[รีวิวซีรีส์] ‘Instinct ซ่อน ล่า หน้าสัตว์’ Ep.1 ครั้งแรกแบบเต็มตัวของซีรีส์ไทยระทึกขวัญ กับเรท ฉ. 20+
Our score
8.2

INSTINCT ซ่อน ล่า หน้าสัตว์

จุดเด่น

  1. ใส่ความกล้า และความแปลกใหม่ลงไปในงานได้อย่างจัดเต็มและน่าสนใจ
  2. เล่าเรื่องและทิ้งปมของตัวละครได้อย่างน่าสนใจ ดูแล้วอยากดูต่อด่วน ๆ

จุดสังเกต

  1. ด้วยความที่เพิ่งปล่อยตอนแรกออกมาเพียงตอนเดียว ทำให้ยังมีคำถามเรื่องความสมเหตุสมผลอยู่ประมาณหนึ่ง ซึ่งหวังว่ามันจะถูกคลี่คลายได้อย่างดีในตอนถัด ๆ ไป
  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    7.5

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • คุณภาพโปรดักชั่น การผลิต ความแปลกใหม่

    8.5

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.0

  • คุ้มเวลา ค่าตั๋ว

    8.0

“เมื่อกฎหมายไม่ใช่เครื่องมือที่ดีพอ การสร้างเครื่องมือพิพากษาขึ้นมาเอง จึงเป็นผลลัพธ์ที่เหยื่อเรียนรู้ได้จากความเจ็บปวด”

ไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นกันมากนัก สำหรับซีรีส์แนวระทึกขวัญสั่นประสาทกับภาพหนังชวนแหวะ ที่มีครบทั้งประเด็นสังคม ความรุนแรงเข้าขั้นวิปริต และการเสียดสีชนิดเจ็บแสบ ฉีกขนบซีรีส์ไทยแบบเดิม ๆ อย่าง ‘INSTINCT ซ่อน ล่า หน้าสัตว์’ ซีรีส์ไทยฝีมือของ 2 ผู้กำกับรุ่นใหม่ฝีมือดีจาก ‘#อวสานโลกสวย’ อย่าง ‘ปัญญ์ หอมชื่น และ อรอุษา ดอนไสว’ ซึ่งสามารถการันตีได้เลยว่าซีรีส์เรื่องนี้ คนดูจะได้พบกับความโหด ดิบ สะเทือนขวัญ กับพล็อตที่มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนซีรีส์ใดที่ไทยเคยมี พร้อมด้วยเนื้อเรื่องชวนติดตาม แฝงไปด้วยนัยยะบางอย่างที่สามารถถ่ายทอดความคิด และจิตใจของตัวละคร นำแสดงโดยนักแสดงเลือดใหม่ผลงานแน่นอย่าง แพต ชญานิษฐ์, เทีย ลี่ ทวีพาณิชย์พันธุ์ (เทีย The Face), เบนจามิน โจเซฟ วาร์นี, แจ๊ค กิตติศักดิ์ และ เป้ ทวีฤทธิ์ ออกอากาศตอนแรกให้ได้ดูกันแล้วทาง LINE TV เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมานี่เอง

Play video

เรื่องย่อ : INSTINCT ซ่อน ล่า หน้าสัตว์


Play video

ความรู้สึกหลังดู : INSTINCT ซ่อน ล่า หน้าสัตว์


Ep.1 คือตอนแรกและตอนเดียวที่ INSTINCT ซ่อน ล่า หน้าสัตว์ มีให้เราดูได้ในขณะนี้ เพราะเพิ่งปล่อยออกมาได้เพียงไม่กี่วัน และมีให้ดูเพียงสัปดาห์ละหนึ่งตอนเท่านั้น จึงต้องยอมรับตามตรงว่า ซีรีส์เรื่องนี้มีอะไรดีมัดใจคนดูได้ตั้งแต่ตอนแรกเลยทีเดียว! เพราะเพียงแค่ตอนเดียวก็สามารถทำให้คนที่แทบไม่มีข้อมูลเรื่องนี้ในหัวมาก่อน และแทบไม่ค่อยได้ติดตามนักแสดงหลักคนใดของเรื่องมาก่อน แต่เลือกที่จะมาดูเพียงแค่ ‘พล็อตเรื่อง’ ที่น่าสนใจเหลือเกิน กับการเปิดเรื่องราวด้วยแก๊งวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งที่ต่างคนต่างก็มีปมปัญหาส่วนตัวบางอย่าง ซึ่งวัยรุ่นกลุ่มนี้พยายามทำตัวเป็นศาลเตี้ยที่คอยออกมาไล่ล่าหาตัวคนที่ทำเรื่องเลวร้ายไว้มากมายแต่ความผิดกลับถูกซุกไว้ใต้พรม โดยในตอนแรกที่ปล่อยออกมานั้นช่างเข้ากับสถานการณ์บ้านเมืองที่เพิ่งผ่านมาไม่นาน กับการไล่ล่าตัวผู้กำกับหนังสุดโรคจิต ที่มีพฤติกรรมชอบจัดงานปาร์ตี้แล้วหลอกสาว ๆ มาทำงานบริการ โดยการใส่ยามอมเหล้ากับผู้หญิงเหล่านั้นแล้วนำตัวไปกระทำชำเราอย่างทารุณ จนกระทั่งเมื่อแก๊งหน้ากากสัตว์รู้เรื่องราวเหล่านี้เข้า พวกเขาจึงต้องจัดการสั่งสอนคุณผู้กำกับสุดเหี้ยมอย่างสาสม 

Instinct ซ่อน ล่า หน้าสัตว์

ซีรีส์เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจแถมเล่าเรื่องราวได้กระชับ รวดเร็ว ไม่ยืดเยื้อ แม้ว่าจะยังมีความลับและปริศนาอื่น ๆ แฝงไว้อยู่อีกมากสำหรับตอนแรก แต่ความงุนงงก็ไม่ได้ทำให้ความน่าดูลดน้อยลง ในทางกลับกันมันยิ่งทำให้เราอยากดูเนื้อเรื่องในตอนต่อ ๆ ไปมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะตัวละครหลักทั้ง 4 ตัว (ที่เปิดตัวมาแล้ว) ทุกคาแรกเตอร์ล้วนแล้วแต่มีความน่าสนใจในแบบเฉพาะตัวตามลักษณะหน้ากากที่แต่ละคนใส่นั่นแหละ ดูแล้วก็ชวนนึกถึงตัวละครคาแร็คเตอร์พีค ๆ จากหนังต่างประเทศในประเภทเดียวกัน กับตัวละครต่างนิสัย ต่างที่มา แต่มีจุดร่วมเดียวกันนั่นก็คือความเจ็บปวดจากการเป็นผู้ถูกกระทำ จากเพียงหนึ่งตอนที่เราได้ดูกัน ซีรีส์สามารถถ่ายทอดความรู้สึกเจ็บปวดของการเป็นผู้ถูกกระทำผ่านทุกตัวละครได้อย่างดี ความรู้สึกชัดเจน จนคนดูสามารถสัมผัสได้ว่ามันคือความอยุติธรรมที่น่าเจ็บปวดเหลือเกิน ที่สำคัญมันเกิดขึ้นจริงในสังคมเราในทุก ๆ วัน แค่มันไม่เป็นข่าวเท่านั้นเอง จึงถือว่าซีรีส์ทำได้ดีทีเดียวกับการหยิบประเด็นสังคมมาพูดและตีแผ่ได้อย่างตรงไปตรงมา

Instinct ซ่อน ล่า หน้าสัตว์

มุมกล้อง ภาพบรรยากาศ การออกแบบงานศิลป์ต่าง ๆ ถือว่าสวยงามและน่าสนใจ โดนเฉพาะมุมกล้องแปลกใหม่ที่ไม่ค่อยได้เห็นนักในซีรีส์เมืองไทย แถมไม่ได้มีดีที่แค่สวย แต่ยังมีส่วนช่วยให้คนดูสัมผัสได้ถึงความสมจริง และใกล้กับความตายได้มากขึ้นด้วยมุมกล้องแทนสายตาตัวละคร และเมื่องานภาพผนวกเข้ากับงานดนตรีประกอบเข้าไป ก็ยิ่งทวีความเครียด บีบคั้นอารมณ์ และสะอิดสะเอียนชวนอึดอัดได้ตั้งแต่ต้นจนจบเลยทีเดียว

Instinct ซ่อน ล่า หน้าสัตว์

แม้ว่าซีรีส์จะปูทางมาได้น่าสนใจขนาดไหน แต่ก็ต้องยอมรับอยู่ดีว่ามันออกจะมีความเฉพาะทางไปเสียหน่อย และดูเหมือนว่าภาพความรุนแรงบางส่วนก็อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคนเสมอไป มันจึงอาจจะเป็นเรื่องยากที่ซีรีส์จะได้รับผลตอบรับที่มากพอจะกลายเป็นไวรัลเหมือน ๆ กับซีรีส์สอบสวนก่อนหน้านี้ที่เราเคยเห็นผ่านตากันมา และหลาย ๆ คนที่ได้เห็นแค่ภาพโปสเตอร์ หรือหน้าทีเซอร์ผ่าน ๆ ก็อาจตัดสินซีรีส์เรื่องนี้ไปแล้วว่า “หนังฆาตรกรใส่หน้ากากแบบนี้ก็คงเหมือนซีรีส์ต่างประเทศทั่วไปนั่นแหละ!” นั่นก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายเหมือนกัน ถ้าคนเหล่านั้นจะไม่ได้ดูซีรีส์เรื่องนี้ เพียงแค่การตัดสินจากพร็อพหน้ากากในโปสเตอร์เท่านั้น

Instinct ซ่อน ล่า หน้าสัตว์

เอาเป็นว่าสำหรับ INSTINCT ซ่อน ล่า หน้าสัตว์ ในตอนแรกที่ฉายไป ถือว่าสอบผ่านมาก ๆ ในการเป็นซีรีส์ที่อยากจะถ่ายทอดมุมมองใหม่ของจากพล็อตฆาตกรวิปริตสู่ซีรีส์เสียดสีสังคม ที่แม้จะมีจุดบกพร่องอยู่บ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ความกล้าที่ใส่เข้าไปในงานสร้างของพวกเขาก็เรียกได้ว่าน่าประทับใจมาก ๆ จนเราเชื่อว่าเหล่าสาวกหนังระทึกขวัญคงไม่อยากพลาดซีรีส์ไทยเรื่องนี้อย่างแน่นอน

Instinct ซ่อน ล่า หน้าสัตว์

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส