลายเป็นว่าวาทศิลป์ในการเจรจาของแชง ชิ เป็นผลสำเร็จ

14.มาร์เวลปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ แชง ชิ ให้ดูน่าเชื่อถือขึ้น

แชง ชิ ถือกำเนิดในจักรวาลการ์ตูนมาร์เวลในยุค 70s เป็นยุคที่สังคมอเมริกันยังไม่ให้ความยอมรับนับถือคนฝั่งเอเซียมากนัก เช่นเดียวกับศิลปินที่เขียน แชง ชิ ขึ้นมา ก็เลือกที่จะลงสีผิวของแชง ชิ ให้เป็นสีเหลือง เช่นเดียวกับสายตาคนอเมริกันทั่วไปที่มองคนเอเซียว่าเป็นชนชาติผิวเหลือง ภาพลักษณ์ของแชง ชิ ในยุคแรก เลยออกมาดูไม่น่าเชื่อถือว่านี่คือซูเปอร์ฮีโรนัก ยังมองเห็นความเดียดฉันท์แฝงอยู่ในภาพลักษณ์ของแชง ชิ ในยุคนั้น ซึ่งทางผู้บริหารมาร์เวลก็เล็งเห็นปัญหาตรงนี้ จึงสั่งให้มีการปรับภาพลักษณ์ของแชง ชิ เสียใหม่ ให้ดูมีความเป็นคนเอเชียนที่มีความสมจริงมากขึ้น

15.แชง ชิ เคยจะได้เข้าร่วมจักรวาลหนังมาร์เวลในปี 2005

สำหรับแฟนหนังมาร์เวลรู้กันดีอยู่ว่า จักรวาลหนังมาร์เวลเริ่มต้นด้วย Iron Man (2008) แต่นั่นไม่ใช่แผนการแรกของมาร์เวล ที่จริงแล้วมาร์เวลมีแผนการจะสร้างหนังของตัวเองมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว โดยทัพหนังแรกที่จะขึ้นจอก็มี Avengers, Captain America, Ant-Man, Power Pack แล้วก็มี Shang Chi ด้วย แต่ก็ยังไม่ได้เป็นจริงจนกระทั่งปี 2007 ที่มาร์เวลได้ว่าจ้างเควิน ไฟกี ให้มาควบคุมทิศทางของหนังมาร์เวล แนวทางของจักรวาลหนังมาร์เวลก็ดำเนินมาอย่างที่เราได้ดูกันไปนั่นล่ะ แต่ถึงแม้ แชง ชิ จะมาช้า แต่เขาก็ได้ฤกษ์ปรากฏตัวแล้วนะในเฟส 4

ได้รู้จักแล้วก็นับว่าเป็นซูเปอร์ฮีโรที่น่าสนใจนะครับ เท่ เก่ง ได้รับการยอมรับนับถือและมีบทบาทอย่างมากในจักรวาลมาร์เวลโดยที่ไม่ต้องมีพลังพิเศษ และอุปกรณ์ไฮเทคแต่อย่างใดเลย ก็อดใจรอไปด้วยกันครับ ปี 2021 ได้ดู Shang Chi บนจอใหญ่กัน