LEO PRESENTS Maho Rasop Festival 2019 (ลีโอ พรีเซนต์ มหรสพ เฟสติวัล) คือเทศกาลดนตรีที่รวมเอาศิลปินทั้งในไทยและในต่างประเทศไว้กว่า 30 วง !!! (เยอะมาก) ซึ่งงานนี้จะมีขึ้น 2 วันด้วยกัน คือวันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้  ซึ่งศิลปินจำนวนมากขนาดนี้เชื่อว่าอาจมีหลายคนยังคงสงสัยว่า วงไหนเป็นวงไหน ใครเป็นใคร ในวันนี้เราเลยขอหยิบยกศิลปินดีๆเจ๋ง ๆ จากเอเชียมาฝาก 5 วงเพื่อให้เพื่อนๆได้ทำความรู้จักกันก่อน เผื่อว่าเกิดถูกใจเมื่อไหร่จะได้กดบัตรไปอย่างไม่ลังเลใจ

สำหรับวงดนตรีทั้ง 5 จากเอเชียที่จะมาแนะนำในวันนี้ได้แก่ Never Young Beach, CHAI, The fin., LITE และ Say Sue Me  เป็นวงดนตรีญี่ปุ่น 4 และเกาหลีอีก 1 ซึ่งพวกเขาล้วนมีเอกลักษณ์และความเท่เฉพาะตัวที่ทำให้เหล่าแฟนเพลงต่างรอคอยที่จะได้ดูพวกเขาแสดงโชว์เจ๋งๆ ให้เราได้สัมผัสกัน


Never Young Beach

มาเริ่มกันที่วงแรกอย่าง Never Young Beach วงป็อปร็อกจากญี่ปุ่นที่ได้แรงบันดาลใจอันแรงกล้าจากศิลปินระดับตำนานอย่าง Haruomi Hosono หนึ่งในสามทรีโอแห่ง Yellow Magic Orchestra หรือ YMO วงดนตรีผู้บุกเบิกดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์และซินธ์พอปในญี่ปุ่น จึงทำให้เพลงของวงมีเมโลดี้ที่แตกต่าง โดดเด่นด้วยซาวด์สไตล์ญี่ปุ่นที่มีความละมุนแต่มีลูกเล่นในสไตล์วงอินดี้ตะวันตก ถ่ายทอดผ่านเนื้อเพลงที่ตรงไปตรงมา รู้สึกได้ถึงอารมณ์ที่น่าจดจำในบทเพลง  ลองมาฟังบทเพลงของพวกเขากันซักหนึ่งบทเพลงนะครับ

Play video


CHAI

วง CHAI สี่สาวจากญี่ปุ่นที่มาพร้อมกับความพังก์และความเฮี้ยนเกินพิกัด อีกทั้งยังพกพาลูกเล่นและความเฟมินิสต์มาเต็มเปี่ยม แหวกขนบความ “kawaii” (น่ารัก) แบบญี่ปุ่น ให้กลายเป็นภาพลักษณ์เด็กสาวน่ารักที่ไม่พิมพ์นิยม มีความเฉพาะตัวในแบบของตัวเอง ดูเผินๆอาจคิดว่าพวกเธอเป็นเด็กสาวธรรมดา แต่ลองสัมผัสดนตรีของพวกเธอดูแล้วจะรู้ว่า ดนตรีของพวกเธอได้เติมรสชาติจัดจ้านในสไตล์อินดี้พอปได้แตกต่างและโดดเด่นกว่าใคร ด้วยไลน์กีตาร์ที่ดุดันและสำเนียงดนตรีที่ใครก็ต้องทึ่ง เมื่อได้ลองฟังเราจะเข้าใจนิยามของคำว่า kawaii ในมุมมองใหม่จนนิยามได้ว่าพวกเธอนี่แหละ “neo-kawaii” ตัวจริงเลย !!! ถ้าอยากเริ่มทำความรู้จักกับพวกเธอ เราขอแนะนำเพลงนี้ “N.E.O.” ที่ถือได้ว่ายืนยันความเป็น “neo-kawaii”  ของพวกเธอได้เป็นอย่างดีเลย อีกทั้งยังมาในธีมสีชมพูอันฉูดฉาดอันเป็นสีที่แทนความเป็นพวกเธอไปแล้ว แล้วคุณจะรู้ว่า “สีชมพู” สำหรับพวกเธอมันไม่ใช่แค่สีแทนความหวานแหววแบบหญิงสาวคาวาอี้ทั่วๆไป !!

Play video


The fin.

The fin. วงอินดี้ร็อก ซินธ์พอปจากญี่ปุ่นที่ทำซาวด์ดนตรีและเนื้อเพลงสุดอินเตอร์ ด้วยท่วงทำนองที่เข้าถึงได้ในระดับสากลผ่ายเนื้อร้องที่เป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้งานเพลงของพวกเขาสามารถเข้าถึงแฟนๆได้ในวงกว้าง พวกเขาได้รับการตอบรับจากแฟน ๆ ชาวไทยเป็นอย่างดี วัดได้จากการที่พวกเขาได้เคยมาโชว์ที่ไทยถึงสามครั้งแถมยังเคยไปเล่นไกลถึงขอนแก่นมาแล้ว แม้มือกีตาร์ของวงเพิ่งจะลาออกไปแต่พวกเขาก็เดินหน้าทำดนตรีกันต่อพร้อมปล่อยเพลงใหม่ Come Further และ Gravity  2 บทเพลงจาก EP อัลบั้มชุดล่าสุด “Wash Away” ที่จะออกในวันที่ 13 กันยายนนี้ที่ยังคงเอกลักษณ์ดนตรีไว้ได้ดีเหมือนเดิม งั้นลองมาฟังเพลงใหม่ล่าสุดของพวกเขาที่เพิ่งปล่อย MV ออกมาเลยดีกว่าครับ

Play video


LITE

LITE วงดนตรีจากญี่ปุ่นที่เรียกได้ว่าเป็นดินแดนแห่งการผลิตวงแมทร็อก (Math Rock) ชั้นนำ ซึ่ง LITE คือหนึ่งในนั้น ที่พวกเขาพกประสบการณ์กว่า 16 ปีในแวดวง instrumental ซึ่งแน่นอนว่าเจ๋งแน่นอน อีกทั้งยังเคยไปทัวร์ทั้งอเมริกาและอังกฤษอยู่บ่อยๆ บอกเลยว่าพลาดไม่ได้จริงๆ  หรือใครที่เคยพลาดคอนเสิร์ตของพวกเขาที่มาเล่นในบ้านเราไปเมื่อปี 2017 คราวนี้มีโอกาสแก้ตัวแล้วครับ !!!

Play video


Say Sue Me

Say Sue Me วงอินดี้ร็อกจากเกาหลีที่มีกลิ่นอายของความเป็นเซิร์ฟพอป แจกจ่ายความสดชื่นร่าเริงด้วยสไตล์กีตาร์ที่สนุกสนาน หรือเสียงร้องหวานๆ น่าหลงใหล เพลงของพวกเขาไม่ได้ชวนติดหูหรือเป็นลูป earworm แต่กล้าที่จะท้าทายรสนิยมทางดนตรีของทุกคนด้วยลูกเล่นทางดนตรีที่สดใหม่ หรือเนื้อเพลงที่หยิบสิ่งรอบตัวมาเล่าได้น่าติดตามและจะพาทุกคนโยกหัวไปพร้อมกัน นอกจากนี้ Say Sue Me ยังเพิ่งได้รับรางวัลในงาน Korean Music Awards ครั้งที่ 16 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในสาขา Best Modern Rock Album สำหรับอัลบั้ม Where We Were Together และรางวัล Best Modern Rock Song สำหรับเพลง “Old Town” ด้วย ว่าแล้วก็ไปฟังพวกเขาเล่นสดๆเพลงนี้กันครับ

Play video

 

เป็นอย่างไรบ้างครับกับวงดนตรี 5 วงนี้  แต่นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับยังเหลืออยู่อีกหลายวงเลย ซึ่งสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของงานในครั้งนี้พร้อมรายชื่อวงอื่นๆได้ที่ Maho Rasop Festival 2019  ครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส