The Matrix 4 ได้เริ่มงานสร้างภายใต้โปรเจ็กต์ Ice Cream แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลงานเกี่ยวกับเนื้อเรื่องแต่อย่างใด

ล่าสุดในระหว่างงานโปรโมตภาพยนตร์ Semper Fi นั้น Keanu Reeves ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง ET เกี่ยวกับบทของ The Maxtix 4 ว่า

“ผมตื่นเต้นนะ มันมีความทะเยอะทะยานมากอย่างที่ควรจะเป็น”

The Matrix 4

อย่างที่ทราบกันดีว่า ความทะเยอทะยาน เป็นสิ่งที่ทำให้ไตรภาคดั้งเดิมของ The Matrix สร้างความแตกต่างให้กับภาพยนตร์เรื่องอื่น โดย The Matrix ภาคแรกเมื่อปี 1999 นำเสนอเรื่องราวแอ็กชันไซไฟ ในบรรยากาศฟิล์มนัวร์ ผสานกับคำถามเชิงปรัชญา และปฏิวัติรูปแบบงานวิชวลเอฟเฟกต์ได้อย่างลงตัว จนทำรายได้ไปมากถึง 463.5 ล้านเหรียญทั่วโลก

ต่อมา The Matrix: Reloaded เมื่อปี 2003 ก็มาพร้อมฉากแอ็กชันที่อลังการมากขึ้น และเนืื้อเรื่องที่ซับซ็อนขึ้น ซึ่งประสบความสำเร็จด้วยรายได้ 742 ล้านเหรียญทั่วโลก

แต่ The Matrix: Revolutions ที่ฉายห่าง The Matrix: Reloaded เพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น ทีมงานพยายามใส่รายละเอียด และขยายคอนเซ็ปต์ของ The Matrix ให้กว้างขึ้น ทั้งการล่มสลายของโลก The Matrix, ความสับสนของแก่นเรื่อง และรายละเอียดแปลกประหลาดต่าง ๆ จนทำให้ภาพยนตร์ไปไกลเกินกว่าที่ผู้ชมจะตามได้ทัน และส่งผลทำให้รายได้ตกลงไปอยู่ที่ 427 ล้านเหรียญทั่วโลก

The Matrix 4

สำหรับ The Matix 4 นั้น Lana Wachowski  (ลาน่า วาชอวสกี) จะกลับมารับหน้าที่เขียนบทและกำกับอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะสามารถรักษาสมดุลระหว่างปรัชญาและบรรยากาศไซไฟฟิล์มนัวร์ได้มากขึ้นกว่า 2 ภาคสุดท้าย

The Matrix 4 มีกำหนดฉายในปี 2022

The Matrix 4

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส