1917 หนังสงครามโลกครั้งที่  1  การพบกันของสุดยอดผู้กำกับ แซม เมนเดส

และ ผู้กำกับภาพเจ้าของรางวัลออสการ์ โรเจอร์ ดีกินส์

 

Play video

หลังแซม เมนเดส พาผู้ชมไปสำรวจโลกของ เจมส์ บอนด์ มาแล้วทั้งใน Skyfall และ Spectre ก็ได้เวลาที่เขาจะกลับสู่สมรภูมิรบอีกครั้ง เพียงแต่ครั้งนี้ไม่ใช่สงครามอิรักเหมือนใน Jarhead แต่พาย้อนไปไกลถึงสงครามโลกครั้งที่ 1  ในภารกิจข้ามเขตแดนศัตรูสุดอันตรายของ สคอฟิลด์ (จอร์จ แมคเคย์ จาก Captain Fantastic)และ เบลก (ดีน-ชาร์ลส์ แชปแมน จาก Game of Thrones) เพื่อส่งสารให้หยุดโจมตีทหารนับร้อยใน 1917 และเพื่อให้ต่างจากหนังสงครามทั่วไป แซม เมนเดส ขอท้าทายลมฟ้า อากาศ และอุปสรรคนับพัน ด้วยการถ่ายหนังทั้งเรื่องเหมือนเป็น ช็อตเดียว!

ย้อนกลับไปในปี 1999  กับหนังเรื่องแรกของ แซม เมนเดส ที่นอกจากเกียรติภูมิในฐานะหนังที่ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์แล้ว ในเกร็ดเบื้องหลังการถ่ายทำ แซม เมนเดส เคยรื้อหนังถ่ายใหม่หลังถ่ายทำไปได้ครึ่งหนึ่ง เหตุเพราะมันดูเป็นละครเวทีมากเกินไป เนื่องจากเขาเพิ่งข้ามสายจากละครเวทีและหนังทีวีมากำกับหนังใหญ่เรื่องแรกเลยอยากทำงานด้วยศาสตร์ของภาพยนตร์จริงๆ แต่หลังผ่านหนังใหญ่มา 7 เรื่องบางทีความท้าทายครั้งนี้อาจเป็นการหาตรงกลางระหว่างศาสตร์ละครเวทีอันเป็นรากเหง้าและเทคนิคด้านภาพยนตร์ที่ไม่เคยทดลองมาก่อนจนคำตอบมาจบที่การถ่ายทำแบบ ช็อตเดียว ลองเทค

ว่ากันถึงการทำหนังแบบช็อตเดียว ลองเทค ก็ไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียว ย้อนกลับไปในปี 1948 เจ้าพ่อหนังเขย่าขวัญอย่าง อัลเฟรด ฮิตช์ค็อก เคยถ่ายทำแบบช็อตเดียว ลองเทค มาแล้วใน ROPE หนังฆาตกรรมที่ใช้โลเคชั่นในห้องเพียงห้องเดียว แต่กระนั้นก็ยังสังเกตได้อยู่ดีว่า ฮิตช์ค็อก กับตากล้องทั้งสองคนแอบเปลี่ยนสลับกล้องโดยอาศัยหลบหลังนักแสดงเมื่อฟิล์มใกล้จะหมดแล้วเอากล้องใหม่มาถ่ายต่อ หรือจะเอาตัวอย่างที่ใกล้เคียงที่สุดคงหนีไม่พ้น Birdman หนังออสการ์ปี 2014  อเลฮานโดร กอนซาเลซ อิญญาริตู ที่ผนึกกำลังกับ เอ็มมานูเอล ลูบิซกี  ตากล้องสุดบ้าดีเดือดที่ถ่ายทอดชีวิตนักแสดงตกอับแบบต่อเนื่องด้วยเทคนิคลองเทค แต่เราก็ยังสังเกตได้ว่าหนังเลือกเปลี่ยนซีนด้วยการถ่ายท้องฟ้าเพื่อคั่นฉากอยู่ดี และจะว่าไปหนังทั้งสองเรื่องที่เรายกตัวอย่างก็เป็นหนังทริลเลอร์และหนังดรามา ตรงกันข้ามกับหนังสงครามที่ยังไม่มีเคยมีใครบุกเบิกใช้เทคนิคลองเทคถ่ายช็อตเดียวมาก่อนนั่นทำให้ 1917 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการก้าวข้ามข้อจำกัดและภาพจำของหนังสงคราม

โดยคราวนี้ แซม เมนเดส ได้กลับมาร่วมงานกับ โรเจอร์ ดีกินส์ อีกครั้งหลังจับมือกันทำ Skyfall หนังเจมส์ บอนด์ ที่ส่งให้ ดีกินส์ ได้เข้าชิงสาขาผู้กำกับภาพยอดเยี่ยมมาแล้ว โดยคราวนี้ไอเดียการถ่ายหนังแบบลองเทคให้เหมือนหนังทั้งเรื่องถ่ายต่อเนื่องแบบช็อตเดียวกัน ได้ท้าทายตากล้องอย่างดีกินส์ ทั้งการถ่ายหนังแบบควบคุมแสงไม่ได้เพราะโลเคชั่นเป็นกลางแจ้งทั้งหมด หรือการต้องคิดแผนให้ตากล้องสามารถถ่ายทำต่อเนื่องจากเดิน ๆ อยู่ ข้ามแอ่งน้ำแล้วไปขึ้นรถจิ๊ปด้วยการติดสลิงที่ตัวตากล้องจนแทบไม่ต่างจากเล่นหนังกำลังภายใน แต่อ่านไปอาจไม่เห็นภาพ วันนี้ WHAT THE FACT มีคลิปเบื้องหลังการถ่ายทำสุดเดือดของ 1917 มาฝากกัน

Play video

วีรกรรมความกล้า ที่เวลาคือศัตรู

เดือดพร้อมกัน

30 มกราคม 2563 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส