เหตุการณ์ประหลาดชวนระทึกนี้เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา

ซูซี ทอร์เรส ชาวเมืองแคนซัส เธอมีอาการหูอื้อติดต่อกันหลายวัน ก็คาดคะเนอาการตัวเองว่าอาจจะเป็นเพราะน้ำเข้าหู ก็เลยตัดสินใจไปหาหมอดีกว่า แต่แล้วเจ้าสาเหตุที่ทำให้เธอหูอื้อนั้นไม่ใช่น้ำเข้าหูอย่างที่เธอคาดคิด แต่มันกลับน่าสะพรึงกว่านั้นมาก


ทอร์เรส เล่าเหตุระทึกในห้องตรวจให้ฟังว่า ระหว่างที่พยาบาลกำลังง่วนกับการส่องหาสาเหตุในช่องหูของเธอนั้น พยาบาลผู้ช่วยก็วิ่งหน้าตาตื่นออกไปนอกห้องแล้วก็ตะโกนว่า “ฉันขอคนมาช่วยทางนี้อีกสองคนด่วนเลย”

เธอก็เริ่มใจไม่ดีแล้ว อะไรกันวะเนี่ย น้ำเข้าหูถึงกับต้องใช้พยาบาลช่วยกันหลายคนเลยเหรอ พยาบาลคนนั้นกลับเข้ามาในห้องมองหน้าทอร์เรสแล้วก็เอ่ยว่า

“ฉันว่ามันมีแมลงบางอย่างอยู่ในหูเธอนะ”

เอาล่ะสิ เอาล่ะสิ ตื่นเต้นเลยไหมล่ะ แม้จะตระหนกกับข่าวที่ได้ยิน แต่ทอร์เรสก็พยายามสงบจิตใจไว้ ไม่ให้สติแตก แต่ใจก็ยังลุ้นอยู่ว่าไอ้แมลงตัวไหนน้าที่อุตริเอาหูของเธอเป็นบ้านมันเสียนี่ ขณะที่สมองกำลังคิดต่อไปว่าจะเป็นตัวอะไรในหูเธอ พยาบาลก็เฉลยมาเสียแล้ว

“พยาบาลบอกฉันว่ามันคือ แมงมุม พวกเขาใช้เครื่องมือ 2-3 อย่างสอดเข้าไป แล้วความโล่งอกก็เกิดขึ้นเสียที พวกเขาคีบมันออกมาได้”

แมงมุมออกมาจากหูเธอย่างปลอดภัย แม้หูจะโล่งแล้ว ไม่มีตัวอะไรอาศัยอยู่ แต่ก็มีข่าวที่ชวนระทึกในความโล่งใจ เมื่อผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่าเจ้าแมงมุมที่เอาออกมาจากหูเธอนั้นคือ “แมงมุมสันโดษสีน้ำตาล” (brown recluse spider) และมันเป็นแมงมุมที่มีพิษร้ายแรง


ให้ข้อมูลเพิ่มเติมสักนิดเกี่ยวกับพิษสงของเจ้า แมงมุมสันโดษสีน้ำตาล เพราะว่ามีผู้พบเห็นมันอยู่ในประเทศไทยนี้ โดยพื้นเพแล้วมันจะพบมากทางตะวันออกของอเมริกาเหนือ เป็นแมงมุมขนาดจิ๋ว ลำตัวยาวเพียง 6 มม. – 20 มม. เท่านั้น มันเลยคลานเข้าไปอยู่ในหูได้สบาย เพราะมันชอบอยู่ในที่มืด แห้ง และเงียบ

แม้จะมีขนาดเล็กแต่พิษของมันไม่เล็กตามตัวเลย ถ้าโดนกัดแล้วพิษของมันจะวิ่งเข้ากระแสเลือด แล้วกระจายไปทั่วร่างกายทันที ทำให้เม็ดโลหิตแดงแตก เกล็ดเลือดจะต่ำ ผู้ที่ถูกกัดจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นแดง และปวดกล้ามเนื้อ ตอนที่ถูกกัดจะไม่รู้สึกตัว แต่อาการจะเริ่มออกหลังถูกกัด 2 – 8 ชั่วโมง อาการแพ้จะเป็นมากน้อยแล้วแต่สุขภาพของแต่ละคน โดยเฉพาะเด็กเล็ก และคนชราจะมีผลรุนแรงกว่า เด็กต่ำกว่า 7 ขวบ อาจจะเสียชีวิตได้ แผลบริเวณที่ถูกกัดจะมีผลรุนแรงเป็นพิเศษ ผิวหนังบริเวณนั้นจะตายและขยายเป็นวงใหญ่ได้ถึง 10 นิ้ว
ผู้ที่ถูกกัดต้องรีบไปห้องฉุกเฉินที่โรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วน เพื่อให้แพทย์ฉีดยาระงับอาการ ห้ามนวดหรือประคบร้อนเด็ดขาด เพราะจะเร่งให้พิษกระจายตัว

เมื่อได้รับรู้ที่พิษที่รุนแรงยิ่งทำให้ทอร์เรสรู้สึกว่าเธอโชคดีมากที่ไม่ถูกมันกัด เพราะมันคิดว่าหูเธอเป็นบ้านที่สุขสบายของมัน

ถึงตอนนี้ทอร์เรสก็บอกว่าเธอคาดเดาไม่ถูกจริง ๆ ว่าเจ้าแมงมุมนี่มาจากไหน แล้วเขาไปในหูเธอตอนไหน แต่จากนี้เธอจะไม่เปิดโอกาสซ้ำสองให้มันแล้ว
“ทุกวันนี้ฉันเอาสำลีอุดหูเวลานอนเสมอเลย ฉันกลายเป็นโรคหวาดกลัวแมงมุมไปแล้ว”

 

อ้างอิง