จะมีใครสังเกตุไหมนะว่าอีตาไซตามะจากการ์ตูนเรื่อง One-Punch Man เขามีลายเส้นต่างกันถึง 3 แบบ ว่าแต่ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? แล้วลายเส้นไหนที่เป็นลายเส้นจริงกันแน่นะ?

One-Punch Man เป็นการ์ตูนแนว Action Comedy ที่บอกเล่าเรื่องราวของตัวละครเอก ‘ไซตามะ’ ถึงการเป็นฮีโรเพียงงานอดิเรกแต่ดันเก่งซะจนสามารถสยบเหล่าร้ายได้เพียงแค่หมัดเดียวเท่านั้น เรื่องราวได้รวบรวมความมีสีสันของฮีโร และเหล่าร้ายไว้ด้วยกันอย่างลงตัว

ในปี 2015, One-Punch Man เปิดตัวในเวอร์ชันอนิเมชัน และมันก็ดังเป็นพลุแตกเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น แต่ด้วยความที่มีการ์ตูนมากมายถึง 3 เวอร์ชันด้วยกันทำให้คนที่สนใจจะติดตาม และอยากจะหาอ่านเรื่องราวจริงๆ เกิดความสับสนได้

เริ่มแรกต้องเท้าความกลับไปสมัยที่อ. One นักเขียน One-Punch Man ฉบับต้นฉบับลงมือวาดด้วยตัวเองในเว็บเมื่อปี 2009 ด้วยเนื้อเรื่อง และคาแรกเตอร์ที่น่าสนใจทำให้การ์ตูนเรื่องนี้มีผู้คนสนใจติดตามกันเป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้น อ. Yusuke Murata นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง และแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ ก็ติดต่ออ. One เพื่อฟอร์มทีมกับเขาและวาด One-Punch Man ขึ้นมาใหม่ ภายใต้สำนักพิมพ์ชื่อดัง ‘Jump’ การแนะนำครั้งนี้ทำให้ตัวละครหลายตัวของ One ได้ปรับโฉมใหม่กับลายเส้นที่ไฉไลกว่าเดิม (ตอนนี้มี 2 ลายเส้นแล้ว)

และท้ายที่สุดถึงแม้ว่าลายเส้นของ One-Punch Man จะมีด้วยกันถึง 2 แบบแล้ว แต่ด้วยความต้องการของตลาดเมื่อนำไปตีพิมพ์ Murata ได้มีการปรับบทพูด ขยายเพิ่มบางฉาก ทำให้เกิดเป็นเวอร์ชันที่ 3 ขึ้นมา คือ แบบต้นฉบับของ One ในเว็บการ์ตูน, แบบปรับปรุงร่วมของ One และ Murata และ แบบลงเล่มตีพิมพ์นั่นเอง

แล้วฉบับไหนน่าอ่านที่สุด?

อันนี้ความเป็นจริงอาจจะต้องตอบว่าแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนมากกว่าค่ะ แต่! ถ้าจะให้แนะนำตามเว็บไซต์เค้าก็แนะนำมาเลยค่ะว่าเวอร์ชันที่น่าอ่าน และจะได้เนื้อหาครบถ้วนลายเส้นสวยที่สุดคือเวอร์ชั่นที่ 2 เวอร์ชันที่ One และ Murata ได้มีส่วนร่วมทำร่วมกันนั่นเองค่ะ

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าตั้งแต่ตอนที่ 50 ขึ้นไปเนื้อเรื่องในเว็บ และฉบับที่ Murata ทำขึ้นมาใหม่จะไม่เหมือนกันเท่าไหร่แล้ว ในขณะที่ One ก็ยังคงทำหน้าที่รับผิดชอบการเขียนเนื้อเรื่องหลัก ๆ บนเว็บไซต์เช่นเดิม

อ้างอิง Screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส