หลังจากเพิ่งมีประเด็นร้อนกับทางค่ายเวย์เฟอร์ เรคคอร์ดส์ ภายใต้สังกัดของวอร์นเนอร์มิวสิค (ประเทศไทย) เรื่องการสิ้นสุดสัญญาการเป็นศิลปินกับทางค่ายของ เฟรม ศุภัคชญา สุขใบเย็น หรือ Wonderframe พร้อมประกาศว่าทุกเพลงของเฟรมที่ปล่อยกับทางค่ายถือเป็นลิขสิทธิ์ของค่าย ทำให้ทางเฟรมรู้สึกเสียใจกับเรื่องนี้และได้ออกมาให้ข่าวว่า  ตนเองไม่ได้เซ็นสัญญากับทางค่ายวอร์นเนอร์มิวสิค (ประเทศไทย) เพียงแค่เป็นข้อตกลงเบื้องต้น และบทเพลงทั้งหมดตนก็เป็นคนแต่งเองทั้งหมดทั้งเนื้อร้องและทำนอง ในตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการปรึกษาทนายและเจรจากันของทั้งสองฝ่ายแต่หากสุดท้ายเรื่องราวดำเนินไปถึงศาลแล้วศาลตัดสินให้ตนต้องจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพื่อนำเพลงของตนเองมาร้อง เฟรมก็จะยอมรับและพร้อมจะเริ่มต้นใหม่

ดูดีๆนิ้วชี้ไม่ใช่นิ้วกลาง

เรื่องวุ่นวายก็ดำเนินไป แต่เรื่องทำเพลงใหม่ก็ต้องมา ล่าสุดเฟรมก็เลยเปล่อย “อยากอยู่คนเดียว” ซิงเกิลใหม่พร้อม MV ออกมาผ่านทางช่องยูทูบ “WONDERFRAME” ของตนเอง ที่ก่อนหน้านี้เฟรมใช้ในการโพสต์คลิปคัฟเวอร์เพลงต่างๆ รวมไปถึงเพลง​ “ทั้งเด็ดทั้งโดน (Alone)” ที่เฟรมแต่งเอง ร้องเอง ถ่ายเอง ตัดเอง (!!!)  ด้วย

สำหรับเพลง  “อยากอยู่คนเดียว” เนื้อร้องทำนอง ยังเป็น Wonderframe ทั้งหมดเช่นเคย ส่วนสังกัดนั้นได้ขึ้นเครดิตว่า  “UNICORN”  เนื้อหาของเพลงเป็นการตัดพ้อคนรักที่ห่างเหินไปด้วยการให้เหตุผลว่า “อยากอยู่คนเดียว” ว่าแท้จริงแล้ว “อยากอยู่คนเดียว หรือเธอแค่อยากไป ทิ้งฉันให้เหงาแล้วเธอไปเอาใคร” กันแน่  ในตัวเพลงจะมีทั้งท่อนร้องและท่อนแร็ป โดยในท่อนแร็ปเฟรมจะมาแร็ปเล่าเรื่องราวอย่างรวดเร็วและลงรายละเอียดซะแบบนี่มันเรื่องจริงรึเปล่าเนี่ย

 

อยู่ดีๆก็หาย… หายไปเป็นอาทิตย์เลย

จน1เมษาโทรไปก็ยังไม่รับเลย

เธอส่งข้อความมาว่าขออยู่คนเดียว

ไม่ได้มีใครแค่ขออยู่คนเดียว

14เมษา มีDMหลังเล่นคอนเสิร์ต

หนูเห็นแฟนพี่กับผู้หญิงตั้งแต่ร้านเปิด

กอดจูบลูบไล้นัวเนียอย่างที่ไม่ควรเกิด

แต่เธอขออยู่คนเดียว ขออยู่คนเดียว

 

ส่วน MV ที่กำกับโดย  Lapisara Intarasut ก็ชวนให้คิดไปถึงละครที่กำลังฮอตในตอนนี้อย่าง “กลิ่นกาสะลอง” ที่ญาญ่า อุรัสยา ต้องรับบทบาทที่แตกต่างกันถึง 4 บทบาท ซึ่งใน MV นี้เราก็จะได้เห็นเฟรมในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายบทบาท ก็ลองๆไปดูว่าแต่ละแบบนั้นชวนให้คิดถึงใครบ้างรึเปล่านะครับ

แต่ที่มันน่าสนใจไปกว่านี้ก็คือ ทั้งชื่อเพลงและเนื้อหาของเพลงน่ะสิครับ มันชวนให้คิดไปถึงซิงเกิลล่าสุดของ น้องชายคนสนิทของเฟรมอย่าง แร็ปเปอร์หนุ่ม YOUNGOHM ที่มีชื่อว่า “คนเดียว บางที” อันเป็นเพลงที่สื่ออารมณ์ของคนที่รู้สึกว่า คนที่คบอยู่นั้น “ไม่ใช่” ก็เลยเกิดความรู้สึกอยากอยู่ “คนเดียว บางที” จนทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าเพลง “อยากอยู่คนเดียว” ของ Wonderframe นี่เป็นเพลงร้องแก้ “คนเดียว บางที” ของ YOUNGOHM เลย

ซึ่งลองมาคิดๆดูแล้วมันก็มีมูลอยู่เหมือนกันนะครับ เดี๋ยวเราจะมาลองดูรายละเอียดกัน

ความสอดคล้องในเนื้อหาของเพลง

อย่างแรกดูที่เนื้อหาของเพลงกันก่อน ทางด้าน  “คนเดียว บางที” อย่างที่บอกมันคือเพลงของคนที่กำลังจะบอกเลิกคนที่ตนเองคบอยู่ ด้วยเหตุผลว่าเธอนั้นไม่ใช่ อย่าโทรมาอย่าสนใจ ตอนนี้ฉันแค่อยากอยู่คนเดียว โดยในเนื้อเพลงท่อนแรกมีอยู่ว่า

 

บอกเธอว่าไม่ต้องกังวล

ฉันแค่อยากจะอยู่คนเดียวบางที

โทรศัพท์เธอไม่ต้องโทร

แค่ต้องการชีวิตที่มันพอดี

เธอไม่ใช่สิ่งที่ฉันต้องการ

 

ส่วนทางด้านเพลง “อยากอยู่คนเดียว” ของ Wonderframe ก็เหมือนเป็นเนื้อหาตอกกลับว่า ที่บอกว่า อยากอยู่คนเดียวนั้นจริงๆแล้วเพราะมีคนอื่นอยู่รึเปล่า แถมมีการพูดถึงเรื่องการโทรไปหา ซึ่งสอดคล้องกับเพลง “คนเดียว บางที” ด้วย

 

อยากอยู่คนเดียว หรือเธอแค่อยากไป

ทิ้งฉันให้เหงาแล้วเธอไปเอาใคร

เป็นแค่เหตุผลของคนที่หมดใจ

ไม่ว่าจะพูดอะไร จะพูดยังไง

ส่งข้อความ คอยโทรหาเป็นหมื่นครั้ง

แต่ดูเหมือนมีแค่ฉันที่เสียใจ

 

ส่วนในท่อนแร็ปที่ร้องละเอียดนั่นก็เหมือนกัน

 

อยู่ดีๆก็หาย… หายไปเป็นอาทิตย์เลย

จน1เมษาโทรไปก็ยังไม่รับเลย

เธอส่งข้อความมาว่าขออยู่คนเดียว

ไม่ได้มีใครแค่ขออยู่คนเดียว

 

พอเอาสองเพลงนี้มาฟังต่อกันแล้วมันได้อารมณ์แบบใช่เลย เหมือนฟังมุมมองจากฝั่งชายแล้วมาฟังฝั่งหญิงต่อ แถมเวลาค้นหาเพลง “อยากอยู่คนเดียว” ใน google ผลที่ได้ยังเป็นดังภาพด้านล่างอีกด้วยครับ (555)

ความเชื่อมโยงในมิวสิควีดิโอ

ส่วนความเชื่อมโยงอีกชิ้นที่น่าสนใจนั้นอยู่ใน MV เพลง “อยากอยู่คนเดียว” ตรงท่อนที่ร้องว่า

 

สิ่งที่เธอแสดง มันไม่ค่อยจะเนียน

แบบนี้ใครๆก็ดูรู้

สิ่งที่เธอแสดง ช่วยเลิกแสดง

นี่ชีวิตจริงไม่มีกล้องอยู่

ใครๆก็ถามเรื่องมือที่สาม

เอามาจากไหนก็ไม่รู้

ช่วยเลิกแสดงว่าเป็นคนดีได้แล้วเธอ

 

เฟรมได้หยิบนิตยสารกอสซิปที่ชื่อว่า  Gassipp ขึ้นมาซึ่งพาดหัวข่าวหน้าแรกประมาณว่า  “วดฟ. อึ้งงง !! แร็ปเปอร์หนุ่มชื่อย่อ YO เป็นมือที่สาม”  และด้านล่างเป็นเฟรมกับคนที่เหมือน YOUNGOHM กำลังเต้นอยู่ ส่วนด้านข้างเป็นภาพจากข่าวจริงๆ ที่เราน่าจะเคยผ่านหูผ่านตามาจากข่าว YOUNGOHM เป็นมือที่สามทำให้ Wonderframe ต้องเลิกกับ บอส ชนกันต์ แฟนหนุ่ม ซึ่งเฟรมก็ได้ออกมาตอบคำถามคาใจนี้ว่า “เฟรมกับโอมเป็นแค่พี่น้องและไม่มีอะไรเกินเลยกว่านี้แน่นอนค่ะ” แต่ถึงอย่างนั้นแฟนเพลงของทั้งคู่หลายคนก็จิ้นกันมาตั้งแต่ทั้งคู่ร่วมงานกันในซิงเกิลฮิตร้อยล้านวิว “อยู่ดีๆก็…” แล้ว

ซึ่งถ้าพูดถึงในมุม MV ของแต่ละฝ่ายว่าสื่อถึงกันรึเปล่า จริงๆมันก็มีมูลนะครับ เพราะหากใครได้ชม MV เพลง “คนเดียว บางที” เราจะเห็นว่านางเอกใน MV ถูกทำให้มีความคล้ายกับ Wonderframe  ซึ่งจริงๆหลายคนก็คิดตั้งแต่เพลงนี้ออกมาแล้ว พอ “อยากอยู่คนเดียว” ปล่อยตามออกมาก็ยิ่งคิดไปกันอีกว่ามีอะไรในกอไผ่รึเปล่า

หรือจริงๆแล้วเพลง “อยากอยู่คนเดียว” อาจจะเป็นเพลงที่เฟรมตั้งใจปล่อยออกมาล้อ กับเพลง “คนเดียว บางที” มันอาจจะเป็นอะไรที่สนุกน่าสนใจ และชวนให้แฟนๆคิดและติดตาม ซึ่งลูกเล่นครั้งนี้อาจจะวางหมากเอาไว้ตั้งแต่ “คนเดียว บางที” แล้ว คือเป็นแผนระยะยาวที่ทั้งคู่วางไว้ เพื่อให้แฟนๆจิ้นกันต่อไป หรือจริงๆ มันอาจจะมีมูลความจริงอะไรซ่อนอยู่ไว้ก็เป็นได้ ซึ่งก็คงต้องติดตามกันต่อไป แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถือว่าเป็นมิติที่สำคัญสำหรับวงการเพลงพอป เพลงแร็ปไทยอยู่เหมือนกันที่ทำให้มีเพลงร้องแก้เกิดขึ้น เหมือนกับที่เคยมีเป็นประจำในวงการเพลงลูกทุ่งไทย ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่มีสีสันมากเลยทีเดียวเชียวล่ะ  อาจจะกำเนิดเป็นเทรนด์ใหม่ที่เรียกว่า “แร็ปแก้” ก็ได้นะครับ

Play video

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส