เอ ไม่รู้ว่าจะมีชาวแบไต๋คนไหนสังเกตกันบ้างว่าเหล่าตัวร้ายในภาพยนตร์นั้นมักจะโผล่มาพร้อมกับแอปเปิล อย่างเช่นภาพยนตร์ชวนขนหัวลุก “Final girl” เป็นต้น ว่าแต่ทำไมพวกเขาต้องปรากฏตัวพร้อมแอปเปิล ? พวกเขาหิว หรือในความจริงแล้ว แอปเปิ้ลเป็นสัญลักษณ์เชิงอุปมาอุปมัยอะไรรึเปล่านะ ?

ตัวร้ายในหนังแต่ละเรื่องจะมีลักษณะ และ นิสัยใจคอที่แตกต่างกันออกไป แต่แน่นอนขึ้นชื่อว่าตัวร้ายพวกเขาก็มักจะมีลักษณะบางอย่างที่ตรงกัน (ถึงสามารถจัดมาอยู่ในหมวดตัวร้ายได้) ตัวร้ายบางคนก็จะมีสัตว์เลี้ยงคู่ใจมาเข้าฉากด้วยทุกครั้ง บ้างก็จะมีคู่หูตัวร้ายที่ออกมาสร้างความป่วนด้วยกันเสมอๆ และสำหรับตัวร้ายบางคนแล้วพวกเขามักจะมาเข้าฉากพร้อมกับแอปเปิล และดูเหมือนว่าเทรนด์นี้จะเป็นที่นิยมในหมู่เหล่าร้ายมาเป็นเวลานานแล้วด้วย

ในความเป็นจริงแล้วการกินแอปเปิลของตัวร้าย มีแนวคิดทฤษฎีมากมายที่อธิบายไว้แต่ส่วนมากนั้นจะบอกว่ามันเป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจ และ ความเย่อหยิ่ง อย่างไรนะหรือ ? ก็เพราะการกินแอปเปิลในระหว่างที่กำลังพูด หรือ ตัวละครอื่น ๆ กำลังพูดแสดงให้เห็นว่าคำพูดเหล่านั้นไม่ได้กระทบกับพวกเขาแม้แต่น้อย (เช่น Draco Malfoy ใน Harry Potter และนักโทษแห่ง Azkaban, Draco กินแอปเปิลระหว่างชั้นเรียนของ Hagrid) Colin Farrell ที่รับบทแวมไพร์เจ้าเสน่ห์ใน Fright Night ก็มีความชื่นชอบในการกินแอปเปิลเป็นอย่างมาก หรือแม้แต่ Hector Barbossa ตัวร้ายจาก Pirates of the Caribbean ถึงแม้ว่าเขาจะไม่สามารถกินแอปเปิลเหล่านั้นได้ก็ตาม

แต่ทำไมต้องแอปเปิล?

คำตอบง่าย ๆ เลยคือเสียง! ใช่แล้ว แอปเปิลมีเสียงกัดที่เป็นเอกลักษณ์ และดังพอสมควร เพื่อแสดงออกถึงความไม่สนใจในระหว่างที่ตัวละครอื่นกำลังพูด การกินแอปเปิ้ลแล้วใช้เสียงกัดดึงความสนใจไปที่ตัวเองแทนนั้น แสดงออกถึงความหยิ่งยะโสได้เป็นอย่างดี และสังเกตดูสิบางครั้งตัวร้ายเหล่านี้จะกัดแอปเปิลเพียงแค่คำหรือสองคำเท่านั้นก่อนจะโยนมันทิ้งไป และนอกจากเสียงแล้วแอปเปิลยังเป็นผลไม้ในคัมภีร์ไบเบิลที่ซาตานใช้ล่อลวง เหมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งบาป การนำแอปเปิลมาเข้าฉากกับตัวร้ายจึงเป็นเหมือนสื่อเชิงสัญลักษณ์ในด้านความชั่วร้ายอีกด้วย

หากคุณได้มีโอกาสนั่งดูหนังแล้วล่ะก็ลองสังเกตดูนะคะว่ามีแอปเปิลอยู่ในมือเหล่าร้ายในหนังบ้างรึเปล่า

อ้างอิง: Screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส