[รีวิว] Metamorphosis ปีศาจเปลี่ยนหน้า: น่ากลัวและน่าสนใจ เกินคาด
Our score
8.4

Metamorphosis ปีศาจเปลี่ยนหน้า

จุดเด่น

  1. การแสดงดี เข้มข้นน่าเชื่อ
  2. บทหนังน่าสนใจ ครีเอตฉากหลอกหลอนได้กดดันดี
  3. การแต่งหน้าเทคนิคพิเศษทำได้น่ากลัวสมจริง
  4. สนุกเกินความคาดหมาย

จุดสังเกต

  1. การจัดแสงผีบางช่วงดูหลอกตามาก
  2. หนังทำร้ายจิตใจพอประมาณ หนังครอบครัวที่ไม่ฟีลกู้ดอ่ะนะ
  • ความสมบูรณ์ของบท

    8.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.5

  • คุณภาพการผลิต

    8.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    9.0

  • คุ้มเวลาในการรับชม

    8.5

เรื่องย่อ  เรื่องลึกลับของครอบครัวหนึ่ง นำโดยผู้เป็นพ่ออย่าง พัค คังกู (รับบทโดย ซอง ดงอิล) ที่เพิ่งย้ายเข้าบ้านใหม่ได้ไม่นาน แต่กลับเจอกับเรื่องราวสุดสะพรึงและไม่ชอบมาพากลมากมาย จนพวกเขาเริ่มรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงของคนในครอบครัว และคำตอบที่ได้คือการพยายามแฝงตัวของปีศาจปริศนา ด้วยการ “เปลี่ยนหน้า” เป็นหนึ่งในพวกเขา แต่เรื่องนี้ดูจะหนักเกินกว่าพวกเขาจะแก้ไขกันเองได้ คนเดียวที่คนพ่อพอจะนึกออกคือ พัค จุงซู (รับบทโดย เบ ซองอู) น้องชายที่ปัจจุบันเป็นบาทหลวง แต่ จุงซู กลับลังเลในการให้ความช่วยเหลืออันเนื่องมาจากความล้มเหลวในการปราบผีของเขาในอดีตจนทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิต และกลายเป็นความฝังใจเขาจนถึงปัจจุบัน แต่สุดท้ายแล้ว เขาจะเลือกเมินเฉยต่อเหตุการณ์นี้เพราะไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย หรือจะยอมเสี่ยงเพื่อช่วยครอบครัวที่เหลืออยู่เพียงหนึ่งเดียวของเขาก่อนที่จะสายเกินไป

Play video

ผู้กำกับ คิม ฮง-ซุน (Kim Hong-seon) เจ้าของรางวัล บลูดรากอน (เวทีสุพรรณหงส์ของเกาหลีใต้) สาขาผู้กำกับหน้าใหม่ยอดเยี่ยมจากหนัง The Traffickers (2012) และเคยกำกับซีรีส์ดังอย่าง Liar Game (2014) ฉบับเกาหลีใต้มาแล้ว แน่นอนว่าเขาถนัดงานแนวดราม่าอาชญากรรมเขย่าขวัญมาเป็นทุนเดิม แต่ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งแรกที่เขาได้ทำหนังแนวสยองขวัญ โดยได้ดาราฝีมือเข้าชิงรางวัลอย่าง เบ ซองอู ที่ปกติมักได้รับบทสมทบแต่มารอบนี้ก็ได้บทเด่น จุงซู บาทหลวงนักไล่ผีที่มีปมในอดีต ขณะที่บทนำอื่นอย่าง จังกู หัวหน้าครอบครัวก็ได้ดาราที่เคยเข้าชิงรางวัลสมทบชายยอดเยี่ยมเช่นกันอย่าง ซอง ดงอิล  มารับบทนำ และที่น่าจะคุ้นตาแฟน ๆ บ้านเรามากสุดคงไม่พ้น คิม เฮียวจุน หรือราชินีงูพิษใน Kingdom ซีรีส์ซอมบี้ย้อนยุคทางเน็ตฟลิกซ์ ที่มารับบทบาทลูกสาวคนโตของครอบครัว และ แพค ยุนซิก หรือท่านประธานาธิบดีจากซีรีส์ Vagabond ของเน็ตฟลิกซ์อีกเช่นกันที่มารับบทอาจารย์ของจุงซู

MetamorphosisMetamorphosis

ความโดดเด่นที่สัมผัสได้จากหนังเรื่องนี้ คงต้องเอาเปรียบเทียบกับหนังแนวไล่ผีของเกาหลีเรื่องอื่นที่เพิ่งเข้าฉายไปไม่นานอย่าง The Divine Fury มือนรกพระเจ้าคลั่ง ซึ่งหากเปรียบเรื่องนั้นเป็นนักไล่ผีแบบหนัง จอมขมังเวทย์ ของไทยที่กำลังจะมีภาคต่อ Metamorphosis เรื่องนี้ก็คงเปรียบได้กับหนังไทยอย่าง สิงสู่ ของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ก็ไม่ปาน ด้วยพลอตที่ว่าด้วยครอบครัวเผชิญวิญญาณร้ายที่ปลอมแปลงกายเป็นใครก็ได้ คอยรุกรานหลอกหลอน รวมทั้งก่อความแตกแยกหวาดระแวงกันเองในครอบครัว ในขณะที่หนังของวิศิษฏ์มุ่งการตีความเชิงสัญญะต่อสังคมไทย หนังเกาหลีเรื่องนี้กลับมุ่งตรงไปยังสาระแห่งแนวหนังสยองขวัญ ประหนึ่งจะพิสูจน์ว่าเกาหลีเองก็ทำหนังแบบ The Exorcist (1973) อันลือลั่นของฝรั่งได้เช่นกัน ผลลัพธ์ของมันจึงมิใช่การแสวงหาทางหักมุมให้คนดูอึ้งทึ่งหรือการแสดงสัญญะปรัชญามากมาย แต่กลับค่อย ๆ เชือดค่อย ๆ ขยี้หัวใจคนดูในแบบทางดราม่าที่เกาหลีถนัดจัดจ้าน ทั้งยังมีกลิ่นไอความสยองกดดันได้สมราคาหนังสยองขวัญที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในเกาหลีจริง ๆ

Metamorphosis Metamorphosis

ปัจจัยความสนุกหรือน่ากลัวของหนัง ต้องยอมรับในฝีมือการแสดงของดารารุ่นใหญ่รุ่นเล็กประการหนึ่ง เพราะแต่ละคนต้องแสดงทั้งบทบาทครอบครัวที่อ่อนไหวเปี่ยมอารมณ์และคาแรกเตอร์เฉพาะตัว แต่ในหน้าเดียวกันพวกเขายังต้องแสดงความสยองพองขนในบทบาทของวิญญาณร้ายที่แปลงกายมาด้วย และด้วยความที่ไม่ดึงดาราดังที่เอกลักษณ์ชัดจนบดบังการแสดงมาเลยสักคน ทั้งยังเป็นนักแสดงสายฝีมือที่เด่นไปทางสายรางวัล ก็ทำให้หนังน่าเชื่อ หรืออินเข้าไปในการรับรู้ของคนดูง่าย นอกจากนั้นผู้กำกับและมือเขียนบทยังช่วยกันสร้างซีนที่น่าขนหัวลุกออกมาได้อย่างน่าสนใจไม่ว่าจะเป็น ฉากสองพี่น้องในห้องน้ำ (อันนี้หลอนมาก) หรือฉากที่ชวนหวาดเสียวจากฝีมือของลูกชายคนเล็กในยามที่ทุกคนหลับไหล ตลอดจนฉากรุนแรงที่เต็มไปด้วยพลังอย่างฉากโต๊ะทานข้าว ฉากเตียงนอนของลูกสาว และฉากถือค้อนไล่ฆ่า ล้วนแล้วแต่มีพลังขับเคลื่อนกราฟความสนุกและลุ้นของหนังมากขึ้น เครียดขึ้น ได้อย่างดี

Metamorphosis

อย่างสุดท้ายที่คงต้องชื่นชมคงเป็นเทคนิคการแต่งหน้า และการออกแบบศิลป์ต่าง ๆ ที่ทำได้สยอมสมจริงและแปลกตา มีบ้างบางฉากที่พอจัดไฟแล้วกลายเป็นผีฮ่องกงบ้าง แต่โดยภาพรวมต้องยอมรับว่าการแต่งหน้าเสริมพลังของวิญญาณร้ายได้น่าขนลุกมาก ๆ จริง ๆ และจุดอ่อนอีกอย่างก็คือเรื่องของตอนจบที่คิดว่าน่าจะขยี้ได้แปลกใหม่มากกว่านี้ แต่แบบนี้ก็ยอมรับได้อยู่ โดยรวมคงต้องบอกว่าเป็นหนังที่สนุกเกินความคาดหมาย เป็นม้ามืดในสัปดาห์นี้ได้เลยล่ะนะ

Metamorphosis Metamorphosis

 หาปีศาจอาจยาก แต่ซื้อตั๋วจะน้อยจะมากก็ทำง่าย ๆ แค่กดที่รูปด้านล่าง

Metamorphosisพิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส