ข้อมูลนี้ได้รับการเปิดเผยจาก จอห์น แบล็กเล็ดจ์ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิเคราะห์การตลาดชื่อดัง Cowen & Co. ซึ่งเผยรายละเอียดว่า ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานี้ หลังจาก Disney+ สตรีมมิงรายใหญ่จากอาณาจักรดิสนีย์ได้เปิดให้บริการแล้วนั้น มีสมาชิกดั้งเดิมของ NETFLIX กว่า 1.1 ล้านรายได้ขอยกเลิกสมาชิกแล้วไปสมัครเป็นลูกค้าของทางฝั่ง Disney+ แทน แค่วันแรกที่เปิดบริการก็มีลูกค้าสมัครเข้ามามากกว่า 10 ล้านรายแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญทางการตลาดประเมินว่าในอนาคต NETFLIX อาจจะต้องสูญเสียลูกค้าให้กับ Disney+ ถึง 5.8 % ของจำนวนลูกค้าทั้งหมด เพราะนี่เพิ่งเป็นแค่ช่วงเริ่มต้นของ Disney+ แค่นี้เราก็เห็นไม้เด็ดของ Disney+ ที่เปิดตัวด้วยซีรีส์ The Mandalorian ภาคแยกจากจักรวาล Star Wars ที่มีฐานแฟน ๆ อยู่ทั่วโลก แล้วทาง Disney+ ก็กระหน่ำการโปรโมตอย่างหนักหน่วง รวมถึงการเป็นเจ้าของคลังหนังจำนวนมหึมาของ Marvel, “Star Wars,” Pixar และภาพยนตร์คลาสสิกของดิสนีย์ แค่นี้ก็เรียกความสนใจจากผู้ชมได้อย่างมาก บวกกับการที่ ดิสนีย์ที่เคยเป็นพันธมิตรที่ดีกับทาง NETFLIX มีหนังและซีรีส์ของทางมาร์เวลออกฉายทางช่อง NETFLIX อย่าง Daredevil และ Jessica Jones ทางดิสนีย์ก็ถอนคืนหมดในช่วงที่ Disney+ ใกล้เปิดบริการ เพื่อรับมือกับสถานการณ์นี้ NETFLIX คิดได้ว่าน่าจะขยายฐานลูกค้ามาทางตลาดครอบครัวแบบ ดิสนีย์มากขึ้น ก็เลยเข้าหาพันธมิตรรายใหม่อย่าง Nickelodeon ช่องสำหรับเด็กในสหรัฐฯ เพื่อร่วมกันผลิตรายการสำหรับครอบครัว

The Mandalorian ไม้เด็ดในการเปิดตัวดึงลูกค้าของ Disney+

The Mandalorian ไม้เด็ดในการเปิดตัวดึงลูกค้าของ Disney+

ในการวิเคราะห์หัวข้อนี้ ทาง Cowen & Co. ได้ทำโพลสำรวจความคิดเห็นจากลูกค้าผู้ใช้บริการสตรีมมิงจำนวน 2,500 ราย ในจำนวนนี้ 21% สมัครเป็นลูกค้า Disney+ เรียบร้อยแล้ว ก็นับว่า Disney+ เป็นผู้ให้บริการรายใหม่ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีต่อชาวอเมริกัน ทำให้ Disney+ เปิดตัวด้วยตัวเลขที่สวยงาม มีลูกค้าที่เป็นชาวอเมริกันสมัครเข้าใช้ในเดือนแรกที่เปิดตัวสูงถึง 24 ล้านราย ในจำนวนนี้มีจำนวนมากถึง 19.4 ล้านรายที่ยังคงเป็นลูกค้า NETFLIX อยู่ด้วย ตีเป็นอัตราส่วนก็เห็นได้ชัดว่า 80% ของลูกค้า Disney+ ยังคงเป็นลูกค้าของ NETFLIX ด้วย

จอห์นยังเล่าต่อว่า หลังจากเข้าไตรมาสที่ 4 ของปี 2019 นี้ เป็นช่วงเวลาที่ดุเดือดของตลาดสตรีมมิง เพราะมีการเปิดตัวจากค่ายใหญ่ทั้ง Disney+ และ Apple TV แต่ถึงแม้จะมีเจ้าใหญ่ลงมากินส่วนแชร์ในตลาด แต่ NETFLIX ก็ไม่หวั่นแถมยังตั้งเป้าในไตรมาสนี้ไว้ว่า จะมีลูกค้าสมัครใหม่สูงถึง 7.6 ล้านราย เและจำนวนนี้ก็มากกว่าลูกค้าที่ยกเลิกสมาชิกอีกหลายเท่า ปัจจุบัน NETFLIX มีลูกค้าเป็นชาวอเมริกันมากถึง 60.6 ล้านราย ลูกค้ารวมทั่วโลกแล้วมากถึง 158 ล้านราย และภายในสิ้นปีนี้ NETFLIX ยังตั้งเป้าไว้ว่า จะมีลูกค้าในอเมริกาเพิ่มขึ้นเป็น 61.2 ราย และทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 161 ล้านราย

 

อ้างอิง

อ้างอิง