[รีวิว] One Piece Stampede: แฟนเซอร์วิสสุดมัน พีคในพีคเทียบชั้นศึกมารีนฟอร์ดในตำนาน
Our score
9.2

One Piece Stampede

จุดเด่น

  1. สนุกมาก เซอร์วิสดีงามสุด ต้องดูอ่ะสำหรับแฟนวันพีซ

จุดสังเกต

  1. ถ้าไม่เคยดูวันพีซเลยมาดู มีงงแหง ไม่เหมาะกับคนอยากลองหนังวันพีซเป็นเรื่องแรก
  • คุณภาพงานสร้าง

    8.5

  • เซอร์วิสแฟนคลับ

    10.0

  • ตรรกะความสมบูรณ์ของบท

    8.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    10.0

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    9.0

สนับสนุนข้อมูลโดย Major Cineplex

เรื่องย่อ เจ้าพ่อแห่งการจัดงาน บูเอน่า เฟสต้า ได้จัดงานเทศกาลโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นงานชุมนุมที่รวบรวมเหล่าโจรสลัดแห่งยุคไว้มามากที่สุด เพื่อออกตามล่าสมบัติแห่งราชาโจรสลัด โรเจอร์  แต่ทว่า เบื้องหลังงานเทศกาลที่เหล่าโจรสลัดกำลังเพลิดเพลินอยู่นั้น บูเอน่า เฟสต้า ได้วางแผนชั่วร้ายตั้งใจจะจมเรือของเหล่าโจรสลัดให้ดำดิ่งลงสู่ห้วงมหาสมุทรท่ามกลางสงครามการแย่งชิงอันดุเดือดของเหล่า กลุ่มโจรสลัดหมวกฟาง, กลุ่มโจรสลัดผู้บ้าคลั่ง, ราชันแห่ง 7 น่านน้ำ และ ดักลาส บุลเล็ต อดีตสมาชิกของกลุ่มโจรสลัดโรเจอร์ โดยมีกองทัพเรือของฝ่ายรัฐบาลที่ออกตามล่าเหล่าโจรสลัดเข้ามาร่วมห้ำหั่น

Play video

จัดว่าเป็นพลอตที่ลงตัวมาก ๆ แค่อ่านเรื่องย่อก็เห็นเค้าลางความมันพะย่ะค่ะแล้วสำหรับ One Piece Stampede ซึ่งเป็นโพรเจกต์ฉลองครบรอบ 20 ปีของอนิเมะเรื่องวันพีซ และยังเป็นภาคเดอะมูฟวี่ ลำดับที่ 14 แล้วด้วย ครั้งนี้ยังได้ผู้กำกับ โอตสึกะ ทากาชิ ที่เคยทำอนิเมะสาวน้อยพลังเวทย์ Precure เป็นผลงานโบว์แดง มาพลิกแนวจับอนิเมะที่ยิ่งใหญ่มีแฟนติดตามมากที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก แถมยังว่าด้วยเรื่องมิตรภาพลูกผู้ชายแบบมังงะโชเน็นเต็มขั้นอีก แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ หนังออกมาสนุกและมันมาก เทียบแล้วอาจมันสุดในเดอะมูฟวี่ของวันพีซเลยด้วยซ้ำ

ด้วยความที่โจทย์เป็นการฉลองวาระพิเศษ มันจึงต้องใส่ไข่เพิ่มข้าว คัดวัตถุดิบชั้นยอด มาปรุงด้วยเครื่องเทศรสเด็ดเป็นพิเศษ เอาเป็นว่าตัวละครหลัก ๆ ในจักรวาลวันพีซออกมาแทบหมด แม้แต่ตัวละครที่เราไม่คาดคิดก็ยังมาโผล่แบบนับไม่ถ้วน ถ้าเปรียบไปนี่คือสงครามที่รวมตัวละครเฉกเช่นฉากประจัญบานของหนัง Endgame ก็ไม่ปาน และถ้าเทียบกับช่วงไหนในวันพีซก็บอกได้เลยว่านี่เทียบชั้นสงครามมารีนฟอร์ดที่ลูฟี่บุกไปช่วยเอสนั่นเลยล่ะ ต่างแค่ตัวหนังมีเวลา 105 นาทีเลยอาจขยี้ปมดราม่าไม่ได้หนักเท่า แต่ในเวลาแค่นี้อัดได้ทุกอย่างแล้วไม่รู้สึกยัดเยียดก็เทพมากแล้วล่ะนะ

ศึกมารีนฟอร์ด หนึ่งในภาคที่ดีที่สุดของวันพีซ

และแม้ตัวละครจะอัดแน่นขนาดนี้ แต่การกระจายบทและแบ่งฉากเด่นฉากโชว์ของแต่ละตัวทำได้เจ๋งมาก คือมันเท่จนอยากร้องไห้ หลายฉากนี้ประทับใจจนอยากเอามือถือขึ้นมาถ่ายเก็บไว้เลย แต่ต้องยั้งตัวไว้ทุกที แล้วคือทนกลั้นความประทับใจไว้แบบนี้ทั้งเรื่อง ย้ำว่าทั้งเรื่องจริง ๆ พี่เอ๊ยอะไรจะพีคแล้ว พีคซ้ำ พีคขยี้ พีคในพีคได้เบอร์นี้ นี่เขียนจากความรู้สึกหลังออกจากโรงแทบจะทันที ดังนั้นเชื่อเหอะว่าเดือดจริงเรื่องนี้

ปล่อยไม้ตายใส่ไม่ยั้งจริง ๆจุดที่คิดว่าน่าจะเป็นจุดด้อยในตอนดูตอนแรก คือการเข้าเรื่องที่ไว..ไวมาก ใช้การบรรยายว่าเฟสต้าจะจัดงานรวมโจรสลัดมาล่าสมบัติของราชาโจรสลัดโรเจอร์ แล้วก็บอกถึงการปรากฏตัวของลูกเรือในตำนานของโรเจอร์อย่างบุลเล็ตที่เข้ามาเอี่ยวอย่างมีเงื่อนงำ แล้วหนังก็ตัดขวับเข้าประเด็นเลย เรือของลูฟี่ กับเหล่าโจรสลัดชั้นแนวหน้าทั้งหลายแล่นเข้าสู่เกาะที่จัดเทศกาลแบบไม่ต้องเยิ่นเย้อ คราวแรกสารภาพเลยว่ารู้สึกหนังพาเราไปเร็วมากไม่สนเหตุสมผลสนการบิ้วอารมณ์อะไรเลย แต่พอดูไปเรื่อย ๆ มันเจ๋งมาก เพราะมันให้เหล่าตัวละครลูกเรือหมวกฟางกลุ่มย่อยคอยเปิดเผยเบื้องหลังของเรื่องพิลึกต่าง ๆ บนเกาะไปพร้อมกับ อีกด้านที่ลูกเรือกลุ่มหลักอย่างลูฟี่ลุยหน้าแอ็กชันผจญภัยใส่ดาหน้าหาสมบัติ แล้วต้องเผชิญกับการแทรกแซงของทั้งทหารเรือและผู้บงการงานเทศกาลไปพร้อมกัน คือกลายเป็นว่าได้รู้เนื้อเรื่องลึก ๆ ไปพร้อมกับมันสะใจในฉากต่อสู้ที่อัดรัวตั้งแต่ต้นเรื่องจนจบ ฉลาดมากเลยนะ เพราะถ้าปล่อยฝั่งใดฝั่งหนึ่งให้หนักไปหนังจะไม่สนุกเท่านี้ได้เลย

แล้วขอพูดถึงงานภาพแนววาดมือผสมกับซีจีนิดหนึ่ง ปกติไม่ค่อยเจองานของวันพีซที่ผสมสองอย่างนี้แล้วรู้สึกลงตัว อย่างน้อยต้องเห็นความเผาความไม่เนียนอยู่ แต่กับเรื่องนี้ลงตัวดีมาก ตัวภาพสองมิติก็ให้ลายเส้นเหมือนใช้ปากกาคอแร้งตัดเส้นแบบมังงะมีความไม่เนี้ยบแบบคอม แต่ก็ให้อารมณ์รุนแรงได้ดีกว่า ในขณะที่ตัวซีจีที่เอามาเสริมก็ทำได้พอดีไม่ออกมาเยอะเลอะเทอะ แถมส่งเสริมตัวละครดีเสียด้วยซ้ำ เราเลยได้ดูฉากมัน ๆ งาม ๆ ไปพร้อมกันเลย

แฟนเซอร์วิสนี่ก็เป็นอะไรที่ว้าวมาก นอกจากพวกตัวละครแล้ว พวกมุกหรือของเด็ดของโดนที่เราเคยรู้สึกทึ่งมาก ๆ ในเรื่องวันพีซ เขาก็เก็บเอามาเอี่ยวได้อย่างกลมกล่อมลงตัวสุด ๆ ตั้งแต่โรเจอร์ สมบัติวันพีซในตำนาน มิตรภาพและรักพวกพ้องของกลุ่มหมวกฟางสุดดราม่า ตัวร้ายพลังเทพแบบเทพจริง ๆ เหมือนเอาผู้มีพลังผลปีศาจมาซัดกับก๊อดซิลล่ายังไงยังงั้น คือชงสุด ๆ ให้เห็นฉากประสานความร่วมมืดกันเพื่อเอาชนะ แต่ทีมที่มารวมตัวกันนี่ล่ะหนังเลือกได้เกินคาดมาก ๆ แล้วกลายเป็นฟินสุด ๆ จริง ๆ เชื่อว่าถ้าคุณเป็นแฟนวันพีซนะ มาดูเรื่องนี้มีระทวยตั้งแต่เริ่มยันจบล่ะ

ไม่รู้จะอวยอะไรดีละ มันคือหนังเดอะมูฟวี่ที่สนุก ฮา มัน สะใจ เดือด ฟิน ซึ้ง กรี๊ด ได้แบบสุดทุกอารมณ์ไม่รู้ควรสรรหาคำสรรเสริญไหนมาพูดอีกละ ชอบบบบ

 ถ้าเป็นแฟนนะห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง ไม่ว่างก็ต้องหาเวลาว่างไปดูให้ได้ล่ะ กดรูปจองตั๋วเลยเชื่อสิ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส