กว่า 19 ปีนับตั้งแต่หนัง X-Men ภาคแรกกรุยทางให้ยุคทองของหนังฮีโรจักรวาล Marvel ตบเท้าเข้ามาสร้างความสนุกสนานและกวาดเงินจากกระเป๋าคนดูปีละหลายหน ฮีโร Marvel ที่กระจายพื้นที่อยู่ใน 3 ค่ายหนังยักษ์ใหญ่อย่าง Disney / Fox (ที่รวมกับ Disney แล้ว) / Sony นั้น แต่ละตัวละครล้วนทรงพลังแตกต่างกันไป บ้างก็เก่งเพราะฝีมือและการฝึกฝนแบบไม่พึ่งพลัง (Hawkeye / Black Widow) บ้างก็เก่งด้วยวิทยาศาสตร์ (Captain America / Spider-Man / Hulk / Ant-Man / Wolverine) บ้างก็เก่งจากพลังเทพเจ้าและพลังจักรวาล (Thor / Captain Marvel) บ้างก็เก่งด้วยพลังเวทย์ (Doctor Strange / Scarlet Witch) บ้างก็เก่งจาก Gene ที่ติดตัวมาแต่เกิด (X-Men ทั้งหลาย) หรือบ้างก็เก่งที่ เอ่อ…ความกะล่อนและกลเม็ดเด็ดพราย (Guardians of the Galaxy) แต่ถ้าถามว่าใครคือ 10 ฮีโร Marvel ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี…วันนี้เว็บ CBR.com มีคำตอบมาให้แฟน ๆ ได้รู้กัน!

Marvel Characters

Marvel Characters

อันดับ 10 THOR: พ่อถังเบียร์เทพเจ้าสายฟ้า

จากความสามารถในการควบคุมสายฟ้าและเดินทางผ่านได้ทั้ง 9 มิติ รวมถึงหากรวมพลังจากสายฟ้าเข้าไปกับอาวุธคู่กายชิ้นใหม่อย่าง Strombreaker ที่ปรากฏในภาค Infinity War ซึ่ง Thor และ Rocket ดั้นด้นไปให้ Eitri สร้างให้อย่างยากลำบาก ก็มีการคาดกันว่า Strombreaker น่าจะเป็นอาวุธที่มีพลังมากพอใช้โค่น Thanos ลงได้ (หากทำสำเร็จ) จึงเป็นที่เสียอกเสียใจของ Thor ที่ไม่สามารถเล็งอาวุธเผด็จศึก Thanos ได้ทันก่อนที่จะทำการดีดนิ้ว นอกจากนั้นพลังความแรงของเขา คนดูก็คงไม่ลืมว่า ก่อนหน้าจะมี Strombreaker คู่ปรับในกลุ่ม Avengers คนเดียวที่มีพลังพอฟัดพอเหวี่ยงกับ Hulk ได้ก็คือ Thor นี่เอง (รวมถึงเป็น Avengers เพียงคนเดียวที่จะได้มีหนังภาคแยกของตัวเองถึงภาค 4 ด้วยนะ)

Thor ใน Endgame

Thor ใน Endgame

อันดับ 9 VISION: จากสมองกล Javis สู่ผู้ถือครอง Mind Stone

Vision ปรากฏตัวครั้งแรกใน Avengers ภาค Age of Ultron ก่อนหน้านั้น เขาก็คือสมองกลสุดน่ารักที่คอยช่วยเหลือ Iron Man มาตลอด เมื่อได้ Mind Stone ไปครอบครอง พลังของอัญมณีก็ทำให้เขากลายเป็นฮีโร AI คนแรกและคนเดียวของ Marvel พลังการต่อสู้ของ Vision เท่าที่คนดูได้เห็นกันจากในหนัง Marvel ทั้งหลาย มีตั้งแต่ความสามารถทนพิษบาดแผลจากการสู้กับ Corvus Glaive (สมุน Thanos) หรือแม้กระทั่ง Hawkeye ที่เชี่ยวชาญการต่อสู้ระยะประชิดก็ยังแพ้ให้กับ Vision แต่พลังที่แข็งแกร่งที่สุดของเขาก็คือ การพาตัวเองเคลื่อนผ่านวัตถุต่างๆ อย่างเช่นตอนที่ Ant-Man กลายเป็นมดยักษ์ในภาค Civil Warหรือการเป็นไม้ตายสุดท้ายของทีม Avenges ในการปราบ Ultron (น่าเสียดายที่แม้จะจบบทบาทในหนังใหญ่ แต่เราจะได้เจอ Vision คู่กับ Wanda อีกครั้งใน Series เล่าเรื่องราวแนวเบาสมองของทั้งคู่จากช่อง Disney+ ปี 2021)

Vision ใน Age of Ultron

Vision ใน Age of Ultron

อันดับ 8 SCARLET WITCH: แม่มดผู้มีอำนาจเวทย์ หนึ่งเดียวของ Avengers

จากการถูกแนะนำตัวในท้ายเครดิตของ Winter Soldier Wanda หรือ Scarlet Witch ก็เป็นอีกหนึ่งฮีโรฝ่ายหญิงที่น่าจดจำ ท่าไม้ตายของเธอคือ การใช้พลังสายเวทย์ควบคุมร่างกายคู่ต่อสู้ ใช้พลังจิตควบคุมสิ่งของเพื่อใช้เป็นอาวุธ รวมถึงสร้างเกราะสนามพลังกำบังตัวเองจากคู่ต่อสู้ แต่พลังที่แข็งแกร่งที่สุดของเธอ ผู้ชมจะได้เห็นจากฉากการทำลาย Mind Stone ของ Vision ในภาค Infinity War ซึ่งเป็นพลังเดียวกันกับที่อยู่ในตัวเธอ ซึ่งเธอได้รับมาขณะเป็นหนูทดลองจากการทดลองของ Hydra ในฉบับหนังสือการ์ตูน เธอเป็นมนุษย์กลายพันธุ์และเป็นลูกของ Magneto แต่เนื่องจากฉบับภาพยนตร์ ลิขสิทธิ์ X-Men อยู่ที่ Fox จึงไม่ได้มีการกล่าวถึงความสัมพันธ์นี้ (Wanda จะกลับมาอีกครั้งในการประกบคู่หมอแปลกกับ Doctor Strange ภาค 2 Multiverse of Madness ปี 2021 ซึ่งจะมาในรูปแบบของหนังสยองขวัญ)

Scarlet Witch ใน Endgame

Scarlet Witch ใน Endgame

อันดับ 7 HELA: จากลูกสาวที่ไม่มีใครรัก สู่ผู้ทำลายอาณาจักร Asgard

พลังทำลายล้างของ Hela พี่สาวของ Thor ลูกสาวของ Odin มาพร้อมกับความแสบสันต์ที่ใครๆ ก็ต้องศิโรราบใน Thor: Ragnarok แฟนๆ Marvel คงไม่ลืมฉากทำลายค้อน Mjølnir ของ Thor จนแหลกเป็นผุยผง หรือฉากกวาดล้างเหล่า Valkyries นักรบแห่ง Asgard อย่างง่ายดายในชั่วพริบตา เธอยังเป็นคู่ต่อสู้เพียงคนเดียวที่หาญกล้าต่อกรกับ Surtur ในฉากสุดท้ายของอาณาจักร Asgard แม้ว่าเธอจะพ่ายแพ้ในที่สุด (ขณะที่ Thor และ Hulk ยังหนี Surtur ไปขึ้นยานกันแทบไม่ทัน) Hela เจ้าของฉายา “เทพีแห่งความตาย” คือตัวร้ายหลักที่เป็นผู้หญิงคนแรกของจักรวาล Marvel อาวุธของเธอคือ สัมผัสมรณะ (Deadly Touch) และเครื่องสวมหัว เธอยังสามารถสร้างอาวุธจากหลายๆ ส่วนของร่างกายได้ (ไม่มีการยืนยันว่าตัวละครนี้ตายใน Ragnarok ก็ได้แต่หวังว่าจะได้เห็นตัวละครสุดแซ่บของ Cate Blanchett กลับมาอีกครั้ง)

Hela ใน Thor: Ragnarok

Hela ใน Thor: Ragnarok

อันดับ 6 DORMAMMU: มหาวายร้ายผู้กลืนกินโลก

ในฉากสุดท้ายของ Doctor Strange ภาคแรก Dormammu ตัวร้ายที่เดินทางมาจากมิติอื่นเพื่อกลืนกินโลก คือคู่ปรับสำคัญของหมอแปลก ที่จะว่ากันจริงๆ แล้ว Dormammu ก็ไม่ใช่ฝ่ายเพลี่ยงพล้ำต่อ Doctor Strange อย่างขาดลอย แต่เป็นที่ Dormammu เองที่ยอมแพ้ ใจอ่อนต่อการเจรจา ไม่ยอมวนลูปเวลาไม่รู้กี่รอบต่อกี่รอบของหมอแปลกและล่าถอยไปเองในที่สุด ตัวร้ายตัวนี้มีอำนาจในการควบคุมมิติมืด และควบคุมมิติในอวกาศตามท้องเรื่องของ Doctor Strange ชักจูง Kaecilius และเหล่าลูกศิษย์ฝ่ายชั่วร้ายให้ต่อต้าน Ancient One (ในอนาคตอาจจะได้เห็นการกลับมาของ Dormammu ใน Doctor Strange หรือหนังเรื่องอื่นของ Marvel ที่มีเนื้อเรื่องอยู่ในอวกาศ)

Dormammu ใน Doctor Strange

Dormammu ใน Doctor Strange

อันดับ 5 CHARLES XAVIER: ครูใหญ่แห่งบ้านมนุษย์กลายพันธุ์

ความสามารถของ Charles Xavier หรือ Professor X นั้น เพียงแค่สามารถถอดจิต เข้าไปอ่านใจมนุษย์คนอื่น ลบความทรงจำ (แล้วนำกลับมาคืนให้ตอนหลังก็ได้) หยุดการเคลื่อนไหว ทำให้คนอื่นมองไม่เห็น และการใช้ Cerebro ค้นหามนุษย์กลายพันธุ์คนอื่น ก็เพียงพอจะทำให้เขาเป็นมนุษย์กลายพันธุ์ที่ทรงพลังที่สุดของจักรวาล X-Men แล้ว นอกจากนี้สิ่งที่ยังแฝงอยู่ในหนังหลายเรื่องของ X-Men คือการถอดจิตย้ายร่างของตัวเขาเอง ทำให้แม้ว่าร่างจะสลายไปกับพลังของ Jene Grey ในภาค The Last Stand แต่ Xavier ก็ยังกลับมามีบทบาทได้ในภาค Days of Future Past ชนิดที่ตลอดมาตายจริงตายหลอกยังไม่มีใครรู้ จุดจบของตัวละครตัวนี้มาร่วมปิดตำนานไปพร้อมกับ Wolverine ในหนังภาคแยก Logan ซึ่งในภาคนี้เอง ก็ได้มีการกล่าวอ้างถึงเหตุหายนะที่ล้างบางเหล่ามนุษย์กลายพันธุ์จนหมดสิ้นก่อนเหตุการณ์ในหนังเริ่มต้น ว่าเหตุนั้นเกิดจากการควบคุมพลังจิตไม่ได้ของ Xavier ในวัยชรานั่นเอง

Charles Xavier จาก 2 Timeline ใน Days of Future Past

Charles Xavier จาก 2 Timeline ใน Days of Future Past

อันดับ 4 DOCTOR STRANGE: ผู้เห็นทางรอดเพียงหนึ่งเดียวของมนุษยชาติ จาก 14 ล้านวิธี

จากอดีตศัลยแพทย์ทางประสาทผู้อวดดีจนประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เกือบพิการ สู่ศิษย์สำนักเวทย์มนตร์ของ Ancient One และกลายเป็นผู้สืบต่อศาสตร์ลี้ลับ ผู้คุมประตูมิติต่างๆ บนโลกมนุษย์ พลังของหมอแปลกในระดับย่อมๆ (ที่แค่นี้ก็ไม่ธรรมดาแล้ว) ตั้งแต่สร้างประตูทะลุมิติ (เช่นในฉากสงครามที่น่าจดจำและอลังการที่สุดของ Endgame) สร้างสนามพลังเป็นเกราะในฉากสงครามบนดาวไททันของภาค Infinity War รวมถึงฉากต่อสู้กับ Thanos ด้วยเวทมนต์พรางตาซึ่งก็เป็นอีกฉากการต่อสู้ที่น่าประทับใจในภาคนั้น แต่อาวุธลับที่สำคัญที่สุดของเขา (นอกจากผ้าคลุมสีแดงมีชีวิต) ก็คือ อัญมณี Time Stone ซึ่งเป็นแหล่งพลังให้เขาสามารถเดินทางไปดูอนาคตหลายรูปแบบ และจะย้อนเวลากลับมาได้เสมอ อย่างเช่นวิธีเดียวที่เขามองเห็นและกลับมาเอาชนะ Thanos ได้ อย่างที่เขาบอกกับ Iron Man ใน Endgame

Doctor Strange ใน Endgame

Doctor Strange ใน Endgame

อันดับ 3 JEAN GREY: Phoenix ที่เผาผลาญทำลายล้างตัวเอง

ทั้งในฉบับไตรภาคแรก และ 4 ภาคสุดท้ายของฉบับ First Class ที่ตัวละครนี้ปรากฏตัวครั้งแรกในภาค Apocalypse การกล่าวถึงตัวละครมนุษย์กลายพันธุ์ผู้ทรงพลังจิตอย่าง Jean Grey นั้น จะถูกกล่าวถึงเสมอในภาพของผู้ที่ไม่สามารถควบคุมพลังของตัวเองได้ Jean มีพลังที่คล้ายคลึงกับ Charles Xavier แต่กล้าแข็งกว่า (เธอเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถต่อต้านการอ่านใจของ Charles ได้) และเธอยังสามารถมองเห็นอนาคตได้ด้วย ในภาค X2 เธอสละชีวิตของตัวเองเพื่อช่วยเหลือยานของเหล่าเพื่อน X-Men ก่อนที่ภาค Last Stand จะเข้าสู่ด้านมืดกลายเป็น Phoenix ที่ควบคุมพลังตัวเองไม่ได้ ในภาค Apocalypse เธอคือผู้ปราบวายร้ายเทพเจ้ามนุษย์กลายพันธุ์คนแรกได้สำเร็จขณะที่ทุกคนแพ้หมด และในภาค Dark Phoenix ที่เดินซ้ำรอย The Last Stand พลังของเธอก็ผีเข้าผีออกหลังจากดูดซับรังสีประหลาดจากจักรวาล (แม้เธอจะจบบทบาทตัวเองไปพร้อมกับ Franchise เปลี่ยนผ่านจากมือ Fox สู่ Disney แต่ก็เชื่อว่า Disney จะไม่พลาดหยิบตัวละครเอกของ X-Men คนนี้มา remake ในอนาคตอย่างแน่นอน)

Jean Grey เผชิญหน้ากับ Wolverine ใน X-Men: The Last Stand

Jean Grey เผชิญหน้ากับ Wolverine ใน X-Men: The Last Stand

อันดับ 2 THANOS: จอมดีดนิ้ว วายร้ายตลอดกาลของเหล่า Avengers

ปรากฏตัวครั้งแรกท้ายเครดิตของ Avengers ภาคแรก และใช้เวลาอีกหลายภาคหลังจากนั้นวนเวียนอยู่ในจักรวาล Marvel ตัวร้ายซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มาจนถึง Infinity War และ Endgame ผู้เปี่ยมอุดมการณ์คนล้นจักรวาลจึงควรหายไปครึ่งหนึ่งผู้นี้ ร้ายยิ่งกว่าท่าไม้ตายคือ การวางเกมชักใยลูกเลี้ยงและเหล่าสมุนเพื่อให้ได้ครอบครองอัญมณีทั้ง 6 เม็ด พลังพิเศษของ Thanos ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงกับความเป็นอมตะเพราะอยู่มานานหลายชั่วอายุคน (ถ้าไม่ถูกฆ่าตายก็คงอยู่ต่อไปได้อีก) พลังการต่อสู้อาจไม่ปรากฏชัดเท่าการนำทัพ อย่างไรก็ดีในการต่อสู้ระยะประชิด แม้เหล่า Avengers กี่คนต่อกี่คนจะดาหน้ากันเข้ามาก็ไม่อาจล้ม Thanos ลงได้ ไม้ตายที่เด็ดที่สุดคือ จิตใจที่โหดหินและเหี้ยมพอขนาดฆ่าลูกสาวของตัวเองเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจแห่งอัญมณี Soul Stone

Thanos ใน Endgame

Thanos ใน Endgame

อันดับ 1 CAPTAIN MARVEL: หลีกหน่อย! แม่จะเดิน

สุดยอดฮีโรตลอดกาลของ Marvel ที่ไม่อาจมีชายใดเทียบเทียมได้ Captain Marvel ผู้ถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นผู้นำเหล่า Avengers คนต่อไป จากอดีตนักบินเครื่องบินขับไล่ที่ประสบอุบัติเหตุได้รับพลังของจักรวาลในระดับมหาศาล เธอก็ได้กลายเป็นฮีโรที่เดินทางข้ามจักรวาลได้ ในฉากจบของหนังเดี่ยวภาคแรก ก็ทำเอาตัวร้ายเหวอไปตามๆ กันถึงพลังอันร้อนแรง หรือในฉากต้นเรื่องและClimax ของ Endgame คนดูคงสงสัยว่าถ้าเธอมาเร็วกว่านี้หน่อยหนังก็คงจบไปแบบไม่ต้องลุ้น! พลังพิเศษของเธอตามที่มีการระบุเอาไว้ มีตั้งแต่สามารถบินได้ด้วยความเร็วเหนือเสียงถึง 6 เท่า ดูดซับพลังและปล่อยมันกลับคืนตอบโต้ศัตรู ใช้รังสีคอสมิกเพื่อมองเห็นอนาคต หลากหลายพลังพิเศษและท่าไม้ตายของเธอ เชื่อว่ายังถูกอุบเอาไว้ในหนังเดี่ยวภาคต่อ ๆ ไป แต่ทุกฉากที่เธอปรากฏตัวก็เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า เธอคือแม่ของทุกสถาบัน Marvel ที่แท้ทรู

Captain Marvel ในหนังเดี่ยวภาคแรก

Captain Marvel ในหนังเดี่ยวภาคแรก

อ้างอิง