ถ้าเอ่ยถึงภาพยนตร์ Star Wars แล้วนั้น หนึ่งในสิ่งที่แฟน ๆ นึกถึงและจดจำได้อย่างแม่นยำคือซาวนด์แทร็ก ซึ่ง “Duel of the Fates” สกอร์สุดคลาสสิกจาก Star Wars Episode I : The Phantom Menace เป็นซาวนด์แทร็กจากภาพยนตร์ Star Wars ที่มีผู้รับฟังผ่าน Spotify มากที่สุด

จากข้อมูลที่ปรากฏใน Spotify ทำให้ทราบว่า ซาวนด์แทร็กของภาพยนตร์ในแฟรนไชส์ Star Wars ที่มีผู้รับฟังมากที่สุดนั้น คือ “Duel of the Fates” ซึ่งบรรเลงในฉากที่อาจารย์เจได Qui-Gon Jinn และ Obi-Wan Kenobi ต่อสู้กับ Darth Maul ในฉากดวลดาบไลต์เซเบอร์สุดคลาสสิกในตอนท้ายของ Star Wars Episode I : The Phantom Menace

Play video

Play video

นอกจากนี้ สกอร์ Duel of the Fates ยังใช้ประกอบฉากที่ปรมาจารย์ Yoda ต่อสู้กับ Darth Sidious หรือวุฒิสมาชิก Palpatine ใน Star Wars Episode III : Revenge of the Sith อีกด้วย

Play video

รองลงมาเป็นสกอร์ “Across the Stars” จาก Star Wars Episode II : Attack Of The Clones และ “The Imperial March” จาก Star Wars Episode V : The Empire Strikes Back ซึ่งเป็นธีมประจำตัวของ Darth Vader ที่แฟน ๆ คุ้นหูกันดี

Play video

Play video

สกอร์อื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมก็ยังมี “Rey’s Theme” จาก Star Wars : The Force Awakens และ “Battle of the Heroes” จาก Star Wars Episode III : Revenge of the Sith

ทาง Spotify ได้รายงานว่า ซาวนด์แทร็กของ Star Wars ได้รับการสตรีมมากถึง 6.7 ล้านชั่วโมง นับตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมา โดยวันที่ 4 พฤษภาคม (May The Fourth : อ้างอิงจากประโยคสุดฮิต “May the Force be with You) ซึ่งเป็นวัน Star Wars Day นั้น เป็นวันที่มีการฟังซาวนด์แทร็กจากภาพยนตร์ Star Wars มากที่สุด

Play video

Play video

สิ่งที่น่าสนใจคือ ซาวนด์แทร็กที่ได้รับความนิยมที่สุดในแฟรนไชส์ Star Wars นั้น มาจาก Star Wars Episode I : The Phantom Menace ที่แฟน ๆ Star Wars ให้การชื่นชมน้อยที่สุด ซึ่งเป็นผลงานการประพันธ์จากคอมโพสเซอร์ระดับตำนานอย่าง John Williams (จอห์น วิลเลียมส์) ที่ประพันธ์ดนตรีประกอบอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับภาพยนตร์ Star Wars ทุกภาค (ยกเว้น Rogue One : A Star Wars Story และ Han Solo : A Star Wars Story)

John Williams Star Wars

John Williams (จอห์น วิลเลียมส์)

สำหรับดนตรีประกอบของ Star Wars: The Rise of Skywalker ที่กำลังเข้าฉายในโรงภาพยนตร์นั้น ก็ยังคงเป็นผลงานการประพันธ์โดยฝีมือของ John Williams และเขาได้กล่าวยืนยันว่า เป็นการประพันธ์ดนตรีประกอบสำหรับภาพยนตร์ Star Wars ครั้งสุดท้ายของเขาด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส