นอกเหนือจากการเป็นนักร้อง นักดนตรี นักแต่งเพลง และหนึ่งในสมาชิกของวงดนตรีระดับตำนาน “The Beatles” แล้ว ท่านเซอร์ พอล แม็กคาร์ตนีย์ (Paul Mccartney) ยังเป็นคุณตาใจดีวัย 77 ปี ของหลานๆทั้งแปด ชายหก หญิงสอง ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 7 ขวบไปจนถึง 20 ปี

สิ่งที่คุณตาพอลมักจะทำร่วมกับหลานๆนั้นมีหลากหลายทั้งเล่นดนตรี ดูฟุตบอลและเต้น !

ซึ่งความสัมพันธ์อันแนบแน่นนี้ได้นำมาสู่แรงบันดาลใจครั้งสำคัญของแม็กคาร์ตนีย์ ในการสร้างสรรค์หนังสือสำหรับเด็กขึ้นมาโดยใช้ชื่อว่า “Hey Grandude!”

แค่เราเห็นชื่อของหนังสือก็น่าจะพอรู้ได้ว่า มันได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทเพลงฮิตของ The Beatles ที่มีชื่อว่า “Hey Jude” แต่จริงๆแล้วมันมีที่มาอันลึกซึ้งมากไปกว่านั้น เพราะคำว่า “Grandude” นั้นเป็นคำที่หลานๆใช้เรียกคุณตาพอลนั่นเอง

“หลานผมคนหนึ่งซึ่งเคยเรียกผมว่า “Granddad” อยู่ๆดีวันหนึ่งเขาก็มาเรียกผมว่า “Grandude” ในตอนนั้นผมก็รู้สึกว่ามันเข้าท่าดีนะ”  คุณตาพอล แม็กคาร์ตนีย์ เล่าให้ฟัง

“จากนั้นหลานๆคนอื่นก็เลยเริ่มเรียกผมว่า “Grandude” ตามๆกัน”

แม็กคาร์ตนีย์ ชอบชื่อนี้มากถึงขนาดทำให้เขาเริ่มเขียนเรื่องและสร้างตัวละครที่มีชื่อว่า Grandude ขึ้นมาจริงๆ ซึ่งตัวละครตัวนี้เป็นฮิปปี้ที่เกษียณตัวเองจากชีวิตโลดโผนมาผจญภัยไปกับเหล่าหลานๆแทน

“ผมนึกภาพของเขาเป็นตาแก่เพี้ยนๆหน่อย”

“เขามีเคราสีดอกเลา ไว้หางม้านิดๆ ทำตัวดูแนวๆหน่อย ใส่หมวกอันเล็กและผูกโบด้วย”

“และเขาก็มีเข็มทิศเวทมนตร์ที่เมื่อถูมันแล้วมันจะพาเราไปที่ไหนก็ได้”

ทั้งคุณตาและเหล่าหลานๆได้ผจญภัยไปด้วยกันท่ามกลางเวทมนตร์อันลึกลับ ขี่ม้าไปกับคาวบอยในทะเลทราย  เจอกับกองทัพปูบนหาดทรายในเขตร้อน และหลบหนีหิมะที่กำลังถล่มลงมาตอนที่ไปปิกนิกกันบนเขา

แม็กคาร์ตนีย์บอกว่าถึงแม้ตัวละคร Grandude จะได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อที่หลานๆเรียก แต่มันคงไม่ใช่ตัวเขาเองหรอก  “เพราะว่าเขามีเวทมนตร์แต่ผมไม่มี”

แต่ถึงอย่างนั้นทั้งคู่ก็มีบางอย่างที่เหมือนกันนั่นก็คือ พวกเขาต่างสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราๆแก่หลานๆด้วยการเล่นกีตาร์ให้หลานๆฟังนั่นเอง

ในคืนหนึ่งเมื่อหลานสองคนเล็กสุดของบ้านกำลังจะเข้านอน คุณตาพอลได้เล่นเพลงคลาสสิกของ The Beatles เพลงหนึ่งให้ฟังมันคือ “Blackbird” ซึ่งเด็กๆชอบมันมาก ไม่ได้ชอบเพราะมันคือเพลงดัง ไม่ได้ชอบเพราะมันถูกเล่นโดยนักดนตรีชื่อดัง แต่มันถูกเล่นโดยคุณตาของหลานๆนั่นเอง

“Hey Grandude !” ได้นักวาดภาพประกอบชาวแคนาดา Kathryn Durst  มาร่วมสร้างสรรค์งานภาพสวยๆและน่ารักประกอบเข้าไปในเรื่องราวการผจญภัยสุดมหัศจรรย์ของคุณตากับหลานๆ

นอกจากนี้ แม็กคาร์ตนีย์ยังพากย์เสียงลงไปในในเวอร์ชันหนังสือเสียงพร้อมทั้งใส่เพลงประกอบด้วย

Play video

 

แม็กคาร์ตนีย์รู้ว่าในทุกวันนี้มันมีสิ่งดึงดูดความสนใจของเด็กๆมากมายทั้งวิดีโอเกมหรืออินเทอร์เน็ต แต่เขาก็ยังเชื่อว่ามันจะยังคงมีที่สำหรับการเล่าเรื่องแบบดั้งเดิม โยเฉพาะช่วงเวลาก่อนนอน

“ผมชอบมันมาก ช่วงเวลาก่อนหมดวัน เราจะปิดท้ายวันนี้ด้วยการอ่านหนังสือให้เด็กๆฟัง”

“มันเป็นสิ่งที่ผมชอบทำเสมอมา และผมจะมีความสุขมากๆเลยเวลาได้เห็นเด็กๆหลับผลอยไปเลย”

 

Play video

 

หนังสือ “Hey Grandude !” วางแผงเรียบร้อยแล้ว สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่เลยครับ

“Hey Grandude !”

 

Source

https://www.bbc.com/news/entertainment-arts-49563207

https://news.yahoo.com/paul-mccartney-childrens-book-hey-grandude-143123364.html

https://www.penguin.co.uk/articles/children/2018/sept/your-first-look-at-paul-mccartney-s-first-picture-book-hey-grandude.html

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส