“ฮาร์ลีย์ ควินน์” ปรากฏตัวครั้งแรกใน Suicide Squad (2016) ซึ่งเธอจะมีหนังภาคต่อ เป็นหนังรวมดาวสาวโหดที่มีเธอเป็นหัวหน้าทีม เรื่อง Birds of Prey: And the Fantabulous Emancipation of One Harley Quinn ร่วมกับตัวละครอื่น ๆ เช่น ฮันท์เทรส และแบล็คคานารี่ รวมถึงในภาคต่อกึ่งรีบูต The Suicide Squad กำกับโดย James Gunn นั้น บทของเธอก็เป็นหนึ่งในตัวละครไม่กี่ตัวที่ได้ไปต่อ กลับมาแสดงในภาครีบูต ซึ่งก็คงไม่พูดเกินเลยว่า ตัวละครตัวนี้ที่นำแสดงโดย Margot Robbie เป็นวายร้ายนำหญิงที่ประสบความสำเร็จ (วัดจากการมีหนังแสดงเยอะที่สุด) ของ DCEU (คลิปด้านล่างเป็นสปอตตัวใหม่ของ Birds of Prey ที่ไปเปิดตัวในงาน The Game Awards 2019)

Play video

ก่อนจะถึง  6 กุมภาพันธ์ 2020 ที่ Birds of Prey จะเข้าฉายในประเทศไทย วันนี้ WTF ขอรวบรวมข่าวคราวล่าสุด รวมถึงบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ที่ผู้กำกับและนักแสดง ไปโชว์ตัวกันที่ Comics Cons Experience (CCXP) ที่เมืองเซาท์ เปาโล ประเทศบราซิล มาให้ได้อ่านกัน

โปสเตอร์ล่าสุดของ Bird of Prey ที่มาพร้อมสีลูกกวาด

โปสเตอร์ล่าสุดของ Birds of Prey ที่มาพร้อมสีลูกกวาด

Timeline ของ Birds of Prey อยู่ตรงไหนของ DCEU?

ผู้กำกับหญิง Cathy Yan

ผู้กำกับหญิง Cathy Yan

รายงานจาก Collider บอกว่า Cathy Yan ผู้กำกับ ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า”ฉันก็บอกไม่ถูกว่ามันอยู่ตรงไหนของเส้นเวลาใน DCEU นะ…มันประมาณว่า อยู่บนเส้นเวลาคู่ขนานน่ะค่ะ”

ฟังดูจากคำตอบแบ่งรับแบ่งสู้นี้ ก็ดูเหมือนว่าเธอ (และค่ายหนัง) ไม่อยากจะไปยุ่งเกี่ยวกับหนัง DCEU เรื่องอื่น อย่างที่เรารู้ ๆ กันว่า ทิศทางใหม่ของหนังตัวละครจาก DC พยายามจะเป็นเอกเทศ แยกจากกันมากขึ้น แม้จากฟุตเทจแรกที่พวกเธอนำไปเปิดให้ผู้ชมที่ CCXP ได้ชมนั้น จะเป็นตอนต้นเรื่องตอนที่ควินน์ ถูกโจ๊กเกอร์หักอก ที่ดูเหมือนจะเป็นเหตุการณ์ที่ต่อจาก Suicide Squad (2016) ก็ตาม

“ใน Suicide Squad เธอกับโจ๊กเกอร์รักกันมาก โดยควินน์ถูกแนะนำให้คนดูรู้จักผ่านโจ๊กเกอร์ (ซึ่งคนดูรู้จักมากกว่า) แต่มันจะไม่ใช่สำหรับในเรื่องนี้ เราไม่ได้ตั้งต้นกันว่า เธอจะเป็นยังไงหลังจากจบเรื่องราวกับโจ๊กเกอร์ตอน Suicide Squad มันแทบจะเป็นจักรวาลคู่ขนาน เราจะสร้างเรื่องราวของเธอแบบอิสระจากเรื่องนั้น เหมือนกับว่าเราได้สร้างก็อตแธมในอีกแบบนึงขึ้นมา”

ซึ่งจากที่เราได้เห็นในตัวอย่างเวอร์ชันแรก เมืองก็อตแธมดูแตกต่างและเต็มไปด้วยสีสันมากกว่าที่เคยเห็นมาในเรื่องไหน ๆ เหตุผลก็เพราะหนังจะเล่าผ่านมุมมองของ ฮาร์ลีย์ ควินน์ ที่มองทุกอย่างแบบ “คัลเลอร์ฟูล” แต่ก็ใช่ว่าสิ่งที่เธอเล่าออกมานั้น จะตรงกับโลกแห่งความจริงทั้งหมด “เธอเป็นคนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ค่ะ แต่ฉันคิดว่า มันก็สนุกดีนะถ้าจะเข้าไปในหัวของเธอ แล้วเห็นไปพร้อม ๆ กันว่า เธอเห็นโลกนี้ในแบบไหน” Robbie ที่แสดงบทนี้บอกไว้

อ้างอิง

ฉากเปิดเรื่องและตัวอย่างใหม่ Birds of Prey ในงาน CCXP 2019

“ฉันไม่อยากบอกลาบทนี้หลังจาก Suicide Squad ฉันรักเธอมาก ที่จริงฉันไม่ได้อ่านคอมิกมาก่อนหรอกนะ แต่ตอนที่ฉันได้อ่านเพื่อเตรียมตัวจะมารับบทนี้ มาเล่นเป็นเธอ กลายเป็นว่า ฉันก็ติดอยู่ในโลกของเธออย่างที่วางหนังสือไม่ลงเลยล่ะ…โลกของเรา (หมายถึงจักรวาลหนังฮีโรของเธอ) มันคาดเดาไม่ได้อยู่แล้ว พวกเธอ (ตัวละครวายร้ายสาวใหม่ ๆ) จึงมารวมตัวกันที่นี่ ”

Robbie พูดถึงที่มาที่ไปของหนังเรื่องนี้ และแน่นอน การมารวมตัวของเหล่าตัวละครวายร้ายหญิงที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ก่อนจะเปิดตัวอย่างตัวใหม่ที่เฉพาะคนเข้าร่วมภายในงานเท่านั้นถึงจะมีโอกาสได้ดู

ภาพทีมนักแสดงและผู้กำกับไปขึ้นเวทีโปรโมตหตังในงาน CCXP 2019

ภาพทีมนักแสดงและผู้กำกับไปขึ้นเวทีโปรโมตหตังในงาน CCXP 2019

ฉากเปิดเรื่องเป็นตอนที่ ฮาร์ลีย์ ควินน์ เลิกกับโจ๊กเกอร์ เธอจึงพยายามลบล้างตัวตนเดิมและสร้างตัวตนใหม่ เริ่มตั้งแต่ ตัดผม กินอาหารขยะ สักลายใหม่บนตัว และซื้อหมาไฮยีน่า (ลูกน้องของเจ้าสการ์ใน The Lion King น่ะ) มาเลี้ยง จากนั้นเราจะเห็นฮาร์ลีย์กลับไปยังโรงงานสารเคมี สถานที่ที่โจ๊กเกอร์สร้างเธอขึ้นมาในภาค Suicide Squad หลังจากนั้นเธอก็ทำลายมันทิ้ง ฟุตเทจแสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่า หนังได้รับการจัดเรต R ตามที่คาดการณ์กันไว้ว่า หลังความสำเร็จของ Joker ที่เป็นเรต R หนังจากตัวละครของ DC จะไม่ใช่ก็ใกล้เคียงหนังเรต R เกือบทั้งหมด

แฟน ๆ ที่ได้ชมต่างโห่ร้องชอบใจกับตัวอย่างใหม่นี้ “มันน่าทึ่งมากสำหรับปฏิกิริยาของพวกคุณที่นี่” ผู้กำกับ Cathy Yan กล่าวบนเวที “เราทำงานกันหนักมากสำหรับการถ่ายทำหนังเรื่องนี้ เราอยากให้คนดูประทับใจโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ชมผู้หญิง”

แฟนๆ ที่มีโอกาสได้ชมตัวอย่างใหม่ก่อนใคร ชูค้อนสัญลักษณ์ของหนังภายในงาน

แฟนๆ ที่มีโอกาสได้ชมตัวอย่างใหม่ก่อนใคร ชูค้อนสัญลักษณ์ของหนังภายในงาน

จากตัวอย่างหนังใหม่นี้ จะเห็นว่า หนังได้สวมประเด็นเฟมินิสต์หรือการยกย่องผู้หญิง อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในฉบับคอมิกมาก่อน อย่างที่ในปีหน้าก็เหมือนจะเป็นเทรนด์ของหนังซูเปอร์ฮีโรหรือละครนำหญิง ทั้ง Black Widow, Wonder Woman 1984 หรือกระทั่งหนังรวมฮีโรของมาร์เวลอย่าง Eternals ไปจนถึงหนังตำนานนักรบหญิงชาวจีนของการ์ตูนดิสนีย์อย่าง Mulan ฉบับคนแสดง ที่ทั้งหมดเลือกใช้บริการของผู้กำกับหญิงทั้งสิ้น เพื่อให้ความรู้สึกของหนังออกมาตรงใจกลุ่มผู้ชมเป้าหมายเพศหญิงให้มากที่สุด แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยความเป็นหนังฮีโร หนังเองก็ต้องคงฐานแฟน ๆ ที่เป็นผู้ชายโดยเฉพาะวัยรุ่นเอาไว้ด้วย

“เฟมินิสต์ไม่ได้มีไว้สำหรับผู้หญิงเท่านั้นนะ…ผู้ชายก็เป็นเฟมินิสต์ได้” Robbie กล่าวทิ้งท้าย

ตัวอย่างใหม่นี้อาจจะกล่าวถึงฮาร์ลีย์ ควินน์น้อยลง โดยเน้นไปที่ตัวละคร แบล็คแคนารี และฮันท์เทรส มากกว่าตัวอย่างแรก อย่างเช่น แบล็คแคนารีใช้พลังเสียงเหนือมนุษย์ “แคนารีคราย” และตัวละครที่มาเป็นตัวร้ายหลักของเรื่อง รับบทโดย Ewan McGregor ที่ได้สวมหมวกกระโหลกเป็นครั้งแรก ซึ่งหนังเองได้เริ่มขายตัวละครอื่น ๆ นอกเหนือจากควินน์มากขึ้นแล้ว

อ้างอิง

อ้างอิง

Play video

โปสเตอร์ล่าสุดของ Bird of Prey ที่มาพร้อมสีลูกกวาด

โปสเตอร์ล่าสุดของ Birds of Prey ที่มาพร้อมสีลูกกวาด

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส