ในที่สุดก็ได้เวลาที่ “เช้าที่ดวงอาทิตย์ไม่เคยส่องแสง” อีกหนึ่งบทเพลงอันงดงามจากอัลบั้มล่าสุด “วิชาตัวเบา” ของวงร็อกขวัญใจชาวไทย Bodyslam จะถูกถ่ายทอดห้วงอารมณ์อันเข้มข้นของบทเพลงผ่านเรื่องราวในมิวสิกวิดีโอ ที่ทั้งสวยงามและเปี่ยมไปด้วยอารมณ์

“เช้าที่ดวงอาทิตย์ไม่เคยส่องแสง” เป็นบทเพลงสะท้อนจิตใจของผู้ที่ปวดร้าวและเหน็บหนาวโดยลำพัง ชีวิตในแต่ละวันเหมือนอยู่ภายใต้โลกที่ไร้แสงจากดวงอาทิตย์ ในวินาทีนี้ใครสักคนที่เข้าใจคงเปรียบได้ดั่งแสงตะวันอันอบอุ่น ที่สาดแสงลงมา มอบแสงแห่งความหวังให้เรามีพลังในการก้าวเดินต่อไป

เนื้อร้องเพลงนี้ถูกเขียนขึ้นโดย พี่ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย นักร้องนำของวง และ โป โปษยะนุกูล ที่เขียนเพลงคม ๆ ไว้ให้กับบอดี้สแลมมากมายอาทิเช่น “แสงสุดท้าย” เพลงนี้เป็นเพลงที่พี่ตูนไม่ได้พูดถึงตัวเอง หากแต่พูดแทนคนอื่น บอดี้สแลมได้ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงพูดแทนคนที่โดดเดี่ยว ขาดครอบครัวหรือคนใกล้ชิดคอยสนับสนุนและให้กำลังใจ ไร้คนเข้าใจและต้องใช้ชีวิตที่ลำเค็ญโดยลำพัง

 

ไม่เคยมีครบครัน เหมือนดั่งผู้ใด

ไม่เคยมีสักคราครอบครัว ห้อมล้อมรอบกาย

มีเพียงลำพังชีวิตลำเค็ญ และไร้ซึ่งคนเข้าใจ

ใครที่ขีดชะตา ใครจะชี้ทางออก

 

การได้ฟังบทเพลงนี้ช่วยปลุกปลอบดวงใจให้กล้าแข็ง รู้สึกอุ่นใจ เหมือนมีคนเข้าใจ ในบางเวลาที่เหนื่อยล้า เราก็เพียงแค่อยากกรีดร้องออกมาถึงความปรารถนาข้างใน แค่ใครสักคน ใครสักคนที่เข้าใจ และพร้อมตักเตือน นำพาเราไปไม่ให้หลงทางและบทเพลงนี้ก็คือเสียงร่ำร้องจากข้างในแทนจิตใจของเรา

 

จะมีบ้างไหม แค่ใครคนนึง กับแววตาที่พร้อมเข้าใจ ที่คอยตักเตือนสักครั้ง

ในนาทีที่ฉันหลงทาง อย่างน้อยบางคำ จากใครบางคน พังกำแพงบาดแผลในใจ

ในวันที่ยังไม่สาย วันที่ฉันยังพอเยียวยา มีไหม อยู่ไหน

 

ในส่วนของดนตรีมีความงดงามผ่านการผสานกันระหว่างความเข้มข้นหนักแน่น กับความบางเบาเปลี่ยวเหงา ท่วงทำนองในแต่ละท่อนถูกจัดวางไว้อย่างลงตัว เปรียบได้กับห้วงอารมณ์อันอัดอั้นหนาหนักรอการปลดปล่อย ที่ค่อย ๆ ระบายคลี่คลายออกมาผ่านท่วงทำนอง จากหนักแน่นแต่เปลี่ยวเหงาเคล้าความรู้สึกอบอุ่นจากเนื้อเสียงพี่ตูน มาสู่ความหนักหน่วงเข้มข้น และรุ่มร้อนรุนแรง ดังเช่นเสียงกีตาร์แผดเสียงเสียดแทงบาดลึกจิตใจในช่วงท้ายเพลง มันได้ชำแรกให้ความรุ่มร้อนในจิตใจได้ถูกระบายออกมา

ในภาคของการถ่ายทอดอารมณ์ผ่านมิวสิกวิดีโอได้ ตุลย์-ณัฐดนัย ป้อมบ้านต้า หรือ ตุล Hello Filmmaker  มาถ่ายทอดห้วงอารมณ์แห่งความเหนื่อยล้าและสับสน ตุลย์ยังมาพร้อมเอกลักษณ์ในฝีไม้ลายมือ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องที่เน้นไปที่ตัวละคร โดยเฉพาะตัวละครที่เป็นคนนอก คนเหงา คนที่รู้สึกแปลกแยก ดังเช่นตัวละครใน MV เพลง “จด” ของ Bomb at Track  “กลัวว่าความคิดถึงของฉันจะทําร้ายเธอ” ของ Lomosonic  ตัวละครในงานของตุลย์เป็นผู้ขับเคลื่อนเรื่อง (Character Driven) มากกว่าที่จะขับเคลื่อนด้วยพล็อตที่ซับซ้อน การกำกับภาพจึงเน้นไปที่ระยะกลางและระยะใกล้เป็นส่วนใหญ่ บางครั้งก็สอดแทรกภาพในอัตราส่วน 4:3 เข้ามาเพื่อบีบอัดความรู้สึกให้คับแคบอึดอัด ผสานด้วยการถ่ายแบบ Handheld เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดและสัมผัสได้ถึงอารมณ์และความรู้สึกของตัวละคร เราเห็นแบบที่ตัวละครเห็น เรารู้สึกแบบที่ตัวละครรู้สึก แม้กระทั่งภายในจิตใจของตัวละครเราก็ได้เข้าไปผ่านภาพในห้วงความคิดที่เป็นขาวดำ ซึ่งเส้นร้องของวงบอดี้สแลมก็เป็นภาพขาวดำด้วยเช่นกัน เปรียบประหนึ่งการบรรเลงของวงคือเสียงร่ำร้องภายในจิตใจของตัวละคร

น้ำถูกใช้เป็นพื้นที่ส่วนตัวที่ตัวละครใช้ระบายความรู้สึกอัดอั้นไร้ทางออกของตน หากอยู่ที่บ้านเขาก็จะจมร่างลงไปในอ่างน้ำ หากอยู่ในที่ทำงานเพียงอ่างล้างมือล้างหน้าที่รองน้ำเอาไว้เพียงพอที่เขาจะวางหน้าลงไปให้จมได้ แค่เพียงเท่านี้ก็พอที่จะเป็นพื้นที่ส่วนตัวแล้ว

นักแสดงนำ “ภูมิภัทร ถาวรศิริ” เล่นได้เจ็บปวดดี เราสัมผัสได้ถึงความมืดมิด ปวดร้าว ปริแตกในจิตใจของเขา น่าสนใจที่ว่าเราเคยดูเขาเล่นบทนำในหนังสั้นเรื่องหนึ่งที่มีชื่อว่า “Dawning Down” (กำกับโดย จิรัฎฐ์ จุฬารัตน) ซึ่งเขารับบทเป็นผู้รักษาความปลอดภัยภายใต้โลกเบื้องล่างที่มืดมิดไร้แสงสว่างที่คอยป้องกันไม่ให้ใครปีนขึ้นไปสู่โลกเบื้องบน น่าสนใจที่งานหนังสั้นเรื่องนี้และมิวสิควิดีโอเพลงนี้ เขาต่างรับบทเป็นคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่ไร้แสงสว่าง เรื่องหนึ่งเป็นการไร้แสงสว่างในเชิงกายภาพ อีกเรื่องคือการไร้แสงสว่างภายในจิตใจ

Play video

 

ในอนาคตอันใกล้นี้บอดี้สแลมกำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้ง นั่นคือ “Bodyslam นับ 1 ถึง 7 คอนเสิร์ต” เป็นคอนเสิร์ตที่จะรวบรวมเอาเพลงฮิตจากอัลบั้มที่ 1 ถึงอัลบั้มที่ 7 มาบรรเลงกันแบบสด ๆ ซึ่งนอกจากจะได้ร่วมสนุกไปด้วยกันแล้วยังร่วมบุญอีกด้วยเพราะ รายได้ทุกบาทจากการจำหน่ายบัตร จะมอบให้มูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ เพื่อส่งต่อไปยังรพ.รัฐที่ขาดแคลน คอนเสิร์ตจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 25 และวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 2 รอบการแสดง ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี บัตรเปิดจำหน่ายบัตรวันแรก วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน 2562 บัตรราคา 1,000 / 1,500 (ยืน) / 2,500 บาท และ *VIP 5,500 บาท ซื้อบัตรได้ที่ Counter Service All Ticket ในร้าน 7-Eleven ทุกสาขาทั่วประเทศ และบนเว็บ www.allticket.com

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส