[รีวิว]Little Monsters : ทางออกที่แปลกใหม่ในขบวนหนังซอมบี้
Our score
7.4

little monsters : ซอมบี้มาแล้วงับ

จุดเด่น

  1. มุกฮาได้สมกับความเป็นหนังคอมเมดี้
  2. สอดแทรกสาระได้พองาม
  3. หนูน้อย ดีเซล ลา ทอร์รากา เล่นเก่ง น่ารักมาก
  4. หาไอเดียแปลกใหม่มานำเสนอในขบวนหนังซอมบี้ได้ดี

จุดสังเกต

  1. แทรกฉากดราม่ายาวเกินไป
  • ตรรกะ ความสมบูรณ์ของบท

    6.0

  • คุณภาพนักแสดง

    8.0

  • คุณภาพงานสร้าง

    7.0

  • ความสนุกน่าติดตาม

    8.0

  • คุ้มค่าเตั๋ว วลาในการรับชม

    8.0

สนับสนุนเนื้อหาโดย Major Cineplex

ไม่เคยรู้จักหนังชื่อหนังเรื่องนี้มาก่อนเลย โปสเตอร์หนังก็ดูไม่น่าสนใจ แต่พอได้ดูตัวอย่างที่เห็นลูพิตา นยองโก ที่รับบทเป็นคุณครูโรงเรียนอนุบาลที่ต้องพาเด็กเล็กในดูแลของเธอไปเที่ยวสวนสัตว์ แล้วต้องเผชิญกับฝูงซอมบี้ หนังเอาไอเดียในเรื่องการที่ผู้ใหญ่ต้องล่อหลอกเด็กเล็กไม่ให้ตกใจกับสถานการณ์น่ากลัวที่กำลังเผชิญ ด้วยการแต่งเรื่องหลอกเด็กต่าง ๆ นานา ก็สามารถเอามาขยายเป็นมุกฮาได้มากมายและได้ผล แค่ตัวอย่างก็หัวร่องอหายแล้ว ทำให้ตั้งใจที่จะรอคอยชมตัวหนังจริง และเมื่อได้ดูก็นับว่าไม่ผิดหวังครับ ผู้กำกับอาเบ ฟอร์ไซธ์ ที่รับหน้าที่เขียนบทหนังด้วย นี่ไอเดียอัดแน่นจริง ๆ อัดมุกต่อเนื่องมาแทบทุกนาทีแล้วก็เป็นมุกที่ยิงติด ขำมากขำน้อยก็ว่ากันไป

ซ้ายสุด - จอช แกด , กลาง - ผู้กำกับ อาเบ ฟอร์ไซธ์ และขวาสุด อเล็กซานเดอร์ อิงแลนด์

ซ้ายสุด – จอช แกด , กลาง – ผู้กำกับ อาเบ ฟอร์ไซธ์ และขวาสุด อเล็กซานเดอร์ อิงแลนด์

หน้าหนังจะเน้นขายชื่อ ลูพิตา นยองโก ใส่ภาพเธอเด่นสุดบนโปสเตอร์เลย ด้วยความตั้งใจล้อเลียนหนัง The Sound of Music หนังคลาสสิกตลอดกาลเมื่อปี 1965 ก็เพราะบทบาทคุณครูแคโรไลน์ ที่มีอูคูเลเล่คู่ใจไว้คอยเล่นและขับร้องเพลงร่วมกับเด็ก ๆ เป็นบทที่ละม้ายกับ แมเรีย จากหนังคลาสสิกดังกล่าวนั่นเอง แม้ว่าหน้าหนังจะเน้นขายเธอเป็นหลัก แต่เอาเข้าจริงแล้วหนังก็สร้างสรรค์ตัวละครได้หลากหลายและมีสีสัน โดยเฉพาะบท “เดวิด” ของ อเล็กซานเดอร์ อิงแลนด์ ที่มีช่วงเวลาบนจอมากกว่าลูพิตาด้วยซ้ำ และเป็นตัวเรียกเสียงฮาหลักของเรื่องนี้เลย อาเบ สร้างสรรค์คาแรกเตอร์ของเดวิด ออกมาได้อย่างเด่นชัด เป็นหนุ่มที่ไม่เอาไหนจริง ๆ ชีวิตไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เปิดหมวกร้องเพลงไปวัน ๆ เลิกกับแฟน ออกจากบ้าน ต้องมาอาศัยพี่สาวอยู่ แล้วช่วยดูแล เฟลิกซ์ หลานชายวัย 5 ขวบ ทำให้เดวิดได้เจอกับคุณครูแคโรไลน์ แล้วเกิดหลงเสน่ห์ของคุณครู ก็เลยเสนอตัวเป็นอาสาสมัครช่วยดูแลเด็ก ๆ ในทริปทัศนศึกษา ทำให้ตัวละครหลักทั้งหลาย ต้องมาร่วมชะตากรรมท่ามกลางฝูงซอมบี้ด้วยกัน

คู่พระนางของเรื่อง อเล็กซานเดอร์ อิงแลนด์ และ ลูพิตา นยองโก

คู่พระนางของเรื่อง อเล็กซานเดอร์ อิงแลนด์ และ ลูพิตา นยองโก

หนูน้อย ดีเซล ลา ทอร์รากา ผู้รับบทเป็น เฟลิกซ์ นี่ตัวขโมยซีนชัด ๆ เอาใจคนดูได้อยู่ตั้งแต่วินาทีแรกที่เปิดตัว เป็นทั้งเด็กที่น่าสงสารและใช้ความไร้เดียงสาเรียกเสียงฮาได้ชะงัดจริง ๆ ผู้กำกับอาเบ ฟอร์ไซธ์ บรรจงเขียนให้เฟลิกซ์เป็นตัวปล่อยมุกได้มากมาย ทุกครั้งที่สวมชุด ดาร์ธ เวเดอร์ นี่ได้เสียงฮาระเบิดระเบ้อทุกครั้ง บอกได้เลยว่าหัวใจของเรื่องก็คือเจ้าหนู เฟลิกซ์ นี่ล่ะ แสดงหนังได้ดูเป็นธรรมชาติมาก เก่งเกินวัยจริง ๆ

เจ้าหนู ดีเซล ลา ทอร์รากา

เจ้าหนู ดีเซล ลา ทอร์รากา

สำหรับ ลูพิตา นยองโก ดาราดีกรี 1 ออสการ์ กับบทแบบนี้ เหมือนงานเล่นแก้เซ็งไปช่วงว่าง ๆ ผ่านไปแบบง่าย ๆ สบาย ๆ ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ของเธอ ได้มาลองเล่นหนังคอมเมดี้ดูบ้าง หลังจากผ่านมาแล้วทั้งงานดราม่าหนัก ๆ งานสยองขวัญ หนังมาร์เวล บทบาทของเธอไม่ได้มีอะไรน่าจดจำหรอกครับ แต่จุดที่น่าชื่นชมคือความตั้งใจหัดเล่นอูคูเลเล่เพื่อบทนี้โดยเฉพาะ ซึ่งเธอก็ได้โชว์คุ้มทั้งร้องทั้งเล่น เพราะอาเบ ฟอร์ไซธ์ ก็สอดแทรกเรื่องราวเพลงและศิลปินดังในอดีตลงไปในบทสนทนาอย่างมาก มีทั้งกล่าวถึงในเชิงยกย่องและล้อเลียน

เห็นหน้าหนังดูใส ๆ มีคุณครูถือกีตาร์ กับบรรดาเด็ก ๆ มากมาย อย่าคิดว่านี่เป็นหนังฮาใส ๆ นะ เรื่องนี้ได้เรต R ครับ อัดแน่นไปด้วยคำหยาบ ฉากร่วมเพศ คำว่า FUCK นี่นับไม่ถ้วน ซอมบี้ในเรื่องนี้เป็นพันธุ์เดินช้า แต่ก็โหดดุนะ กินหมดทั้งสัตว์ทั้งคน แล้วฉากกินคนก็โหดนะ ฉีกพุงไส้ทะลัก ฉีกหนังหน้าเนื้อหลุดเป็นแถบ เลือดกระฉูด กลัวว่าเนื้อหาหนังจะฮาไร้สาระเกินไป หนังก็เลยสอดแทรกเรื่องความผูกพันในครอบครัวเข้ามา เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง แม่และลูก การที่ได้มองเห็นคุณค่าบุคคล ที่ไม่ได้เพียงแค่ตีความแค่ภาพลักษณ์ภายนอก ก็ถือว่าเป็นสาระที่พอกล้อมแกล้มไม่พยายามยัดเยียดจนเกินงาม

ขบวนซอมบี้ แม้เป็นหนังคอมเมดี้ แต่ดุเอาเรื่อง

ขบวนซอมบี้ แม้เป็นหนังคอมเมดี้ แต่ดุเอาเรื่อง

หนังไม่ยาวครับ รวมเครดิตท้ายเรื่องแล้วแค่ 93 นาที แต่ก็เกริ่นนำกว่าครึ่งชั่วโมงได้ กว่าจะพาเราเข้าชั่วโมงระทึกที่ต้องเผชิญกับฝูงซอมบี้ในสวนสัตว์ แต่ทุกนาทีที่หนังเดินหน้าไป ก็ไม่ได้รู้สึกเยิ่นเย้อหรือน่าเบื่อ ก็เพราะมุกฮาของหนังนี่ล่ะ บวกกับบุคลิกของอเล็กซานเดอร์ อิงแลนด์ ด้วยที่เหมาะกับบทหนุ่มกาก ๆ อย่างเดวิดมาก สำคัญว่าต้องอ่านซับให้ทันนะครับ มุกฮาอยู่ที่บทสนทนานี่ล่ะ แล้วแต่ละคนคุยกันเร็วปรื๊ด ซับขึ้นมาไม่ถึง 1วินาทีก็ไปแล้ว พอเรารู้สึกว่าได้สนุกลื่นไหลไปกับหนัง พอผ่านชั่วโมงแรก หนังก็กระทืบเบรกเอี๊ยด ด้วยการเปลี่ยนเข้าสู่โหมดดราม่า เพื่อจะชงให้เดวิด กับแคโรไลน์ ตกลงปลงใจกัน บทหนังจึงต้องพยายามผลักดันด้านดีงามของเดวิดให้ทั้งคนดูและแคโรไลน์ได้เห็น ก็เป็นปกตินะไม่ว่าหนังแอ็กชัน หรือคอมเมดี้ ก็มักจะต้องมีช่วงเบรกให้ตัวละครคุยกัน แทรกช่วงนั้นนิด ช่วงนี้หน่อย แต่กับ Little Monsters นี่อัดใส่มาช่วงครึ่งหลังเรื่องนี้ล่ะ แล้วเป็นฉากดราม่าที่ลากยาวเลย ทำให้อารมณ์สะดุดอย่างมาก ถ้ายาวกว่านี้อีกนิดจะหลับล่ะนะ พอพ้นฉากดราม่านี่ก็วกเข้าฉากไคลแมกซ์สุดท้าย ยังดีที่ฉากท้ายนี่ทำได้สนุกชวนลุ้น เลยลบล้างช่วงอืดกับฉากดราม่ายาว ๆ นั่นไปได้

ถ้าอยากดูหนังที่ได้ผ่อนคลายสัก 90 นาที ได้หัวเราะแล้วยังได้ยิ้มไปกับความน่ารักของหนูน้อย ดีเซล ลา ทอร์รากา Litlle Monsters คือตัวเลือกที่แนะนำในสัปดาห์นี้ครับ

 

 

Play video