“For Tracy Hyde” คือวง Indie Rock / Shoegaze จากโตเกียว มีสมาชิก 1 หญิง 4 ชาย ได้แก่ eureka (ร้องนำ กีตาร์), Natsu bot (กีตาร์), U-1 (กีตาร์), Mav (เบส) และ Draft (กลอง) เรื่องราวของ “For Tracy Hyde” เริ่มขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงปี 2002  U-1 เริ่มต้นทำโพรเจคต์กับ Natsu bot กันง่าย ๆ สไตล์โฮมสตูดิโอ จากนั้นในปี 2014 ก็ได้มีนักร้องหญิงคนแรกคือ Summer และได้กลายเป็นวงห้าชิ้นที่มีนักร้องหญิงตั้งแต่วันนั้น ต่อมาในเดือนพฤษภาคมปี 2015 Summer ก็ได้ขอถอนตัวออกจากวงไป ทำให้ “eureka” นักร้องนำหญิงคนปัจจุบันเข้ามารับหน้าที่นี้แทน

eureka นักร้องนำหญิงคนปัจจุบัน

1 หญิง 4 ชาย “For Tracy Hyde”

ในเดือนธันวาคมปี 2016 “For Tracy Hyde” ก็เดบิวต์อัลบั้มแรก “Film Bleu”กับทาง P-VINE Records มีซิงเกิลฮิตอย่าง “Outcider” “Favourite Blue” และ “渚にて”

ปกอัลบั้ม Film Bleu

 

Play video

Play video

 

จากนั้นในปี 2017  For Tracy Hyde ก็ได้ถูกเลือกให้อยู่ใน SPACE SHOWER NEW FORCE จาก SPACE SHOWER TV และได้เล่นโชว์ใน TOKYO CALLING และในเดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน For Tracy Hyde ก็ได้ปล่อยอัลบั้มที่สองออกมาใช้ชื่อว่า “he (r) art” ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าเป็นคอนเซ็ปต์อัลบั้มที่มีการแต่งเพลงและการเรียบเรียงที่ลงตัว อีกทั้งยังมีความซีเนมาติกมาก มีเพลงฮิตอย่าง “Floor” “Leica Daydream” และ “Teen Flick”

ปกอัลบั้ม he (r) art ที่ออกแบบเป็นโปสเตอร์หนัง

 

Play video

Play video

 

ต่อมาในปี 2018 Draft ได้มารับตำแหน่งมือกลองแทน Masashi ที่ออกไป และตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา eureka ก็รับอีกหน้าที่หนึ่งในวงคือเล่นกีตาร์ ทำให้วงนี้มีมือกีตาร์ด้วยกันถึง 3 คน

งานเพลงของ For Tracy Hyde จะมีความเป็น shoegaze / dream pop ที่มีส่วนผสมอันหลากหลายแนว หลากหลายยุคไล่มาตั้งแต่ยุค 60s จนถึงปัจจุบัน (หลายเพลงก็ชี้ชวนให้นึกถึงเพลง J-Rock ดี ๆ อย่างเพลง Girl’s Searchlight ก็มีกลิ่นอายเมโลดี้ในแบบของเพลง “Glamorous Sky” จากภาพยนตร์เรื่อง “Nana” )

Play video

 

ด้วยเพลงที่ฟังง่ายแต่ดูดีมีสไตล์ทำให้เพลงของ For Tracy Hyde เข้าไปถึงใจของแฟนเพลงในวงกว้าง และเริ่มมีชื่อเสียงขจรไกลไปยังต่างแดน แรกเริ่มด้วยการเป็นวงเปิดให้กับวงดนตรีจากชาติอื่น ๆ ที่เข้ามาเล่นในญี่ปุ่น อาทิ Hazel English (จากออสเตรเลียและอเมริกา) , The Embassy (สวีเดน), Sobs (สิงคโปร์), Cosmic Child (สิงคโปร์), รวมไปถึงดูแลเรื่องทัวร์ในญี่ปุ่นของวง Thud (ฮ่องกง)

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา For Tracy Hyde ได้ออกอัลบั้มใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นชุดที่สามใช้ชื่อว่า “New Young City” ที่มาพร้อมเพลงฮิตอย่าง “繋ぐ日の青” “ハル、ヨル、メグル。และ ”  “Girl’s Searchlight” และได้เริ่มข้ามน้ำข้ามทะเลออกทัวร์ไปใน 4 ประเทศเอเชีย ได้แก่ ไต้หวัน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และ อินโดนีเซีย และข่าวดีคือในปีหน้านี้ ประเทศไทย จะเป็นอีกหนึ่งดินแดนที่ For Tracy Hyde จะได้มาเยือนและบรรเลงบทเพลงของพวกเขาให้เราได้ฟัง

ปกอัลบั้ม New Young City

Seen Scene Space ตอบรับเสียงเรียกร้องจากบรรดาแฟนานุแฟนด้วยการเชิญ For Tracy Hyde มาเล่นคอนเสิร์ตในประเทศไทยต้อนรับศักราชใหม่ในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม ปี 2020 นี้กับ

“FOR TRACY HYDE Live in Bangkok” คอนเสิร์ตเปิดทัวร์อัลบั้ม “New Young City” #FTHNYC ณ  โรงหนังลิโด้ Lido Connect  แค่นี้ยังไม่พอเราจะได้พบกับ 2 ศิลปินสาวชาวไทย Chucheewa และ Parim ที่จะขึ้นเล่นเปิดให้ในงานนี้อีกด้วย

บัตรเริ่มขายวันแรกวันเสาร์ที่ 21 ธันวาคมนี้ บัตรราคาเดียว 600 บาทเท่านั้น !!

ถ้าพร้อมเมื่อไหร่ก็กดไปได้เลยครับที่ ticketmelon.com/sss/fortracyhyde

แถมท้ายด้วยเพลย์ลิสต์ดี ๆ ที่ทางวงเตรียมไว้ให้กับแฟน ๆ หน้าใหม่ที่อยากทำความรู้จักกับ For Tracy Hyde ให้ดีขึ้น กดไปฟังกันเลยครับ รับรองว่าจะกลายเป็นแฟนตัวยงของวงนี้แน่นอน !

 

และติดตามข่าวสารและผลงานของวงได้ทาง

http://fortracyhyde.com

https://soundcloud.com/for-tracy-hyde

https://www.facebook.com/ForTracyHyde/

 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส