หลายคนที่เป็นแฟนภาพยนตร์พ่อมดน้อย Harry Potter คงสนใจไม่ใช่น้อย เมื่อมหาวิทยาลัยนิติศาสตร์แห่งรัฐเบงกอลตะวันตกในกัลกัตตา ประเทศอินเดีย ได้เสนอรายชื่อวิชาใหม่ที่ว่าด้วย ‘ความรู้ความเข้าใจกฎหมาย ระหว่างนิยายและโลกความจริง’วิชานี้ให้ความสนใจไปที่นวนิยายเรื่อง Harry Potter โดยเฉพาะ

อย่างที่เราทราบกันดีว่านิยายเรื่องนี้พูดถึงโลกของพ่อมดแม่มดบางครั้งกฎหมายที่ปรากฏอยู่ในเรื่องจึงมีความแปลก และไม่สมเหตุสมผลอยู่บ้าง นักศึกษาที่ลงเรียนวิชานี้จะต้องใช้ความรู้ทางด้านกฎหมายของอินเดียในการวิเคราะห์กฎหมายที่ปรากฏอยู่ในเรื่อง ผ่านหัวข้อสนุกๆอย่างเช่น ‘คำสาปที่ไม่สมควรได้รับการให้อภัย’ ได้แก่ การทรมาน การฆาตกรรม และสิทธิ์ในการครอบครองต่าง ๆ รวมถึงการนำเรื่องราวหลักอย่างการถูกกล่าวหาของ Sirius Black ว่าเป็นฆาตกรมาเป็นหนึ่งในหัวข้อการเรียนอีกด้วย

นอกจากนั้น วิชานี้ยังพานักเรียนไปสำรวจสิทธิ และกฎหมายระหว่างเผ่าพันธ์ุต่าง ๆ อย่างเช่น centaurs elves และ ยักษ์ ที่ได้รับผลกระทบจากกระแสสังคม รวมถึงหนังสือพิมพ์ที่มีอิทธิพลชวนเชื่ออย่าง The Daily Prophet ด้วย

การเลือกปฏิบัติ การทรมาน และการตกเป็นทาสมักกลายเป็นข่าวที่พบเจอได้มากในอินเดีย หลักสูตรนี้จึงมีความมุ่งหวังที่จะกระตุ้นให้นักศึกษาให้ความสำคัญและ คิดวิเคราะห์ปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในอินเดียได้

อ้างอิง: 9gag

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส