‘ความพ่ายแพ้ของสังคม ที่ชอบหมกปัญหาไว้ใต้พรม’

 

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างสูงกับซิงเกิล “แดงกับเขียว” บทเพลงร็อกเพื่อชีวิตสุดเข้มข้นสะท้อนวิถีชีวิตแบบผิด ๆ ของวัยรุ่นบางส่วนในสังคม กระตุ้นเตือนใจให้รู้คิดและหันมาสู่ทางที่ถูก ที่ตอนนี้ยอดวิวทะลุ 20 ล้านไปแล้ว คราวนี้ TAITOSMITH (ไททศมิตร) วงร็อกเพื่อชีวิตเลือดใหม่จากค่าย Gene Lab ก็ปล่อยเพลงใหม่ออกมาให้สะใจกันอีกแล้ว แต่คราวนี้มี “ประเทศไทย” เป็นพระเอกของเพลงนี้

“Amazing Thailand”  บทเพลงใหม่จาก 6 หนุ่ม TAITOSMITH จ๋าย-อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี และ โฟโมส-ตฤณสิษฐ์ สิริพัชญาษานต์ (นักร้อง ,กีตาร์), เจ-ธนกฤต สองเมือง (ซินธิไซเซอร์), มีน-ปัณณสิทธิ์ สุขโหตุ (กีตาร์), เจษ-เจษฎา ปัญญา (เบส) และ ดุ๊ก-พัฒนภูมิ ชอุ่มผล (กลอง,เพอร์คัสชัน) เป็นบทเพลงสะท้อนสังคมในท่วงทำนองของดนตรีบลูส์ร็อกผสานมุมมองแนวคิดของดนตรีเพื่อชีวิต ที่หนักแน่นมีจังหวะจะโคนและถ่ายทอดเรื่องราวของสังคมออกมาได้อย่างตรงไปตรงมาอันแฝงไว้ด้วยน้ำเสียงประชดประชันของคนที่อัดอั้นจากการอยู่ในสังคมที่มีปัญหาสุมรุมเรื้อมายาวนาน

บทเพลงนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการพบเจอปัญหาและจุดด่างพร้อยของสังคมไทยในปัจจุบันที่เราต่างพบเจอมาโดยตลอดตั้งแต่ยังเป็นเด็กและจนถึงทุกวันนี้ปัญหาเหล่านั้นก็ยังคงอยู่ แถมในบางปัญหาก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเลย  ตรงกันข้ามกลับดูจะหนักหนาสาหัสขึ้นอีกเสียด้วย TAITOSMITH  จึงเกิดการตั้งคำถามว่า สรุปแล้วปัญหานั้นมันถูกแก้ไขแล้วจริงๆหรือ ? หรือเราแค่เพียงมองเห็นและปล่อยมันทิ้งไว้อย่างนั้น ดั่งข้อความหนึ่ง ที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า “โลกไม่ได้พังเพราะคนที่ทำสิ่งที่ไม่ดีหรอก มันพังเพราะคนที่ไม่ทำอะไรเลยต่างหาก” สิ่งเหล่านี้เลยกลายมาเป็นที่มาของเพลง ‘ Amazing Thailand ‘ หรือ “ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์” นั่นเอง

ปัญหาทางสังคมที่ถูกสะท้อนผ่านบทเพลงนี้มีตั้งแต่ ปัญหายาเสพติด “ฝรั่งมังค่าติดใจอยากมาเที่ยวเมืองไทย / ยาบง ยาบ้า บ้านฉันราคาถูก / กัญชง กัญชา ก็มีปลูก”  ปัญหาความไม่สงบในสังคมและการค้าอาวุธเถื่อน “ไทยแลนด์บ้านฉันนั้นสุดจะดัง /มากมายด้วยนักรบมีดปืนก็ครบครัน” การค้ามนุษย์และการค้าประเวณี “แต่ฉันแนะนำเรื่องความรักความสัมพันธ์ /เป็นชั่วโมงก็ดีเป็นปีก็มี อยู่ที่เงิน”  ปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม “บ้านที่เคยสวย กลับพังทลายเพราะใจคน /คนดีกลับจนลง ส่วนคนเลวกลับยิ่งใหญ่”  รวมไปถึงปัญหาการคอรัปชั่น “คนไทยบ้านฉันนั้นสามัคคี /ร่วมแรงร่วมใจช่วยกันกินภาษี /โรงรงโรงเรียนเดี๋ยวนี้เป็นกันหมด /ข้าวหมงข้าวหมามันเอาหมด /สลดใจจริง Amazing Thailand” พร้อมสะท้อนอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนชาวไทย ที่ฟังแล้วมันเจ็บและจุกในใจจริงๆ

 

ประชาชนดั่งโดนข่มขืน คงต้องกล้ำกลืนกันต่อไป

นี่สินะเมืองไทย ไทยแลนด์ดินแดนมหัศจรรย์

 

ส่วนในตัว MV ก็ถ่ายทอดออกมาได้แสบและเสื่อมดี เริ่มจากการเห็นพวกลุง ๆ ผู้มีอำนาจและมีอันจะกินในสังคม มาหาความสุขปรนเปรอตนด้วยการจับก้นพริตตี้ และมาดูคนหาเช้ากินค่ำ ลุง ป้า คนกวาดถนน ชาวนา นักศึกษา ออกมาเต้น และก็ทำเป็นเหม็นกลิ่นคนจน  (นึกไปถึงหนังเรื่อง Parasite ชนชั้นปรสิตเลย) จนเกิดความวุ่นวายตามมามีการเอาถุงคลุมหัวและหิ้วประชาชนผู้บริสุทธิ์ไป จนเกิดจลาจลตามมาในที่สุด

 

Play video

 

สิ่งหนึ่งที่ทำให้วง  TAITOSMITH ประสบความสำเร็จนอกจากภาคดนตรีที่ทำออกมาได้ดีมีรายละเอียดที่เข้มข้นน่าสนใจแล้ว ก็เป็นในเรื่องของเนื้อหานี่ล่ะ ที่พูดถึงเรื่องราวใกล้ตัวในสังคม ปัญหาต่างๆที่ดำรงอยู่อย่างเรื้อรังในสังคมไทย ที่ยังไม่ค่อยมีงานเพลงร่วมสมัยใดพูดถึงมันมากนัก ทำให้วง TAITOSMITH ถูกนิยามให้เป็น วงดนตรี “เพื่อชีวิต” รุ่นใหม่ของวงการเพลงไทย ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่งของวงร็อกเพื่อชีวิตน้องใหม่วงนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ TAITOSMITH ทำงานเพลงดี ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง และได้หยัดยืนอยู่ในวงการเพลงไทยอย่างยั่งยืนต่อไปครับ

ติดตามข่าวสารและผลงานเพลงของ TAITOSMITH ได้ที่

Facebook 

Twitter 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส