วันนี้ เจมส์ วาน (James Wan) ผู้กำกับคนดังได้ลงภาพทางไอจีเพื่อเผยว่าเขาได้เริ่มถ่ายทำโพรเจกต์ลับของเขาแล้ว พร้อมแคปชั่น “นี่คือวันแรกสำหรับการเดินกล้องถ่ายทำจริงสำหรับหนังเรื่องที่ 10 ในอาชีพผู้กำกับของผม MALIGNANT คือชื่ออย่างทางการของหนังเรื่องนี้ ผมโคตรตื่นเต้นกับมันจริง ๆ”

james wan

ภาพจากไอจีของเจมส์ วาน เผยชื่อหนังใหม่ชัดเจน รูปมีดที่ปาดชื่อไว้แสดงถึงดีไซน์อาวุธสำคัญในเรื่องได้อย่างดี

โดย เจมส์ วาน เป็นที่รู้จักในฐานะผู้ให้กำเนิดและปั้นแฟรนไชส์ดัง ๆ มากมาย ตั้งแต่เปิดตัวสวยหรูด้วยหนัง Saw (2004) จนมาประสบความสำเร็จกับแนวสยองขวัญ ผีหลอนวิญญาณหลอกใน Insidious (2010) และได้รับการสรรเสริญสุดจาก The Conjuring (2013) นั่นเอง ด้วยวิสัยทัศน์อันสุดยอดของเขาทำให้เขาได้รับการวางตัวให้กำกับหนังระดับยักษ์ใหญ่อย่าง Aquaman (2018) ในเวลาต่อมา และมันก็เรียกว่าหนังที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดสำหรับฮีโร่ฝั่งดีซีเลยด้วย จึงไม่แปลกที่ทุกสายตาต่างจับตามองมาที่เขาว่า แล้วหนังเรื่องต่อไป เขาจะไปแสวงหาพลอตสุดเจ๋งใหม่ ๆ เพื่อสร้างแฟรนไชส์ฮิตตัวใหม่ หรือกลับไปสานต่อหนังดังเรื่องก่อน ๆ ของเขา โดยเฉพาะ The Conjuring 3 หรือ Aquaman 2 ที่แฟนโหยหาเรียกร้องสุด ๆ ด้วย

หรือบางทีอาจเป็นหนังที่มีส่วนผสมระหว่าง The Conjuring กับ Aquaman

James Wan

เจมส์ วาน กับตุ๊กตาสยองใน Saw

เมื่อต้นปีนี้เอง วาน ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเขาเอง “ยังไม่พร้อมที่จะทำ Aquaman 2 ผมมีโพรเจกต์อื่นที่กำลังปรุงอยู่ และผมจะเผยมันเมื่อพร้อม” ซึ่งในเว็บ IMDB เองก็ขึ้นไว้ว่า เป็น Untitled James Wan/Horror Project ซึ่งหลายคนเชื่อว่ามันจะเป็นหนังสยองขวัญในแนวถนัดของ วาน แน่นอน แม้วานจะเป็นคนไอเดียพุ่งที่คงไม่อยากย่ำกับความสำเร็จเดิม ๆ จึงเชื่อได้ว่ามันจะต้องเป็นหนังสยองขวัญที่แตกต่าง หรือสดใหม่แน่นอน และนั่นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องมากจริง ๆ

เพราะ Malignant นั้นเป็นโพรเจกต์ที่น่าสนใจโคตร ๆ จริง ๆ หากมันเป็นไปอย่างที่เราคิด ว่าแต่มันคืออะไร วันนี้เราจะไปค้นหาด้วยกัน

ต้องขอย้อนไปในปี 2011 เจมส์ วาน ได้เขียนเรื่องให้คอมิกหัวใหม่ร่วมกับไมเคิล อลัน เนลสัน (Michael Alan Nelson) ผู้แต่งเรื่องให้คอมิกฮิตอย่าง 28 Day Later โดยได้ศิลปินนักวาดนามว่า เพออเตอร์ โควาลสกี (Piotr Kowalski) มาวาดให้ โดยใช้ชื่อเรื่องว่า Malignant Man ตีพิมพ์ให้กับสำนักพิมพ์ Boom! Studios ด้วยความยาว 4 ตอนจบ ที่ระบุแนวคอมิกไว้ว่าเป็น สยองขวัญ (Horror) เนื้อหาผู้ใหญ่ (Mature) ไซไฟ (Sci-Fi) และแนวไขปริศนาล่าความจริง (Suspense)

Malignant Man

ภาพปกของคอมิก นึกว่าวูลฟ์เวอรีนเลยนะ

เนื้อเรื่องว่าด้วยชายหนุ่มนามว่า อลัน เกตส์ ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ใช้ชีวิตรอวันตาย วันหนึ่งเขาพยายามเข้าไปช่วยผู้หญิงคนหนึ่งจากขโมยแต่เขากลับถูกขโมยคนนั้นยิงใส่จนกระสุนฝังในศีรษะ แต่ขณะที่เขาได้รับการผ่าตัดสมองเพื่อช่วยชีวิต กลุ่มแพทย์ก็ต้องตกใจเมื่อพบว่ามีหนวดคล้ายปลาหมึกของสิ่งมีชีวิตปริศนาโผล่ออกมาจากบาดแผลของเขา นั่นเป็นครั้งแรกที่ความจริงเปิดเผยว่าตลอดมาสิ่งที่เกตส์เข้าใจว่าเป็นมะเร็ง กลับเป็นสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่ซ่อนตัวแฝงในร่างกายเขามาตั้งแต่เด็ก และมันก็ได้มอบพลังพิเศษให้เกตส์ไม่ว่าจะเป็นการงอกอวัยวะส่วนที่ขาดให้ออกมาเป็นอาวุธได้ ทั้งมีดความคมสูง หรือปืนเองก็ตาม และเกตส์ก็จำเป็นต้องใช้มันมาก ๆ ด้วยเพราะทันทีที่เขารอดชีวิตก็มีกลุ่มชายปริศนาพร้อมอาวุธครบมือบุกเขามาเพื่อฆ่าเขาในห้องผ่าตัดเลยทีเดียว โชคดีที่เขาได้รับการช่วยเหลือจากหญิงสาวปริศนาที่จะมาช่วยฟื้นความทรงจำในวัยเด็กที่เขาลืมเลือน ว่าจริง ๆ เขาคือใครหรืออะไรกันแน่ และใครคือศัตรูที่แท้จริง ศัตรูผู้ที่ทรงอำนาจและเป็นปีศาจร้ายที่ซุกซ่อนอยู่ในหมู่มวลมนุษยชาติไม่ต่างจากเขาด้วย

Malignant Man

อลัน เกตส์ ที่ใกล้ตายจากโรคมะเร็ง

Malignant Man

เฮ้ย

สำหรับคำชื่นชมที่คอมิกเรื่องนี้ได้รับก็มีทั้งจาก IGN ที่ชอบถึงขนาดบอกว่า “นี่คือเพชรเม็ดงามในวงการคอมิก มันใกล้เคียงคำว่าสมบูรณ์พร้อมมาก เป็นหนึ่งในผลงานสุดประหลาดใจที่ได้อ่านในปีนี้ทีเดียว” ส่วนความเห็นของนักอ่านจากเว็บหนังสือ Goodreads ก็บอกว่า “มันควรยาวกว่านี้อีกสัก 2 ตอน เพราะเรื่องมันเร่งมาก อย่างไรก็ตามนี่คือคอมิกที่สนุกมาก มันชวนให้นึกถึงหนังดี ๆ หลายเรื่อง อย่างสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่ชวนให้นึกถึง Alien ของ ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ฉากแอ็กชันโคตรเร้าใจที่เหมือนใน The Matrix ของ พี่น้องวาชอวสกี (The Wachowski Sisters) และความเลือดสาดเมามันแบบใน Army of Darkness ของ แซม ไรมี (Sam Raimi) ด้วย”

Malignant Man

ฉากที่ชวนนึกถึง The Matrix

Malignant Man

ฉากที่ทำให้นึกถึง Alien

Malignant Man

เลือดสาดกับแอ็กชันสุดมัน

และความเห็นส่วนตัวที่ได้ลองอ่านจนจบ ในตอนแรกคิดว่าน่าจะได้แรงบันดาลใจจาก Kiseiju หรือ Parasite ปรสิตเดรัจฉาน หนังญี่ปุ่นอยู่เหมือนกันเมื่อพิจารณาจากพลอต แต่ก็เห็นด้วยว่าคอมิกได้แรงบันดาลใจด้านวิช่วลจากหนังดังหลายเรื่องจริง ๆ

kiseiju

Kiseiju มังงะเรื่องดังของอาจารย์อิวาอากิ ฮิโตชิ ที่ดูเป็นแรงบันดาลใจด้านพลอตให้คอมิกเรื่องนี้

ซึ่งตัวคอมิกได้รับความสนใจจากค่ายหนังโดยเฉพาะ ค่ายทเวนตี้เซนจูรี่ฟ็อกซ์ (20th Century Fox) ก็ได้ชิงซื้อสิทธิ์มาทำหนังตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งในห้วงเวลานั้น วานกำลังขึ้นหม้อเนื้อหอมสุด ๆ แน่นอนว่าค่ายก็คงหวังชิงดึงตัวข้ามฟากจากวอร์นเนอร์ให้วานมาคุมโพรเจกต์นี้ในอนาคตด้วยนั่นล่ะ และหนังก็มีชื่อเจมส์ วาน เกี่ยวข้องมาตลอดแต่สุดท้ายสิทธิ์ทำหนังก็กลับมาอยู่ในมือเจมส์ วาน ซึ่งต่อมาก็มีผู้กำกับหลากหลายนามเวียนเข้ามานั่งเก้าอี้รอถ่ายทำ ไม่ว่าจะเป็นในปี 2016 สำนักข่าว THR ได้เผยว่า แบรด เพย์ตัน (Brad Peyton) จากหนัง San Andreas (2015) จะมากำกับ และเพียงไม่ถึงปีข่าวก็เปลี่ยนไปว่า รีเบกกา โธมัส (Rebecca Thomas) ผู้กำกับสาวที่เคยกำกับหนึ่งในตอนสำคัญของซีรีส์ดังทางเน็ตฟลิกซ์อย่าง Stranger Things (2017) จะมารับหน้าที่แทน

และพอมาถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี้เองที่ เจมส์ วาน เผยว่าเขาจะกำกับหนังเรื่องนี้ให้ทาง ค่ายนิวไลน์ซีเนม่า (New Line Cinema) ในเครือวอร์นเนอร์ โดยยังได้คู่หมั้นสาวของวานอย่าง อิงกริด บิซู (Ingrid Bisu) ผู้รับบทซิสเตอร์โออาน่าในหนัง The Nun (2018) มาร่วมเขียนบทด้วย และในเดือนต่อมาก็ได้มีการประกาศรายชื่อนักแสดงไม่ว่าจะเป็น แอนนาเบล วอลลิส (Annabelle Wallis) จากหนัง Annabelle, เจก อาเบล (Jake Abel) จากซีรีส์ Supernatural, จอร์จ ยัง (George Young), แมดดี้ ฮาสสัน (Maddie Hasson), มิโคล บริอานา ไวต์ (Michole Briana White) และ แจคเกอลีน แมคเคนซี่ (Jacqueline McKenzie) มาร่วมแสดง

Malignant

อิงกริด บิซู (Ingrid Bisu) แฟนสาวของเจมส์ วาน ผู้รับบทซิสเตอร์โออาน่าในหนัง The Nun จะมาร่วมเขียนบท

Malignant

แอนนาเบล วอลลิส (Annabelle Wallis) จากหนัง Annabelle 

Malignant

เจก อาเบล (Jake Abel) จากซีรีส์ Supernatural เขาอาจเป็น อลัน เกตส์ พระเอกของเรื่อง

Malignant

จอร์จ ยัง (George Young) อีกหนุ่มหล่อหน้าเอเชียที่อาจเป็นตัวร้ายหลัก

ดูจากเวลาที่เริ่มถ่ายตอนนี้ คาดว่าหนังน่าจะลงโรงฉายได้ในปีหน้านี้เป็นอย่างเร็ว รอติดตามหนังซูเปอร์ฮีโรสยองขวัญฉบับ เจมส์ วาน กันครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส