เมื่อนักแสดงเริ่มล้นวงการและหนังเล็ก ๆ ได้รับความนิยมน้อยลง นักแสดงหลายคนก็อาจจะเบื่อและถึงจุดอิ่มตัว พร้อมโบกมือลาวงการ หลายคนอาจจะเพราะด้วยวัยที่ถึงแก่กาลเวลาและสังขารที่ร่วงโรย แต่ข่าวล่าสุดของนักแสดงตลกที่มีหนังสนกุก ๆ มาให้เราดูกันเกือบทุกปีอย่าง Jack Black ก็สร้างเซอร์ไพรส์กับการประกาศเตรียมอำลาวงการหนัง และอาจจะทิ้งทวนกับหนังฮิตอย่าง Jumanji: The Next Level เป็นเรื่องสุดท้าย

Play video

Jack Black เริ่มสร้างชื่อและเป็นที่รู้จักจากหนังนักดนตรีผูู้ล้มเหลวที่ผันตัวมาเป็นครูสอนดนตรีในหนังอย่าง School of Rock (2003) ซึ่งหนังฮิตมาก จนต่อมาได้ถูกดัดแปลงเป็นซีรีส์ทางโทรทัศน์และละครเวทีบรอดเวย์ จากจุดนั้น Black ก็ได้กลายเป็นนักแสดงที่เอาจริงเอาจังกับการทำงานดนตรีไปด้วย วงของเขาอย่าง Tenacious D ซึ่งเขาร่วมก่อตั้งวงกับนักแสดงตลก Kyle Glass มาตั้งแต่ปี 2000 ได้กลายมาเป็นหนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับวงของตัวเองเรื่อง Tenacious D in the Pick of Destiny (2006) และทุกวันนี้ Black ก็ยังออกแสดงดนตรีในนามของวงนี้อยู่

School of Rock (2003)

School of Rock (2003)

Tenacious D in The Pick of Destiny (2006)

Tenacious D in The Pick of Destiny (2006)

ระหว่างการเดินสายโปรโมตหนัง Jumanji: The Next Level ที่กำลังจะเข้าฉายในเดือนนี้ Black นักแสดงตลกวัย 50 ปี ผู้มีหนัง Jumanji ภาคที่แล้ว Welcome to the Jungle (2017) เป็นหนังที่ทำรายได้ในสหรัฐฯ ไป 405 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สูงที่สุดที่ค่าย Sony ทำได้ตลอดกาลในสหรัฐฯ (มากกว่า 007 Skyfall หรือ Spider-Man ในทุก ๆ ภาค) และทำรายได้รวมทั่วโลกมากที่สุดในเครดิตของ Black ด้วย (962 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้างแค่ 90 ล้านเหรียญฯ ) เขาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างเว็บไซต์ Balance ว่า ได้วางแผนสำหรับอำลาวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูดไว้แล้ว (เมื่อดูจากตารางงานของเขา ก็จะพบว่ายังไม่มีรายชื่อหนังที่กำลังจะถ่ายทำต่อในอนาคตเลย)

Black ยังกล่าวติดตลกว่า เขาอาจจะแสดงหนังเรื่องต่อไปอีกเป็นเรื่องสุดท้าย หาก Quentin Tarantino ที่ออกมาบอกว่า จะกำกับหนังเรื่องหน้าเป็นเรื่องสุดท้ายเช่นกัน มาชวนเขาไปเล่นหนังด้วย โดยหลังจากนี้ Black จะหันไปให้ความสำคัญกับครอบครัวและผลงานเพลงมากขึ้น รวมถึงอาจหวนกลับมาจับงานแสดงในรูปแบบของซีรีส์โทรทัศน์

King Kong (2005)

King Kong (2005)

Tropic Thunder (2008)

Tropic Thunder (2008)

นับตั้งแต่ปี 1984 ที่ Black แสดงหนังในบทตัวประกอบที่แทบไม่มีใครจำได้ จนกระทั่งมาแจ้งเกิดกับ School of Rock นับแต่นั้น Black ก็มีผลงานหนังที่โดดเด่นมากมาย ทั้งการเป็นนักแสดงหนังนำเดี่ยวที่ใช้ชื่อของเขาคนเดียวในการขาย เช่น หนังตลก Nacho Libra (2006) และ Goosebumps (2015) รวมถึงไปรวมทีมนักแสดงในหนังใหญ่ ๆ (ซึ่งแน่นอนว่า Black เข้าไปมีบทบาทในการสร้างสีสันด้านความตลกให้กับเรื่อง) อย่างหนัง King Kong (2005) ของผู้กำกับ Peter Jackson (รับชมได้แล้วทาง Netflix) หนังสงครามตลกร้าย Tropic Thunder (2008) หนังรักโรแมนติก Shallow Hal (2001) The Holiday (2007) และยังพากย์เสียงเป็นตัวเด่นในหนังการ์ตูนดังอย่าง Kung Fu Panda (2008-2016) และ Shark Tale (2004) ด้วย

Shallow Hal (2001)

Shallow Hal (2001)

The Holiday (2006)

The Holiday (2006)

เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะพูดเล่นหรือพูดใจ (ทางเราก็หวังว่า Black จะเปลี่ยนใจ) หรือถ้าหายเบื่อเมื่อไหร่ก็จะกลับมาเล่นหนังสนุกและตลกให้เราอีก เพราะเหมือนอย่าง Joaquin Phoenix ที่ประกาศเลิกเล่นหนังไปเมื่อหลายปีก่อน หายเบื่อแล้วก็ยังกลับมาเล่นหนังอย่าง Joker ที่กลายเป็นหนังที่โด่งดังที่สุดในชีวิตของเขา ระหว่างนี้ก็ไปอุดหนุนหนังของ Black กันก่อนที่ Jumanji: The Next Level เข้าฉายคริสต์มาสปีนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส