หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี NEZHA นาจา ในระบบ IMAX3D
Our score
8.4

NEZHA IMAX3D

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • เหมาะมั้ยกับ IMAX3D

    7.0

  • มิติภาพลึกแค่ไหน

    8.0

  • ภาพเด้งทะลุจอ

    7.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    10.0

  • ความปลอดภัยจากอาการเวียนศีรษะ

    10.0

NEZHA แอนิเมชันฟอร์มยักษ์ครองสถิติอันดับ 1 แอนิเมชันทำเงินสูงสุดตลอดกาลในประเทศจีน ได้มีโอกาสมาฉายบ้านเรา แถมคราวนี้ ทีแอนด์บี มีเดียโกลบอล จำกัด และ วอร์นเนอร์ บราเดอร์ส ประเทศไทย ยังนำเข้าฉายในโรง IMAX แถมเป็นระบบ IMAX3D ภาพทะลุจอเสียด้วย ซึ่งตำนานของเทพเจ้านาจาก็เป็นที่รู้จักของคนไทยเชื้อสายจีนอยู่แล้ว แต่คราวนี้ผู้กำกับ เจี่ยวจือ เอามาตีความใหม่ให้กลายเป็นแอนิเมชันแอ็กชันแฟนตาซีสุดอลังการ แต่ตัวหนังเหมาะแก่การดูในโรง IMAX หรือไม่ หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี ขอรีวิวแบบจัดเต็มเช่นเดิม

Play video

เหมาะมั้ยกับระบบ IMAX3D

WHAT THE FACT รีวิว นาจา IMAX3D

ข้อมูลเทคนิกจากเว็บไซต์ IMDB

จากข้อมูลเทคนิกบนเว็บไซต์ IMDB ระบุว่า NEZHA มีอัตราส่วนภาพ 2.39 : 1 ส่วนระบบเสียงเป็นเพียง Dolby Surround 5.1 ธรรมดาเท่านั้น ดังนั้นแม้ตัวหนังจะมีการฉาย IMAX แต่งานภาพและเสียงไม่ได้ผลิตในมาตรฐาน IMAX.มาตั้งแต่ต้น แต่กระนั้นเมื่อมาฉายโรง IMAX ก็อาจมีการปรับให้สามารถฉายในระบบ IMAX3D ได้ และจากการชมจริงก็ต้องยอมรับว่าตัวแอนิเมชันเองก็สนุกมาก เหมือนเราดูหนังกำลังภายในผสมอนิเมะอย่าง Dragon Ball.ยังไงยังงั้นเลย ส่วนเสียงก็กระหึ่มดี แม้จะต้องยอมรับว่าการที่หนังไม่ได้มิกซ์ในระบบ IMAX ทำให้บาลานซ์เสียงของหนังมีปัญหาอยู่เหมือนกัน แต่ในภาพรวมถือว่าการดูหนังในระบบ IMAX 3D ให้ประสบการณ์ที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในปีนี้ทีเดียว ขอให้คะแนนที่ 7 คะแนน

 มิติภาพลึกแค่ไหน

Ne Zha นาจา

ต้องยอมรับว่าพอ NEZHA ถูกเล่าเป็นแอนิเมชันก็ทำให้ผู้กำกับสามารถถ่ายทอดความงดงามของวิว ทิวทัศน์ และอาคารบ้านเรือนได้อย่างสวยงาม โดยเฉพาะการใช้มุมกล้องแบบเครนค่อย ๆ พาคนดูจากน่านฟ้าสู่เมือง หรือ ดินแดนสวรรค์ และ วังมังกรใต้บาดาล ก็ทำให้เกิดมิติภาพที่สวยงาม มีความลึกชัดเจนดีทั้งเรื่อง รวมถึงมุมมองภาพแบบผ่านไหล่ หรือ ในฉากบทสนทนาธรรมดา เราก็ยังเห็นตัวละครแยกเลเยอร์เป็นมิติจากฉากหลังชัดเจน ที่สำคัญงานภาพพวกอาคารบ้านเรือนแบบจีน หรือการออกคาแรกเตอร์ของหนังสวยงาม ประณีตมาก บางส่วนเมืองภาพวาดจีนโบราณที่ทำออกมาดูมีชีวิตชีวา ส่วนคาแรกเตอร์ดีไซน์ก็ออกแบบมาคล้ายตัวละครจีนในเกมยุคปัจจุบันที่ดูเท่ดี ดังนั้นขอให้คะแนนความลึกของมิติภาพที่ 8 คะแนน.

ภาพเด้งแค่ไหน

Ne Zha นาจา

มาถึงจุดที่คนดูหนัง 3 มิติคาดหวังมากที่สุดคือการเห็นภาพในหนังเด้งทะลุจอออกมาให้เห็น และ NEZHA ก็มีฉากแอ็กชันเยอะมาก โดยเฉพาะการปล่อยลำแสง เฮ้ากวง หรือ เหาะเหินเดินอากาศแบบดรากอนบอล ซึ่งก็เห็นมิติของภาพเด้งทะลุจอออกมาตลอด หรือ กระทั่งตอนที่ตัวละครขี่หมูบินเราก็เห็นหมูบินลอยเด่นอยู่เหมือนกัน เพียงแต่ในเมื่อแอนิเมชันเต็มไปด้วยซีนที่เอื้อต่อการทำภาพให้เด้งได้สุด ๆ ขนาดนี้ แต่ตัวหนังกลับกั๊กไม่ค่อยให้มีซีนที่ตัวละครหรืออาวุธ เด้งทะลุจอออกมาได้มากกว่านี้ ผลลัพธ์คือก็เห็นเป็นภาพที่เด้งแบบแพลมออกมาหน้าจอพอใช้ได้อยู่แต่ยังไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ ดังนั้นขอให้ที่ 7 คะแนน

ถอดแว่นมองภาพเบลอ

Ne Zha นาจา

หรือนาจาจะต้องตายด้วยอสนีบาตจากบาปกำเนิดที่ตนไม่ได้ก่อ

หนัง 3 มิติแท้ ๆ ต้องเห็นภาพซ้อนทั้งเรื่อง และกับ NEZHA เองก็ทำได้ดีมาก ๆ โดยจากการทดลองถอดแว่นซีนละ 2 – 3 ครั้งก็พบว่าตัวหนังมีภาพซ้อนตลอดไม่มีการแทรกเฟรมภาพ 2 มิติธรรมดาแต่อย่างใด ดังนั้นข้อนี้ให้เต็ม 10 คะแนนไปเลย.

ความปลอดภัยต่ออาการเวียนศีรษะ

Ne Zha นาจา

หลายคนมีปัญหาเรื่องดูหนัง 3D นาน ๆ แล้วเวียนศีรษะ แม้ NEZHA จะมีฉากแอ็กชันที่เปลี่ยนภาพค่อนข้างเร็ว แต่จากการชมพบว่าตัวหนังก็ถูกออกแบบการตัดต่อออกมาให้ถนอมสายตาและการรับรู้ของคนดูไม่น้อย โดยจะไม่มีการใส่ฉากที่ภาพมีการสั่นไหว หรือ เคลื่อนไหวเร็วในระยะประชิด จึงทำให้การดู NEZHA  แบบ ​​IMAX3D สบายตาสบายใจสบายท้องให้ไปเลย 10 คะแนนเต็ม

สรุปเลยคุ้มไม่คุ้ม

WHAT THE FACT รีวิว นาจา IMAX3D

ราคาบัตรชมภาพยนตร์ IMAX3D จากแอป Major Super App

จากการเช็กราคาบัตรชมภาพยนตร์บนแอป Major Super App  ทำให้เห็นว่าสาขาที่ราคาต่ำสุดคือ ที่เมเจอร์ เซ็นทรัล เชียงใหม่ เริ่มต้นที่ 300 บาทสูงสุดที่ 700 บาทเป็นที่นั่งโซฟา รองลงมาคือที่ เวสต์เกสต์ ซีนีเพล็กซ์ที่เริ่มต้นที่  350 บาท และสูงสุดที่ 900 บาทเป็นที่นั่งโซฟา. ส่วนสาขาในกรุงเทพมหานครพบว่าราคาแทบไม่หนีกันเลยอย่างที่ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ไอคอนซีเนคอนิก และควอเทียร์ซีนีอาร์ต ก็ราคาเริ่มต้นที่ 400 – 450 บาท แล้วไปแพงสุดตรงที่นั่งโซฟาที่ราคาพุ่งไปถึง 1500 บาทเลยทีเดียว ซึ่งหากคุณอยู่ต่างจังหวัดหรือห่างไกลจากโรง IMAX ก็ขอบอกว่าสามารถไปสนุกกับ NEZHA ในระบบปกติได้นะครับ ยังไม่ถึงขั้นเป็นโปรแกรมที่ห้ามพลาดในระบบ IMAX3D แต่อย่างใด

WHAT THE FACT รีวิว นาจา IMAX3D

ซื้อตั๋วคลิกเลย.

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส