[รีวิว] Between Two Ferns: The Movie รายการตลกร้ายที่กล้าเอา Captain Marvel มาอำจนหน้าหงาย เดอะมูฟวี่
Our score
8.8

Between Two Ferns: The Movie

จุดเด่น

  1. ยกดาราคนดังมาเซอร์ไพรส์เยอะมากก
  2. บทอำแรงหน้าตายสไตล์แซคโดนใจสายตลกร้ายเลยล่ะ
  3. โครงเรื่องเข้าใจง่าย ดูเพลินไม่เครียด

จุดสังเกต

  1. มุกเป็นแบบฝรั่ง แถมมีมุกที่ต้องรู้เรื่องดาราคนนั้นหรือเรื่องในฮอลลีวูดบ้าง อาจไม่เก็ตทุกมุก
  2. บทบังคับให้ดารารับเชิญต้องมาทำหน้าตึงโกรธขึง เลยฮาไม่สุด จริง ๆ ตอนเอนด์เครดิจที่เบื้องหลังนี่ก็ตลกมากนะ
  • คุณภาพงานสร้าง

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    10.0

  • ความสมบูรณ์ของบท

    9.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    8.5

  • คุ้มค่าเวลาในการรับชม

    8.5

เรื่องย่อ แซค กาลิเฟียนาคิส ดาวตลกนักจัดรายการสัมภาษณ์สุดเพี้ยนในช่องทีวีท้องถิ่น ที่ไม่รู้อะไรเข้าสิงให้คนดังมากมายโดนหลอกมาให้เขาสัมภาษณ์ได้ตลอด แต่แล้ววันหนึ่งเมื่อความเพี้ยนของแซคทำให้ทีมงานของเขากำลังตกงาน เขาจึงขอท้าทายนายจ้างตัวเองเจ้าของบริษัท Funny or Die อย่างวิล เฟอร์เรล เพื่อต่อรองแลกเปลี่ยนระหว่างการได้ทำรายการในช่องดัง หรือไม่ก็ไสหัวให้พ้นจากวงการ โดยมีเวลาเพียง 2 อาทิตย์ที่เขาต้องตุเรงทีมงานสนิทไปสัมภาษณ์คนดังทั่วอเมริกาเพื่อทำรายการฮิตจำนวน 10 ตอนมาส่งเฟอร์เรลให้สำเร็จ และด้วยความเป็นคนเข้าถึงยากและไม่เป็นมิตรของแซคก็ทำให้ทุกอย่างวุ่นวายและฮาเอามาก ๆ ด้วย

Play video

แซค กาลิเฟียนาคิส (Zach Galifianakis) ดาราตลกชื่อดังที่มีผลงานเป็นที่รู้จักทั่วโลกตั้งแต่หนัง The Hangover (2009) ออกฉาย แต่เชื่อไหมว่าก่อนหน้านั้นเขาเคยทำรายการออนไลน์สัมภาษณ์คนดังสุดกวนในชื่อ Between Two Ferns แปลตรงภาพว่า รายการที่นั่งคุยกันระหว่างต้นเฟิร์นสองต้น (กวนป่ะล่ะ) มาตั้งแต่ปี 2008 และผ่านการสัมภาษณ์คนดังมาแล้วตั้งแต่ จัสติน บีเบอร์ (Justin Bieber) แบรด พิตต์ (Brad Pitt) บรูซ วิลลิส (Bruce Willis) จนถึงฝั่งการเมืองระดับโลกอย่าง ฮิลลารี่ คลินตัน (Hillary Clinton) ตลอดจน ประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า (Barack Obama) ก็ล้วนแต่โดนมุกตลกร้ายหน้าตายแรงจนน่าอึดอัดของเขาอำมาแล้วทั้งสิ้น และในปีนี้เน็ตฟลิกซ์จับมือกับแซคนำรายการพิเศษชื่อดังนี้กลับมาอีกครั้งในฉบับภาพยนตร์! โดยได้ผู้กำกับคู่ใจอย่าง สก็อต อักเคอร์แมน (Scott Aukerman) ที่ทำรายการออนไลน์ดังนี้มาด้วยกันจนคว้า 2 รางวัลเอมมี่ (Primetime Emmy Awards 2014/2015) มากอด กลับมาช่วยเขียนบทและกำกับอีกครั้ง

Between Two Ferns: The Movie obama

โอบาม่าตอนที่ถูกเชิญมาสัมภาษณ์ เครดิตแนะนำยังอำเล่นซะแรงเลยว่าเป็น ผู้จัดการบริหารชุมชน

หนังยังคงโดดเด่นด้วยคาแรกเตอร์ของแซคที่แม้จะใช่ชื้อตัวเองจริง ๆ และเหมือนเล่นเป็นตัวเอง แต่ก็เป็นตัวเขาในแบบที่อยู่ในรายการเท่านั้น ให้เข้าใจง่าย ๆ คือเขาแทบยกเอาตัว อลัน จากหนัง The Hangover มาสวมตัวเองเลยล่ะ มีความนิ่ง ตลกแบบน่าอึดอัด ชอบพูดตลกร้ายอำแรงแบบกระอั่กกระอ่วนใจ และไม่มีขำไม่มียิ้มด้วย แล้วมุกอำที่เล่นนี่ถ้าไม่คิดว่าเป็นตลกนี่มีโกรธจริง ๆ ทั้งเพศ เหยียดผิว และอีกสารพัดเลยที่แบบฟังเองยังสะอึก แล้วพวกคนดังที่มาโดนนี่มีหน้าตึงกันหมด ยกตัวอย่างความเหี้ยมมาให้ดูแล้วกัน

มุกแรกที่ทุกคนต้องโดนล้อคือ การอ่านชื่อแขกรับเชิญแบบผิด ๆ ยิ่งพวกชื่อสะกดยาก ๆ นี่มีลากยาว อย่าง แมทธิว แม็กคอนาเฮย์ (Matthew McConaughey) หรือ เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ (Benedict Cumberbatch) นี่นามสกุลโดนล้อยับเลย

Between Two Ferns: The Movie

การแสร้งทำเป็นคนโง่ที่ไม่รู้จักคนดังเลยของแซค เปิดโอกาสให้เขาเล่นอะไรแรง ๆ แบบไม่สนกาลเทศะได้สนุกมาก

มุกอำหยามเจ้าตัวอันนี้มาหนักเลย ขอยกแขกคนแรกของหนังมาเล่าแทนภาพรวมแล้วกัน แม็กคอนาเฮย์โดนถามว่า ‘เพิ่งรู้ว่าคุณได้รางวัลออสการ์ ประหลาดใจมั้ยที่ได้จากสาขานักแสดงนำชาย’ ประมาณว่าดูถูกฝีมือการแสดงของแม็กคอนาเฮย์ นอกจากนี้แม็กคอนาเฮย์ยังโดนอำในเรื่องที่เขาไม่เคยพูดด้วย อย่างถูกถามว่า ‘ได้ยินว่าพ่อคุณตายระหว่างมีเซ็กกับแม่คุณ และคุณพูดว่าอยากตายแบบเดียวกับพ่อคุณ..ผมว่าคุณต้องมีขอบเขตกับแม่คุณหน่อยนะ’  คือเป็นมุกคำพูดที่หลอกคนฟังให้คิดว่าเจ้าตัวอยากตายคาอกกับคนที่รักแบบพ่อบ้าง แต่บิดให้กลายเป็นเรื่องอินเซสต์ตาบูไปเสียอย่างนั้น คือแรงประมาณนี้เลย มันก็ตลกล่ะแต่ก็จุกเสียดและน่าอึดอัดไปในตัวด้วย จากนั้นก็เล่นมุกใส่ไม่ยั้งว่า ‘คุณคิดว่าใครมีโอกาสจะอดอาหารตายก่อนกัน ระหว่างคุณกับ คริสเตียน เบล’ เป็นคำถามที่ล้อการลดน้ำหนักเพื่อรับบทนำในหนังของเขาที่ทำเอาแฟนหนังขำเลยล่ะ ซึ่งจริง ๆ ในการถ่ายทำเขาก็ถ่ายแบบสดไม่ให้ดารารับเชิญรู้คำถามล่วงหน้าล่ะนะ เพราะเราจะเห็นการหลุดยิ้มหลุดขำของพวกแขกรับเชิญนิด ๆ ซึ่งจะถูกตัดออกให้กลายเป็นหน้าบึ้งตึงและรำคาญแซคแทน เพื่อรักษาบรรยากาศการเล่าเรื่องของหนังไว้

Between Two Ferns: The Movie

แขกรับเชิญคนแรกของหนังก็โดนจัดหนักละ

หนังเอาสถานการณ์บังคับให้แซคกับทีมงานคาแรกเตอร์จัดแต่ละคนต้องออกไปถ่ายรายการ Between Two Ferns และกลายเป็นหนังโรดมูฟวี่ (Road Movie) ก็สมกับวิธีคิดแบบ เดอะมูฟวี่ ของรายการดังได้ดี คือตะลอนไปเรียนรู้ความสัมพันธ์ผ่านอุปสรรคในการทำงาน ที่มาจากทั้งงานและคน สุดท้ายแล้วพวกเขาจะรักษามิตรภาพไว้ได้ตลอดรอดฝั่งพร้อมเป้าหมายของงานหรือไม่ ก็เป็นเรื่องสูตรสำเร็จแบบไม่ต้องสงสัย แต่ความสนุกมันก็มาจาก อุปสรรค ที่พูดมานี่ล่ะ ทั้งถังแตก เข้าใจผิด คำโกหก คำลวง พอมันเซ็ตบุคลิกตัวละครแต่ละตัวชัดและประสานเป็นทีมได้เรียบร้อยก็แค่ปล่อยมันไหลไปได้เลย

Between Two Ferns: The Movie

แซค กับทีมงานที่คาแรกเตอร์จัดทุกคน

แขกรับเชิญ คืออีกส่วนสำคัญที่พูดได้เลยว่าน่าจะเป็นเหตุผลที่คนสนใจมาดูหนังเรื่องนี้ ดาราดังหลายคนถูกเชิญมาเล่นเพื่อให้แซคเชือดทีละคน ๆ โดยไม่สนว่าจะเป็นใคร นอกจากแม็กคอนาเฮย์กับคัมเบอร์แบตช์ที่บอกไปแล้ว ยังมีทั้ง เฮลีย์ สไตน์เฟลด์ (Hailee Steinfeld) ที่ถูกแซวเรื่องหนัง Bumblebee เสียยับ ตลอดจนแก๊งมาร์เวลก็ไม่รอดไม่ว่าจะ เทสซ่า ธอมป์สัน (Tessa Thompson) หรือ วัลคีรี่ จาก Thor ที่โดนล้อว่าคือรถไฟฟ้าเทสล่าหรือเปล่า บรี ลาร์สัน (Brie Larson) ที่เล่นเป็น กัปตันมาร์เวล ที่เคยมีประเด็นเรื่องเฟมินิสต์ก็ถูกล้อเหยียดเพศแบบไม่ไว้หน้า ด้าน พอล รัดด์ (Paul Rudd) หรือ แอนท์แมน ก็โดนหนักหลายดอกแต่ก็มีตอบโต้ได้ฮาพอกัน หรือคนวงการดนตรีที่ดังระดับโลกอย่าง จอห์น เลเจนด์ (John Legend) ก็ชักชวนภรรยาสาวสายเลือดไทยอย่าง คริสซี่ ทีแกน (Chrissy Teigen) มาเล่นแบบซิตคอม และที่ว้าวมาก ๆ อีกหนึ่งคือการได้รับเกียรติจากเจ้าพ่อรายการทอล์กโชว์อย่าง เดวิด เลตเทอร์แมน (David Letterman) มาโดนดีด้วย จริง ๆ ยังมีเซอร์ไพรส์อีกหลายคนแต่เอาเป็นว่าไปดูเองเพื่ออรรถรสที่ครบครันดีกว่าครับ

Between Two Ferns: The Movie

เจ้าพ่อวงการทอล์กโชว์ก็มา

สรุปเป็นหนังแนวตลกโรดมูฟวี่ที่ผนวกรูปแบบรายการ Between Two Ferns มายำ อาศัยสถานการณ์ผ่านบทแบบซิตคอม ผนวกด้วยความสามารถเฉพาะตัวของแซคในการเล่นคำพูดกับแขกรับเชิญได้สนุก มีเซอร์ไพรส์เยอะ แต่ก็อาจไม่ถูกใจทุกคนเพราะมันเป็นแนวตลกอำแรงแบบคอเมเดียนฝรั่งเขาเล่นกันแบบไม่ถือสาได้ ตรงนี้อยากแนะนำว่าให้ลองดูช่วงเอนด์เครดิตว่าเบื้องหลังที่ดาราแต่ละคนในหนังเขาเก๊กหน้าเข้มดูซีเรียสของจริงเขาหลุดฮากันกระเจิดกระเจิงจนเราหุบยิ้มไม่ลงเลยทีเดียว อยากให้เน็ตฟลิกซ์เอารายการ Between Two Ferns มาแปลไทยลงสตรีมมิ่งบ้างจริง ๆ ยิ่งตอนของบารัก โอบาม่า นี่ถึงกับคว้ารางวัลด้านรายการสตรีมมิ่งมาแล้วเลยทีเดียวนะ

Between Two Ferns: The Movie Between Two Ferns: The Movie

ดูหนังได้ที่นี่เลย https://www.netflix.com/watch/80243600

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส